Triển lãm “We think, we do”: Chuyến phiêu lưu của những mảnh ghép cảm xúc

Đã thành thông lệ mỗi dịp cuối học kỳ, giáo viên FPT School, phụ huynh và học sinh lại rỉ tai nhau đến tham quan một nơi đặc biệt – Phòng triển lãm tổng kết các môn học kĩ năng mềm do phòng PDP tổ chức. Với chủ đề mang tên “We think, We do”, triễn lãm đã đem đến thật nhiều cảm xúc cho người xem, đưa họ phiêu du trong thế giới muôn màu của những cảm xúc, suy nghĩ từ các cô cậu học trò FPT Schoolers.

Diễn ra từ ngày 20/5 đến 24/5 tại phòng Blackbox tòa nhà Beta, triển lãm “We think, We do” ngay từ khi mới ấp ủ ý tưởng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đặc biệt. Triển lãm càng được trông đợi hơn bao giờ hết khi chứng kiến sự phối hợp giữa ý tưởng trang trí sáng tạo của các bạn học sinh khối 10 thông qua dự án cuối kỳ thuộc môn Teamwork, Thuyết trình và những bài thu hoạch tâm huyết của học sinh khối 11 sau khi kết thúc hai môn học Quản lý cảm xúc và Đọc hiểu truyền thông.

Triển lãm We think, we do trưng bày các tác phẩm, bài viết của các bạn học sinh K5, K6 tại THPT FPT

Giải thích về slogan triển lãm năm nay – “Feel your soul, show yourself”, cô Ái Trinh – giáo viên phụ trách môn Đọc hiểu truyền thông có những chia sẻ đầy tâm huyết rằng: “Thông qua triển lãm, nhóm kỹ năng mềm hi vọng sẽ tạo cơ hội để các bạn học sinh chia sẻ những góc nhìn, quan điểm, suy nghĩ của bản thân về cuộc sống cũng như thế giới xung quanh. Đồng thời, triễn lãm hi vọng rằng các bạn học sinh hãy luôn là chính mình, biết cách nói ra được ước mơ của bản thân và lan tỏa ước mơ đó, những giá trị tốt đẹp đó đến cho cộng đồng.”

Trong một không gian yên tĩnh, ấm áp của Blackbox, concept toán học dường như khô khan đã trở nên vô cùng sáng tạo nhờ sự “hô biến” các phép tính thành những điều vô cùng mời lạ, nhiều cảm xúc cho người xem: Trừ đi nỗi sợ, cộng thêm niềm vui, nhân lên yêu thương, chia đi nỗi buồn.

Cảm nhận về những thành quả, bạn Bùi Đức Anh – lớp 10A1 chia sẻ: “Mình cũng như các bạn trong nhóm rất vui và ngạc nhiên khi ý nghĩ bất chợt xuất hiện trong đầu mình lại được chọn. Ý tưởng trang trí theo concept Toán học đến với mình sau khi đọc một bài viết thú vị trên mạng.”

Ý tưởng của buổi triển lãm bắt đầu từ những phép tính trong môn Toán học. Chính ý tưởng độc đáo và những sản phẩm chất lượng cộng hưởng tạo nên bức tranh cảm xúc cho triển lãm We think, we do.

Triển lãm mang xu hướng như một cuộc du hành của cảm xúc từ sợ hãi, lo lắng đến vui vẻ, yêu thương và kết thúc bằng ước mơ, hi vọng. Tất cả các bài viết được tạo nên từ chất liệu câu chuyện chân thật của các bạn học sinh. Một bạn nam lớp 11A2 đã thổ lộ những lời rất thật lòng về mối tình đơn phương cấp 2 của mình: “…ai rồi cũng phải lớn lên, trưởng thành, thay đổi về nhận thức, suy nghĩ. Không ai có thể mãi đợi chờ một người trong vô vọng. Tuy rằng bạn ấy không hề nói lời từ chối, nhưng tôi cũng đủ hiểu được qua ánh mắt của bạn ấy. Và tôi chấp nhận làm bạn với bạn ấy, dù trong lòng còn nhiều day dứt. Dần dần, tình cảm của tôi cũng ít đi, tôi đã tìm được đam mê của riêng tôi. Mối tình đơn phương để lại những cảm xúc thật đẹp và giúp tôi nhận ra nhiều bài học…”

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá trình các bạn học sinh cùng thầy cô lên ý tưởng và hoàn thiện dự án cũng được trưng bày.

Một bạn nam lớp 11A2 đã thổ lộ những lời rất thật lòng về mối tình đơn phương cấp 2 của mình: “…ai rồi cũng phải lớn lên, trưởng thành, thay đổi về nhận thức, suy nghĩ. Không ai có thể mãi đợi chờ một người trong vô vọng. Tuy rằng bạn ấy không hề nói lời từ chối, nhưng tôi cũng đủ hiểu được qua ánh mắt của bạn ấy. Và tôi chấp nhận làm bạn với bạn ấy, dù trong lòng còn nhiều day dứt. Dần dần, tình cảm của tôi cũng ít đi, tôi đã tìm được đam mê của riêng tôi. Mối tình đơn phương để lại những cảm xúc thật đẹp và giúp tôi nhận ra nhiều bài học…”

Hay như những lời chia sẻ vô cùng cảm động về nỗi sợ trong học tập của một bạn nữ lớp 11A1: “Với nhiều người, chỉ cần đạt 8.0 môn là vui. Nhưng với tôi, tôi cần nhiều hơn thế. Họ nói tôi bị điên mới muốn như vậy. Có nhiều lúc tôi thấy bản thân mình bị bệnh thành tích rất nặng. Tuy nhiên, khi bình tĩnh hơn, tôi nhận ra những cảm xúc, suy nghĩ ấy là sai, vì sự chăm chỉ, nỗ lực của bản thân nên tôi xứng đáng được như vậy. Tôi dần tích cực hơn, làm những điều mình cho là nên làm để cười nhiều hơn và hạnh phúc hơn…”

Cùng với những bài học về cảm xúc, triển lãm còn gây chú ý với những quan điểm đa chiều về các vấn đề nóng bỏng được giới trẻ quan tâm như: nghiện Internet, sử dung thuốc lá điện tử, hay vĩ mô hơn là nạn mua điểm và bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay.

Có mặt tại triển lãm từ rất sớm, bạn Nguyễn Phương Nam lớp 11A3 cho biết cảm nhận: “Mình thấy triển lãm được trang trí vô cùng sinh động và nhiều màu sắc. Các bài viết rất hay, thể hiện chân thành những suy nghĩ và quan điểm của các bạn dưới nhiều hình thức đa dạng như các sản phẩm design, poster, các bức vẽ… Mình mong những hoạt động như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn nữa.”

Có những câu chuyện sóng gió đầy bão giông, cũng có những bài viết rất êm đềm, đong đầy cảm xúc. Nhưng cuối cùng, những ấn tượng để lại sau những tác phẩm của các bạn vẫn là cách các FSchoolers đối diện và giải quyết những tình huống trong cuộc sống..

Là một thành viên đóng góp rất lớn trong việc trang trí triển lãm, bạn Nguyễn Kiều Trang lớp 10A6 có những chia sẻ rất mới mẻ: “Mình phải thừa nhận là công việc trang trí rất vất vả. Nhưng bù lại, mình lại có cơ hội được gặp gỡ những người bạn mới, và tích lũy những kinh nghiệm mới, nên cũng quên mệt nhọc luôn.”

Bạn Vũ Lê Khanh lớp 10A15 ấn tượng: “Mình rất hứng thú với bài viết về Thanos, một nhân vật phản diện trong bộ phim mình yêu thích. Tác giả có cách nhìn rất mới về nhân vật này.”

Triển lãm thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của các bạn học sinh.

Triễn lãm “We think, We đo: Feel your soul – Show yourselt” là nơi mà ta có thể ngắm nhìn những mảng màu khác nhau của cảm xúc, một nơi để ta tiếp xúc với những luồng ý kiến đa chiều, từ đó có cái nhìn sâu hơn vào trong tâm hồn mình, lắng nghe và lắng đọng về thế giới xung quanh.

Bài: Trần Ngọc Minh 10A1

Ảnh: Phương Linh; Phương Nam

 

Ngày đăng: 24/05/2019

Ngày cập nhật: 29/05/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh