“Tôi đã có đêm không ngủ và sáng ra sưng hết mắt khi đọc bài dự thi Mẹ trong tâm trí con” của các FSchooler

Đó là lời chia sẻ của cô Phùng Thị Hiên – Trưởng nhóm Kỹ năng mềm, phòng Phát triển cá nhân, trường THPT FPT. Cô cũng cho biết thêm, những bài thi là những lời tâm sự từ trái tim, chắc chắn khi các mẹ đọc được sẽ vô cùng hạnh phúc.

“Mẹ trong tâm trí con” là một cuộc thi do Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Bước sang năm thứ 3, đây là lần đầu tiên cuộc thi được phòng PDP triển khai tại FSchool bắt đầu từ tháng 9. Cuộc thi đã dành được sự quan tâm và tham dự của đông đảo học sinh cả ba khối tại Fschool.

Để cuộc thi đến với đông đảo học sinh, nhà trường đã truyền thông qua Facebook, giới thiệu trực tiếp, các thầy cô chủ nhiệm, quản nhiệm cũng thường xuyên hỏi han, vận động các Fschooler tham gia.

Bên cạnh đó, thông qua hình thức một bài tập của bộ môn “Sức khỏe và Giá trị sống” đối với khối 10 và môn “ Tư duy phản biện” đối với khối 11, phòng Phát triển cá nhân PDP đã tạo ra cơ hội giúp học sinh Fschool vẽ nên những bức chân dung về người mẹ trong lòng mình một cách chân thực nhất.

thpt_fpt_me_trong-tam-tri-con

Phát động trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã nhận được số lượng bài tham dự lên đến hơn 500 bài thi với thể loại đa dạng và phong phú, thể hiện khả năng sáng tạo của học sinh như viết, làm thơ, vẽ tranh, làm phim, dựng clip, thậm chí có bạn còn sáng tác nhạc và tự quay lại phần biểu diễn đó.

Với ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương, bằng những lời bộc bạch hết sức chân thành và giản dị, các bạn học sinh đã chia sẻ nhiều tâm tư tình cảm sâu kín mình dành cho mẹ.

Đó là những kỉ niệm về những lần trót làm mẹ buồn và thất vọng, là cảm giác hối hận vì chưa là một đứa con biết vâng lời và hiểu lòng mẹ. Đâu đó trong những dòng thơ, bài văn hay lời nhạc giản dị mà gần gũi của các bạn học sinh còn là tình cảm biết ơn công sinh thành, nuôi nấng, những thấu cảm của một người con khi chứng kiến sự mệt mỏi của mẹ vì vất vả nuôi mình khôn lớn.

Có những bạn thường xuyên tranh cãi, bất đồng suy nghĩ vì phải làm theo ý mẹ nên chọn học nội trú, rời xa mẹ để có một cuộc sống tự do hơn. Nhưng khi bắt đầu tự túc với những công việc thường ngày vẫn thuộc về đôi bàn tay mẹ, các bạn mới hiểu ra mẹ từng vất vả, mệt mỏi và khó nhọc ra sao để lo cho mình những bữa cơm ngon, một ngôi nhà sạch sẽ, một sức khỏe đảm bảo với những món ăn do chính tay mẹ nấu, các bạn hiểu sự nghiêm khắc của mẹ đã giúp cho mình có những thay đổi tích cực như hiện nay.

Trước khi đến với Fschool, các bạn thường dành thời gian mỗi ngày bên ngoài, dành cho bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác gần hết quỹ đạo thời gian mỗi ngày mà không nghĩ đến nỗi lo lắng, chờ đợi của mẹ. Để rồi khi không còn gần bên mẹ nữa, những câu nói, giọng hỏi thăm “Con ăn cơm chưa”, “Trên trường có nóng không”, “Học có khó lắm không”… cũng đủ khiến những đứa con xa nhà trực trào nước mắt.

thpt-fpt-me-oi-con-da-truong-thanh

Khoảnh khắc tình cảm của FSchooler bên mẹ trong sự kiện Mẹ ơi con đã trưởng thành.

Bức họa về người mẹ trong mắt những đứa con thực sự đã làm lay động tình cảm của những người thầy cô, cán bộ phòng PDP sau khi nhận được bài dự thi từ những đứa trẻ hàng ngày vẫn huyên náo và tinh nghịch của mình. Cô Phùng Thị Hiên chia sẻ thêm: “Mỗi bài thi là một câu chuyện riêng gửi trọn tâm huyết, tình cảm mà có lẽ trước đây các bạn chưa có dịp thổ lộ. Có những bạn kể lại khi các bạn buồn, bực, khó chịu, chỉ muốn lên trường để tránh gặp mẹ… nhưng sau 15 năm, các bạn đã hiểu rằng dù mẹ có làm điều gì thì cũng là muốn tốt cho con cái, các bạn hiểu mẹ yêu mình rất nhiều và các bạn trân trọng tình cảm đó”.

Có thể bề ngoài các bạn ấy không tình cảm, thậm chí là chưa ngoan nhưng bên trong các bạn ấy yêu mẹ rất nhiều. Khi đã có thời gian ngẫm nghĩ, tự vấn bản thân, không chỉ còn là hình ảnh “mẹ trong tâm trí con”, các bạn hiểu ra mình đang dành thời gian nhiều cho bạn bè, cho các hoạt động vô bổ mà quên mất dành thời gian cho những người bạn yêu thương, các bạn còn hứa sẽ học hành thật tốt, sẽ thể hiện tình cảm với mẹ nhiều hơn bằng hành động và cả lời nói, sẽ trưởng thành hơn để mẹ yên tâm và vui lòng.

“Mọi người hãy quan tâm mẹ mình hơn một chút đủ để cảm nhận được mẹ mình đã già đi như thế nào, mẹ đã yêu thương và chăm sóc mình ra sao, hay đơn giản chỉ là cùng mẹ nấu một bữa cơm, cùng làm việc nhà với mẹ, hãy cầm bàn tay mẹ để cảm nhận sự ấm áp từ mẹ, hãy yêu mẹ mình nhiều hơn một chút bạn nhé để sau này ta sẽ không phải hối hận khi nghĩ lại.”

Đó là một thông điệp được gửi đi từ chính một bạn học sinh khối 10 mới rời xa vòng tay của mẹ, đã viết về mẹ của mình mà cũng đại diện của hầu hết các bà mẹ trên thế giới: luôn yêu thương con, che chở cho con từ lúc ấu thơ đến khi trưởng thành, luôn kiên định và nhẫn nại để nắm tay con vượt qua khó khăn, luôn là một bến bờ bình yên chào đón con trở về sau giông bão. Và hơn cả, Mẹ chỉ có duy nhất trên đời, những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là duy nhất mẹ có thể làm cho ta.

“Có lẽ sau cuộc thi này, mỗi cuối tuần về nhà bố mẹ sẽ thấy con khác hơn: bên gia đình nhiều hơn, ít sờ đến cái điện thoại, dành thời gian nấu cơm với mẹ, ăn cơm cùng với cả nhà, đi chợ với mẹ… những điều rất nhỏ nhưng vô cùng đáng quý, thiêng liêng. Đó cũng là giá trị, ý nghĩa nhân văn mà cuộc thi hướng tới.” – Cô Hiên tâm sự.

Bằng những dòng thơ, lời văn thấm đậm tình cảm, bằng sự kỳ công khi tự tay viết nên những lời ca dành cho mẹ, chắc hẳn rằng mỗi người mẹ của các bạn học sinh khi nhận được món quà tinh thần vô giá này sẽ không thể không xúc động về tình cảm của những đứa con dành cho mình. Mẹ chỉ có một trên đời, không ai có thể thay thế mẹ, nhưng thời gian luôn in hằn những nhọc nhằn vất vả trên khuôn mặt mẹ. Vậy nên, đừng làm mẹ buồn nhé.

Bài: Phương Linh

 

Ngày đăng: 14/09/2017

Ngày cập nhật: 15/09/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh