Ông bố FSchooler ra sách khẳng định: Du học Mỹ không khó

Thấy nhiều gia đình chỉ vì thiếu thông tin mà bỏ lỡ cơ hội du học của con, hay chọn một trường học kém tầm, ông bố đơn thân Nguyễn Hữu Quang đã viết bộ “Sách vàng du học Mỹ”.

Anh Nguyễn Hữu Quang đã đồng hành cùng con trai Nguyễn Hữu Quang Minh (học sinh K2 – THPT FPT) trong hành trình chinh phục giấc mơ du học Mỹ với học bổng theo học chuyên ngành Doanh nhân và Đổi mới (Entrepreneurship & Innovation) tại Drexel Close School of  Entrepreneurship trị giá 155.000 US$/4 năm cũng như được lựa chọn đồng thời theo học chương trình Honors Programs (Sinh viên ưu tú) tại Drexel Pennoni Honors College, Drexel University, Philadelphia, Mỹ.

Xuất phát từ những kinh nghiệm khi đồng hành cùng con trai là Nguyễn Hữu Quang Minh trong suốt 3 năm học THPT tại FSchool, ông bố Nguyễn Hữu Quang đã cho ra đời bộ sách đầu tay Sách vàng du học Mỹ. Bộ sách được viết bởi rất nhiều công sức, sự tỉ mỉ tìm tòi về việc đi du học, các điều kiện, năng lực phù hợp và sự thích nghi với nước Mỹ.

Bộ "Sách vàng du học Mỹ" của anh Nguyễn Hữu Quang

Bộ “Sách vàng du học Mỹ” của anh Nguyễn Hữu Quang

Bộ Sách vàng du học Mỹ cho thấy kết quả tựu thành của tất cả các yếu tố: nỗ lực cá nhân, sự tính toán, lựa chọn cẩn trọng, khôn ngoan và sự chuẩn bị kĩ càng. Bộ sách đưa ra chỉ dẫn cụ thể tất cả các bước để giúp một học sinh với năng lực vừa phải, mức tài chính không quá “khủng” có thể hoàn thành ước mơ du học như: đặt ra mục tiêu phù hợp với sức học, lên kế hoạch học tập để đáp ứng các tiêu chuẩn cần có. Đây là bộ cẩm nang dành tặng cho tất cả những bạn trẻ Việt Nam, các bậc phụ huynh muốn con mình chinh phục học bổng, thực hiện hóa ước mơ du học Mỹ.

Sau khi cho ra mắt bộ Sách vàng du học Mỹ vào ngày 19/8/2017, và sắp tới là buổi ra mắt tại TP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Hữu Quang đã nhận rất nhiều sự quan tâm, lời khen từ các phụ huynh, học sinh và sinh viên. Có rất nhiều câu hỏi của các độc giả về bộ sách của anh. Để có thể hiểu rõ hơn về bộ sách, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Quang về Sách vàng du học Mỹ.

Chào anh Nguyễn Hữu Quang, được biết Sách vàng du học Mỹ là bộ sách đầu tay của anh, vậy từ đâu anh đã quyết định viết cuốn sách này?

Thời  điểm tôi tìm hiểu cho Minh, không có cuốn sách nào hướng dẫn cụ thể các bước chuẩn bị du học. Trong 3 năm tìm hiểu chuẩn bị cho Minh du học, tôi đã dành nhiều thời gian, công sức. Dù có tiếng Anh tốt, quen với việc nghiên cứu nhưng công việc này cũng không hề đơn giản. Tôi viết bộ sách này để các bậc phụ huynh khác không phải lặp lại các bước như tôi, không bỏ phí cơ hội của con cái.

Anh Nguyễn Hữu Quang chia sẻ về quá trình ấp ủ nên bộ sách

Anh Nguyễn Hữu Quang chia sẻ về quá trình ấp ủ nên bộ sách

3 năm kinh nghiệm, tìm tòi “gói” lại trong bộ sách, vậy anh đã viết nó trong bao lâu?

Thực ra việc viết sách không vất vả, tôi viết trong vòng 2,5 tháng, sau khi biết Minh được học bổng. Không chỉ là đúc rút những kinh nghiệm, thông tin trong quá trình tìm hiểu cho Minh du học, nhiều thông tin sau đó tôi bổ sung thêm.

Quá trình thu thập, xử lý thông tin diễn ra như  thế nào?

Các trường của Mỹ đều có các trang thông tin thống kê nhưng khó nhất là tôi phải tìm hiểu hệ thống giáo dục của Mỹ để tìm các nguồn thông tin đó.

Sau đó, ở mỗi trường thông tin đều rất nhiều lên đến hàng chục trang, để tìm được phần mình muốn mất rất nhiều thời gian công sức. Không chỉ đọc trên mạng, tôi còn đọc báo, hỏi bạn bè, xem xét các nguồn khác nhau…

Các bạn trẻ quan tâm đặt câu hỏi cho tác giả

Các bạn trẻ quan tâm đặt câu hỏi cho tác giả

Khi con anh được 4 học bổng của Mỹ thì anh có cảm nhận gì, và anh có chia sẻ gì với các bạn trẻ các bậc phụ huynh khác không?

Khi con trai được học bổng, về cá nhân, tôi rất vui vì công sức hai bố con bỏ ra đã đạt được kết quả. Thế nhưng, điều tôi muốn chia sẻ nhất tới mọi người là con trai tôi không phải là một học sinh có thành tích học tập xuất sắc trên lớp, cũng không phải học trường chuyên, trong lớp con tôi thua rất nhiều học sinh khác. Nhưng con tôi đã đạt được học bổng nhờ cả quá trình dài tìm kiếm và theo đuổi, học đúng mục tiêu để lấy học bổng đó. Điều quan trọng nữa, có rất nhiều học sinh có thành tích học tấp tốt hơn rất nhiều đã có thể đạt được nhưng mà các bạn lại không biết làm như thế nào. Có rất nhiều phụ huynh các bạn học sinh khác thường hỏi tôi về việc du học mà con trai tôi đạt được. Họ chia sẻ với tôi rằng họ cũng đi nước ngoài rất nhiều và cũng muốn con họ du học bên đó. Tuy nhiên họ lại không biết cách, không tìm hiểu nhiều về học bổng Mỹ. Khi để đến gần cuối cấp mới chuẩn bị và tìm hiểu thông tin du học cho con của họ thì đã quá muộn và khó để đạt những học bổng. Vì vậy tôi có lời khuyên rằng hãy chuẩn bị kĩ và dành thời gian tìm hiểu các thông tin du học để không mất đi cơ hội của các bạn.

Anh nghĩ thế nào khi nói học bổng của Minh đạt được là do may mắn, là do có sự hỗ trợ của anh?

May mắn có thể nói là một phần. Ngoài ra phải kể đến sự chuẩn bị và bản thân Minh. Về chuẩn bị, tôi có thể giúp Minh bằng cách chỉ cho con các bước thế nào, hồ sơ ra sao.

Còn về phía Minh, con đã phát huy tính năng động, tự chủ. Minh tham gia thành lập câu lạc bộ, thành lập nhóm sở thích trên phạm vi cả nước ngay khi ở Fschool. Điều đó đã làm cho hồ sơ của Minh tốt hơn rất nhiều.

Từng là du học sinh tại Úc, có thời gian học tập tại Úc, tại sao anh lại chọn viết sách về du học Mỹ?

Hiện tại Úc, Đức, Anh… cũng có rất nhiều học bổng giá trị, tuy nhiên tôi thấy Mỹ có nhiều cơ hội phát triển nhất. Tiếng Anh là tiếng toàn cầu, so với các nước khác thì sẽ có 2 thứ tiếng như Đức có tiếng Đức và tiếng Anh. Vậy chọn Mỹ là sự lựa chọn đúng đắn để phát triển về giao tiếp một cách thuận lợi.

Nhìn về giáo dục đại học, trong 100 trường tốt nhất thế giới có 60% trường của Mỹ, 10 trường top đầu thế giới thì có 7 trường ở Mỹ, do vậy tại Mỹ có nhiều lựa chọn trường tốt hơn.

Bên cạnh đó, ở Mỹ cũng có sự thống nhất tương đối về cách nộp hồ sơ, giúp cho các bạn học sinh dễ tiếp cận hơn rất nhiều.

Ngoài ra theo quan điểm của cá nhân tôi, so với một nước Úc hiền hòa thì cuộc sống, môi trường ở Mỹ có tính cạnh tranh, áp lực cao hơn, do đó sinh viên có thể làm quen để đương đầu với những sóng gió khi đi làm sau này.

Anh đã có kế hoạch nào để Sách vàng du học Mỹ có thể đến với đông đảo mọi người hơn không?

Do có rất nhiều số liệu trong Sách vàng du học Mỹ nên hàng năm tôi sẽ cập nhập và tái bản. Tôi cũng sẽ lập thêm trang website riêng để các bạn học sinh, sinh viên tra cứu dễ dàng hơn nữa. Bên cạnh đó tôi hi vọng sẽ có nhiều buổi giao lưu với độc giả hơn.

Bộ sách sẽ được cập nhật thông tin mới hằng năm và tái bản

Bộ sách sẽ được cập nhật thông tin mới hằng năm và tái bản

Cuốn Sách vàng du học Mỹ được chia ra làm hai tập:

Tập I: Cung cấp thông tin và các chỉ dẫn chi tiết giúp các bạn học sinh, sinh viên và các quý vị phụ huynh học sinh từng bước chân chuẩn bị và chinh phục thành công giấc mơ du học Mỹ. Tập này cũng bao gồm thông tin tổng hợp và chi tiết của 50 trường đại học hàng đầu tại Mỹ.

Sách vàng du học Mỹ tập 2 với chủ đề 368 trường đại học hàng đầu tại Mỹ.

Tập 2: Cung cấp danh sách các trường đại học tốt nhất tại Mỹ theo từng nhóm ngành, thông tin tổng hợp và chi tiết của 368 trường đại học hàng đầu tại Mỹ. Tập này sẽ giúp các bạn học sinh, sinh viên và quý vị phụ huynh học sinh có chiến lược.

Thông tin chi tiết bạn có thể xem tại: http://duhockhongkho.vn/

Bài: Kiều Oanh; Ảnh: Gu Books

 

Ngày đăng: 31/08/2017

Ngày cập nhật: 31/08/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh