Teen K7 học Phòng cháy chữa cháy – “Phòng vệ thông minh – Tự cứu hơn đợi cứu”

Ngày 13/8/2019, các teen K7 đã được tham gia khóa học Tập huấn nghiệp vụ Phòng cháy chữa cháy: “Phòng vệ thông minh – Tự cứu hơn đợi cứu”. Đây là chương trình thường niên dành cho sinh viên khóa mới, được tổ chức bởi Phòng Phát triển cá nhân PDP Trường THPT FPT.

Khóa học có 2 phần: Lý thuyết và thực hành kỹ năng sử dụng trang thiết bị chữa cháy và sử dụng hệ thống dây hạ chậm.

Các bạn K7 chăm chú lắng nghe khóa học

Khi tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng nhanh, nhiều khu dân cư, tổ hợp nhà cao tầng được xây dựng.  Điều đó đồng nghĩa với nguy cơ cháy, nhất là cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng cũng ngày càng gia tăng. Chúng ta nhận thấy cần phải trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho các bạn nhỏ ngay từ khi các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Người đứng lớp khóa học là Giảng viên, Đại úy Nguyễn Văn Cần đến từ khoa Công tác cứu hộ – Đại học Phòng cháy Chữa cháy, hay còn được các bạn học sinh gọi bằng cái tên thân thương “thầy Cần Công an trường Vòi”. Nắm bắt được tinh thần các bạn học sinh, Đại úy Nguyễn Văn Cần đã đưa ra những nguyên nhân và dẫn chứng vô cùng độc đáo, chất giọng hóm hỉnh, khiến buổi học lý thuyết khô khan trở nên rất thú vị.

Đại úy Nguyễn Văn Cần hào hứng chia sẻ thông tin PCCC với K7 FSchooler

Ở buổi học lý thuyết, các bạn học sinh cần nắm được hai nội dung: phòng ngừa và chữa cháy.

Phòng ngừa được ưu tiên hơn cả bởi “phòng hơn chữa”. Những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ là những điều rất gần gũi xung quanh chúng ta. Hầu hết K7 đưa ra địa điểm dễ cháy nhất là khu vực bếp, nơi sử dụng bếp gas. Nhưng yếu tố cháy nổ ở đây lại không nhiều phần trăm đến từ bếp, mà xuất phát từ hệ thống điện hỗn tạp, thắp hương thờ cúng, sử dụng nguồn nhiệt không đúng cách,… thậm chí, nướng con mực nhỏ, cũng gây nên đám cháy to.

Các bạn K7 hào hứng với các tình huống hấp dẫn: “Có lần Bill Gates tới thăm Việt Nam, ông nhìn thấy hệ thống dây điện chằng chịt ở đường phố, ông đã chụp một bức hình và đăng lên status mạng xã hội của mình. Chỉ bằng một câu thôi đã khiến cả thế giới biết đến Việt Nam: “Electrical Việt Nam””.

K7 hứng thú với những ví dụ thực tế nhưng không kém phần hóm hỉnh dưới sự trình bày của thầy Cần

Sau khi nhận biết nguyên nhân dẫn đến cháy dễ dàng, vậy khi có cháy các bạn phải làm gì?

Các bạn học sinh hăng hái xin trả lời câu hỏi

Các bạn học sinh đã rất nhanh nhạy khi nêu quan điểm “Hãy giữ bình tĩnh giải quyết đám cháy” qua ví dụ người lái ôtô bị rơi xuống hồ, anh ta không biết bơi nhưng đã tìm cách ngoi lên để kêu cứu! Những phương án cứu chữa cháy được các bạn học sinh đưa ra tùy vào diễn biến và tính chất các đám cháy khác nhau.

Đại uý Nguyễn Văn Cần cũng hướng dẫn các bạn học sinh đọc các ký hiệu trên bảng tiêu lệnh chữa cháy thường thấy. Theo như những hình ảnh trên bảng, từ số 1 đến số 4 là các cấp độ cứu chữa mang tính nhân văn cho mình và cho người khác: từ báo động, cúp cầu dao điện, dùng bình chữa cháy để dập tắt và cuối cùng là gọi 114 đội chữa cháy chuyên nghiệp.

Bảng tiêu lệnh PCCC thường xuất hiện tại các cơ quan trường học, toà nhà chung cư…

Các K7 FSchooler cũng chia sẻ: “Em nhìn thấy cháy rồi ạ. Ngay cạnh nhà em có nhà bán chăn ga gối đệm, đám cháy rất to và lúc ý e rất sợ, tuy nhiên em cũng nhấc máy gọi ngay 114 trước. Có một điều em cũng muốn chia sẻ thêm với các bạn, đó là chữa cháy không mất tiền, nên khi thấy có đám cháy hãy bình tĩnh gọi đến hotline chữa cháy 114.”

Về Đại úy Nguyễn Văn Cần, thầy chia sẻ: “Đây đã là năm thứ 3 mình tham gia giảng dạy Phòng cháy chữa cháy tại FPT. Mỗi lần lại mang một cảm xúc khác nhau, nhưng các bạn học sinh Cấp 3 FPT luôn mang cho mình năng lượng rất đặc biệt. Một là sự trẻ trung, hai là tinh thần luôn cảm thấy “mạnh” hơn bởi năng lượng khi các bạn tương tác lại rất lớn, ba là ấn tượng về học sinh trường FPT đặc biệt hơn các trường khác rất nhiều. Có thể mình chưa chia sẻ được hết cảm xúc này như thế nào nhưng từ các bạn luôn tỏa ra một bản năng tự tin và tự lập mà mình rất thích.”

Kết thúc buổi học lý thuyết, các bạn học sinh đã có những kiến thức cơ bản để bảo vệ mình và người thân khi có sự cố xảy ra hỏa hoạn. Hy vọng, những thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn về sau.

Trang Bê

 

 

Ngày đăng: 15/08/2019

Ngày cập nhật: 15/08/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh