THPT FPT mang cả xe nôi, quần áo sơ sinh, đồ chơi vào triển lãm “Mẹ trong tâm trí con”

Đó chỉ là một phần nhỏ để gợi nhắc những quãng đường mẹ nuôi con trưởng thành, góp phần tôn lên những tình cảm, những suy nghĩ về mẹ trong lòng các FSchooler.

Ngày 17/10, tại phòng Black Box nhà Beta đã diễn ra triển lãm chọn lọc các bài thi tham gia “Mẹ trong tâm trí con” – Cuộc thi toàn quốc do Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công ty Cổ phần Truyền thông Báo Văn Nghệ – A&C Media phối hợp tổ chức. Trong không gian lãng mạn, huyền bí của căn phòng BlackBox, những bức tâm thư, những món đồ chơi, những hình ảnh được trưng bày đã khiến cho người xem đi từ cảm xúc này tới cảm xúc khác.

Vừa mới bước vào, một mùi hương thơm ngọt ngào tràn ngập khắp căn phòng,  thơm như mùi hương của người mẹ. Cùng với đó là những ánh đèn lung linh, những khung ảnh, những bức tranh trên nền nhạc “Nhật kí của mẹ” đã kích thích  mọi giác quan của người xem. Tình mẫu tử ngọt ngào như tràn ngập khắp căn phòng.

thpt-fpt-trien-lam-me4

Sự huyền bí của căn phòng BlackBox làm triển lãm trở nên hấp dẫn hơn.

Theo các dấu chân, người xem sẽ đi theo hành trình tuổi thơ từ thuở nằm nôi, khi tập đi những bước đầu tiên, khi bắt đầu đi học cho tới khi trưởng thành. Những vật dụng được trang trí là những thứ vô cùng gần gũi và thân thuộc như bình sữa, nôi em bé, búp bê, xe đạp, vở tập viết, khắn đỏ, … . Kèm theo những kỉ niệm ấy là những bài thơ, những tâm sự, những lời yêu thương của chính các bạn học sinh muốn gửi đến mẹ mình.

thpt-fpt-trien-lam-me13

Xe nôi, xe tập đi, xe đạp, búp bê… đủ cả

thpt-fpt-trien-lam-me2

Có ai còn nhớ chiếc khăn đỏ từng háo hức đeo ngày nào?

Tham dự triển lãm, ai cũng cảm thấy mình như có được tấm vé trở về với tuổi thơ, như tìm thấy sự đồng cảm trong dòng tâm sự của các bạn. Đi theo dòng hồi tưởng với các đồ vật dễ thương, thân thuộc cùng hương thơm và nền nhạc du dương, lắng nghe giọng đọc đầy truyền cảm kể lại các câu chuyện về tình mẹ, cảm xúc của người xem như được đẩy lên cao trào, có những giọt nước mắt đã rơi. Ai cũng cảm thấy nhớ mẹ và mong muốn được ở bên cạnh mẹ ngay lúc này.

thpt-fpt-trien-lam-me6 thpt-fpt-trien-lam-me5

Những bài viết của các bạn học sinh chính là lời thú tội, lời xin lỗi, lời cảm ơn và là tình yêu dành cho người mẹ yêu thương của mình. Viết trong bối cảnh gần đến ngày sinh nhật mẹ và hồi tưởng lại lần mình mắc lỗi, bạn Bùi Anh Tú lớp 10A4 đã có một bài viết như món quà sinh nhật muốn gửi đến mẹ mình với lời nhắn: “Con sẽ cố gắng để yêu mẹ nhiều hơn mẹ đã yêu con”. Bạn ấy đã vừa viết và vừa khóc.

thpt-fpt-trien-lam-me3 thpt-fpt-trien-lam-me

Hay có bài viết thể hiện khao khát mãnh liệt về hơi ấm của người mẹ, chất chứa những niềm đau, nỗi cô đơn và cả sự chờ đợi khắc khoải. Tuy là con trai, không khóc khi nhớ mẹ nhưng những phút giây yếu đuối vẫn không thể giấu đi. Những cảm xúc ấy với người mẹ ở xa của một bạn nam dấu tên đã chạm tới trái tim của người đọc.

Con đã từng hỏi ông bà về mẹ nhưng ông bà chỉ nói là “Mẹ mày bỏ đi theo trai rồi” . Mỗi lần hỏi là một câu trả lời như vậy . Mỗi lần tiếng nói ấy cất lên thì tim con không vỡ thành từng mảnh đâu, không đau như xé đâu mà nó chỉ như chết rồi . Và mỗi lần như thế là con lại tự mình chịu đau một mình với các hình ảnh ấy.

Có vẻ là con hết văn , sức con cũng có hạn , cảm xúc con nó cũng đã đong đầy rồi . Có lẽ là “Mẹ ơi về với con đi, con ở đây ạ”.

thpt-fpt-trien-lam-me9 thpt-fpt-trien-lam-me3

Người đọc có thể bày tỏ cảm xúc của mình bằng cách dán sticker hay viết những cảm nhận ra giấy.

Trong suốt 2 tuần, các thầy cô trong nhóm giáo viên kĩ năng mềm PDP cùng với các bạn học sinh đã chuẩn bị rất kĩ càng cho buổi triển lãm. Những đồ trang trí, bức vẽ, đồ chơi, bài viết, … đều là “cây nhà lá vườn” cả. Bằng tình yêu của những người con dành cho mẹ cũng như những người mẹ dành cho con, triển lãm như là một món quà mà thầy cô và các bạn học sinh dành cho những người thân yêu của mình nhân ngày 20/10 sắp tới.

Cô Hoàng Phương Dung, giáo viên PDP cho biết: “Với cô đây là triển lãm đặc biệt nhất trong những triển lãm đã từng làm. Kể từ khi triển khai cuộc thi từ tờ công văn của Sở gửi về, cho tới ý tưởng thai nghén và đến giờ triển lãm được diễn ra, thời gian khoảng tầm hơn 1 tháng, nhưng để thực sự tạo nên triển lãm thì vẻn vẹn trong 5 ngày. Triển lãm đặc biệt nhất, bởi nó đặc biệt từ từng chi tiết nhỏ nhất: cái ghim cài, cái dây thừng màu treo, cái kẹp gỗ, đoạn dây thép, cuốn album tự cắt, tự sơn, từng cái ảnh tìm và đi in, từng sợi ruy băng óng ánh, lọ kim tuyến rắc lên tạo thành chữ, cái hạt bông nhẹ hơn mây cho vào bát nước, mấy cái lọ cây trang trí trên bàn đi mượn từ chị lao công, từng bàn chân hướng dẫn khách thăm quan dán ở sàn nhà cho tới từng cái áo, cái váy, bình sữa, đôi tất, đôi giày, cái bờm, cái khăn quàng, cặp khách, tập báo hoa học trò, tới cả cái xe đung đưa ru ngủ, cái xe tập đi, bộ bàn đồ chơi nấu ăn, bộ quần áo đồng phục. Lại còn từng bản ghi âm bài viết, công đoạn edit bài viết, sản phẩm, từng bản nhạc được trình chiếu khi triển lãm diễn ra, và cả mùi tinh dầu thơm nhè nhẹ. Để kể ra, mỗi chi tiết trong triển lãm xứng đáng được viết hàng trang về câu chuyện đi mua, lên ý tưởng, thực hiện, bày trí và cho tới khi thành một không gian bây giờ, trong đó có cả tiếng cười, cảm xúc và sự cố gắng của cả cô và trò.”

thpt-fpt-trien-lam-me11

Chị tạp vụ say sưa ngắm góc nhỏ với những tấm ảnh của học sinh, cô giáo chụp với mẹ.

thpt-fpt-trien-lam-me10

Những bài viết thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ, tình cảm của các FSchooler.

thpt-fpt-trien-lam-me8

Đến cuối tuần, các cô giáo PDP sẽ thực hiện “Chuyển phát yêu thương” gửi những tâm sự này đến các bà mẹ.

Triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra cho tới hết ngày 20/10. Các thầy cô và các bạn học sinh hãy ghé thăm để được trải nghiệm một không gian ấm áp, thân thuộc tràn đầy tình mẫu tử. Bởi vì tấm vé về tuổi thơ phải dễ dàng mà có được! Triển lãm “Mẹ trong tâm trí con” là một bữa tiệc cảm xúc dành cho tất cả mọi người. Bạn đừng bỏ lỡ triển lãm nhé?

 Bài: Thùy Dương; Ảnh: Hoàng Thảo

 

Ngày đăng: 18/10/2017

Ngày cập nhật: 21/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh