THPT FPT đẩy mạnh học trực tuyến thời kỳ Corona bùng phát

Giao nhận bài tập trên hệ thống group lớp học online Facebook, Zalo…, kiểm tra đánh giá kết quả học tập qua phần mềm giáo dục trực tuyến: VioEdu; Shub; Microsoft Office 365 là những phương án THPT FPT áp dụng để giúp học sinh dù nghỉ học ở nhà, nhưng vẫn trang bị đầy đủ kiến thức khi dịch Corona bùng nổ như hiện nay.

Sau khi thông báo cho học sinh nghỉ ở nhà từ ngày 3 đến 9/2, trường THPT FPT tổ chức học online, gửi bài tập qua mạng cho các khối lớp để học sinh không lỡ kiến thức và chậm chương trình.

Áp dụng những phần mềm học trực tuyến hàng đầu hiện nay: VioEdu; Shub; Microsoft Office 365

Sau khi ký kết hợp tác với VioEdu – phần mềm học trực tuyến áp dụng trí tuệ nhân tạo AI đầu tiên tại Việt Nam, FPT đã triển khai rộng rãi đến học sinh, đặc biệt là học sinh khối 12. Mỗi bạn học sinh được cung cấp một tài khoản cá nhân, khi đăng nhập vào hệ thống, các bạn có thể tuỳ ý chọn môn học, chuyên đề học và làm bài kiểm tra đánh giá ngay sau khi học.

Điểm đặc biệt của hệ thống học này là sau khi có kết quả làm bài, hệ thống sẽ phân tích những ưu nhược điểm của người học, loại kiến thức nào còn yếu cần bổ trợ thêm và đưa ra những bài tập nâng cao để khắc phục.

Bạn Nguyễn Hà My, học sinh 12A1 chia sẻ: “Sau khi nghỉ Tết để quay lại guồng học online đối với bọn em hơi khó khăn, tuy nhiên học trên hệ thống VioEdu rất nghiêm ngặt. Đến giờ bọn em phải vào hệ thống làm bài kiểm tra, giáo viên sẽ quản lý việc ai đã làm bài ai chưa khiến cho chúng em cũng khó mà lười được. Sau khi làm bài học thì điểm đánh giá giúp em chọn những chuyên đề học còn yếu để bổ trợ thêm. Cảm giác ở nhà nghiêm túc cũng không khác gì học trên lớp cả.”

Đối vơi bộ môn tiếng Anh, giáo viên giao bài tập chung theo khối, mỗi khối chia làm 4 level. Bài tập bao gồm 5 đề luyện, mỗi đề 50 câu. Học sinh và giáo viên sử dụng phần mềm Shub để làm bài tập. Cô Nguyễn Thanh Huyền, tổ trưởng tổ Tiếng Anh chia sẻ: “Khoảng 85% học sinh hoàn thành bài. 15% còn lại học sinh làm bài ra giấy hoặc bản mềm rồi chụp gửi lại cho giáo viên do phần mềm shub.edu.vn có lúc chưa ổn định. Tuy nhiên chất lượng làm bài  khá tốt, hầu hết học sinh làm bài nghiêm túc, điểm phản ánh khá chính xác khả năng của học sinh.”

Cô Ngô Thu Hà, lại áp dụng tổng hợp combo những tính năng ưu việt của bộ Office 365 để tổ chức lớp học cho học sinh: “Mình gửi cho học sinh phần khái quát nền kiến thức bằng video trên PowerPoint, sau đó học sinh tự tóm tắt bằng Forms. Giáo viên chủ động tạo lớp học trực tuyến (Teams, Skype, Zoom…), kiểm soát học sinh ghi bài bằng vở điện tử (OneNote) và đến cuối giờ cho học sinh làm 1 bài kiểm tra nhanh chốt kiến thức bằng ứng dụng Forms.”

Áp dụng nhiều ứng dụng trực tuyến hay ho trong giảng dạy lớp học Microsoft Teams của thầy giáo ngữ văn Nguyễn Ngọc Đức nhận được hưởng ứng nhiệt tình của học sinh: “Teams có bảng tương tác để học sinh và giáo viên có thể minh họa bài giảng đồng thời đồng bộ máy tính của học sinh nên giáo viên kiểm soát việc học hành và ghi bài rất dễ. Lớp học của mình áp dụng vở ghi điện tử để giao bài tập cho học sinh, mình có thể kiểm tra và giám sát tiện lợi.”

Group Facebook, Zalo nơi hoạt động giao nhận bài tập của thầy trò FPT diễn ra sôi nổi

Cụ thể, trong thời gian này, thầy trò THPT FPT tiến hành giao nhận các bài tập trên các group facebook riêng của từng lớp. Các tổ chuyên môn sẽ gửi bài tập chung theo khối cho khối trưởng, khối trưởng sẽ gửi bài tập cho giáo viên chủ nhiệm và đăng tải bài tập thông báo cho học sinh lớp mình.

Khi nhận được bài tập, học sinh sẽ làm bài ra vở hoặc làm trực tiếp trên file word và gửi lại cho giáo viên. Trong tuần đầu tiên đi học, thầy cô sẽ rà soát lại hệ thống và việc làm bài tập của học sinh thêm một lần nữa.

Với phương thức học này, dù cho nghỉ học ở nhà, các bạn học sinh vẫn phải thực hiện nhiệm vụ học tập của mình như khi trên lớp. Lượng bài tập phải thực hiện sẽ giúp các bạn không vì nghỉ dài mà quên kiến thức, bắt kịp với tiến độ.

Bạn Phan Minh Tuấn, học sinh lớp 10A11 chia sẻ: “Ngày nào đến giờ  là chúng em vào các group nhận bài tập của cô giáo, tự sắp xếp thời gian trong ngày để ngồi làm, sau đúng đến hạn thì phải nộp. Tuy chỉ học online nhưng các thầy cô rât snghieem khắc, nếu không nộp bài đúng hạn, nhẹ thì nhắc nhở còn nếu không làm thì sẽ bị đánh vào ý thức và kết quả học tập. Dù không đi học nhưng bài tập các môn Toán Văn Anh và tự chọn của chúng em lúc nào cũng nhiều.”

Thầy Hoàng Cao Chung, Phó hiệu trưởng THPT FPT cho biết nền tảng học online trường đã có từ lâu. Trên nền tảng này, học sinh và giáo viên sử dụng để đăng tải bài tập, trao đổi và giải đáp thắc mắc. Việc học online giúp học sinh không quên kiến thức, có bài tập để làm trong thời gian nghỉ và đảm bảo tiến độ chương trình khi các em quay lại trường.

 

Ngày đăng: 07/02/2020

Ngày cập nhật: 07/02/2020

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh