Tuổi trẻ có chí thì đi

Chiều 30/8, tại hội trường Beta, các bạn học sinh Fschool đã có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với hai khách mời – anh Lê Huy Hoàng và anh Nguyễn Hà Duy – diễn giả của buổi talkshow “Tự lập để trưởng thành” dành cho học sinh khối 10 và “Tuổi trẻ có chí thì đi” dành cho học sinh khối 11.

Buổi talkshow với hai vị khách mời đặc biệt đã mang đến cho các bạn khối 10 và 11 những câu chuyện thực tế về cuộc sống của một du học sinh, quá trình tự trau dồi vốn tiếng Anh và kinh nghiệm trải qua nhưng khó khăn khi đi du học để đạt được thành công.

Được mọi người biết đến với tên gọi Thủ lĩnh phong trào của du học sinh Việt Nam, anh  Nguyễn Hà Duy –  cựu học sinh lớp chuyên Văn THPT chuyên Hà Tĩnh từng đạt được hai giải quốc gia và là sinh viên khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội trước khi đi du học. Năm nay, anh đã hoàn thành xong chương trình học ngành Luật Đại học Tổng hợp quốc gia Astrakhan (Nga) và trở về Việt Nam vận dụng kiến thức ngành Luật vào khởi nghiệp kinh doanh. Trong quá trình sinh sống và học tập tại Nga tới hiện tại, dù luôn phải đối mặt với lượng kiến thức đa dạng và chịu áp lực cao từ việc hoàn thành môn học nhưng anh Nguyễn Hà Duy luôn tâm huyết tổ chức nhiều hoạt động để gắn kết cộng đồng du học sinh Việt trên khắp thế giới như Anh, Mỹ, Phần Lan, Ba Lan, Italy, Nhật Bản…

Diễn giả nói chuyện tại buổi talkshow

Diễn giả Lê Huy Hoàng và Nguyễn Hà Duy nói chuyện tại buổi talkshow

Hai diễn giả của chương trình chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn học sinh Fschool qua chính câu chuyện trải nghiệm thực tế của mình trong quá trình xin học bổng du học và vượt qua khó khăn ở cuộc sống bên ngoài.

Còn với anh Lê Huy Hoàng, hiện đang công tác tại Viện kĩ thuật cơ giới quân sự Tổng Cục Kĩ thuật. Anh là là một trong số ít các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam giành được học bổng của Bộ Quốc phòng Úc. Mở đầu buổi talkshow anh chia sẻ rằng mình đã từng dành 8 năm tuổi trẻ để đi theo con đường mà bố mẹ lựa chọn mà không tự tin vào những quyết định của bản thân, chỉ đến khi bước ra ngoài đời, khi không còn bố mẹ và ai bên cạnh giúp đỡ, anh Lê Huy Hoàng mới nhận ra mình cần phải thay đổi. Theo anh Hoàng, tuổi trẻ của anh chỉ bắt đầu từ tuổi 25, khi mà anh bắt đầu từ những mong ước thay đổi bản thân, khát khao bước vào tuổi trẻ của chính mình, gặt hái những thành công do chính đôi tay mình làm nên.

Anh Lê Huy Hoàng - người đã

Theo anh Lê Huy Hoàng, tuổi trẻ của anh chỉ bắt đầu từ tuổi 25.

Chủ đề của buổi talkshow “Tuổi trẻ có chí thì đi” cũng chính là tên của cuốn “du học ký” của anh Hoàng xuất bản và ra mắt vào cuối tháng 7 vừa qua. Bắt đầu từ trong nội dung cuốn sách của mình, anh Hoàng muốn gửi gắm thông điệp đến những người trẻ hãy sống một thanh xuân ý nghĩa với lý tưởng của riêng mình. Khi có lý tưởng, hãy sống cho nó để không còn hối tiếc. tự vượt qua khó khăn mà cuộc sống bên ngoài cản đường mình trên con đường thực hiện hóa ươc mơ. Nếu không có bản lĩnh vững vàng, nếu không có ý chí kiên định thì những thử thách ngoài đời sẽ quật ngã bất cứ người trẻ nào đặc biệt là những bạn học sinh cuối cấp ba sắp có những trải nghiệm tự lập đầu tiên của mình khi đi du học.

Khác với con đường du học Úc của diễn giả Lê Huy Hoàng, vơi mong muốn được du học ở Nga, ngay khi còn là sinh viên năm nhất anh Nguyễn Hà Duy đã nộp hồ sơ vào quỹ học bổng Hiệp định giữa Việt Nam và Liên bang Nga và đã xuất sắc dành được học bổng dành cho chuyên ngành ngành Luật ở Đại học tổng hợp quốc gia Astrakhan.

Anh Nguyễn Hà Duy - người luôn khát khao thay đổi bản thân, gia đình và bộ mặt xã hội

Anh Nguyễn Hà Duy – người luôn khát khao thay đổi bản thân, thay đổi bộ mặt của gia đình và cả xã hội

Trong buổi Talkshow dành cho các bạn khối 11 của Fschool – những du học sinh trong tương lai, anh Hà Duy đã chia sẻ rất nhiều điều về điểm khác biệt giữa lựa chọn thuê nhà ở riêng hay ở homestay với người bản địa, lí do mà anh chọn trở về Việt Nam khởi nghiệp, khác hẳn với tâm lý của hầu hết các bạn sinh viên Việt Nam đi du học. Theo anh Duy chia sẻ, anh muốn về Việt Nam để triển khai những dự án hướng đến những người trẻ, đặc biệt là các em học sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn khát khao thay đổi bản thân, thay đổi bộ mặt của gia đình và cả xã hội.

Với câu hỏi về cách vượt qua được sự kì thị của sinh viên quốc tế với người Việt Nam, bạn học sinh khối 11 nhận được phần quà là cuốn sách có chữ ký và lời chúc của anh Lê Huy Hoàng.

Một FSchooler đặt câu hỏi cho diễn giả

FSchooler đưa ra câu hỏi khá hay cho diễn giả

Một câu hỏi rất hay của một bạn học sinh khối 11 dành cho anh Lê Huy Hoàng về cách xử lý hiện tượng du học sinh viện Nam bị kì thị, phân biệt khi đi du học đã được anh Hoàng giải đáp rất tận tâm “Sự kì thị cũng giống như bất cứ khó khăn nào khi chúng ta bước ra ngoài thế giới, nhưng chúng ta luôn có những thế mạnh mà du học sinh ở đất nước khác không có, những điểm mạnh về học tập ở một số môn học mà khi còn ở Việt Nam đã dành nhiều thời gian tìm hiểu trong quá trình học theo chương trình học tập của Việt Nam. Nếu không thể tự tin, cải thiện điểm yếu của bản thân để vượt qua sự kỳ thị, thì mỗi du học sinh đã bị chính bản thân mình quật ngã trước bất cứ ai.”
Với chủ đề “Tự lập để trưởng thành” dành cho các bạn học sinh khối 10, hai vị khách mời đã dành thời gian chia sẻ về cách hòa nhập nhanh chóng với môi trường mới ngay tại Fschool, và giá trị của sự tự lập với mỗi người trẻ hiện nay. “Nếu không có sự tự lập, sống có lý tưởng, có trách nhiệm và kỷ luật để hiểu về giới hạn chịu đựng của chính bản thân mình và vững tâm trong môi trường tập thể, thì các bạn sẽ thất bại ngay chính tại Fschool chứ chưa nói tới cuộc sống du học mà “mạnh ai nấy lo” ở nước ngoài.”

Điểm chung mà cả hai diễn giả và hầu như các du học sinh gặp phải đầu tiên khi bước chân đến đất nước mà mình lựa chọn gắn bó một phần tuổi trẻ của mình đó chính là khó khăn trong việc bất đồng ngôn ngữ. Anh Hoàng chia sẻ rằng mình từng phải mất tới gần ba năm để đạt được Ielts 6.5 để đủ điều kiện apply học bổng trước khi tới Úc, khi đặt chân tới Úc lại khó khăn hơn vì chung một ngôn ngữ nhưng giọng điệu của mỗi người lại tùy thuộc vào đặc trưng từng quốc gia của họ. Vậy nên anh Hoàng đã mất tới cả học kì đầu để có thể làm quen với điều đó và hiểu được mọi người đang nói gì dù đã học tiếng Anh từ rất lâu ở Việt Nam.

Các FSchooler hào hứng giơ tay đặt câu hỏi giao lưu

Các FSchooler hào hứng giơ tay đặt câu hỏi giao lưu

Sự cô đơn khi đi du học cũng là vẫn đề mà nhiều bạn cả hai khối 10 và 11 quan tâm cũng như muốn nghe cách các diễn giả vượt qua được. Với anh Lê Huy Hoàng, việc tham gia vào các lễ hội do sinh viên quốc tế trong trường tổ chức cũng như các hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại Úc đã giúp anh kết nối dễ dàng với mọi người, lại hiểu biết hơn về con người và văn hóa Úc và quên đi nỗi nhớ nhà. Còn với anh Hà Duy, đi du học khi mới là sinh viên đại học năm nhất, chưa vượt qua ngưỡng cửa của tuổi 20 lại có những cách vượt qua được nỗi cô đơn như tự mình ấp ủ nên những dự án cộng đồng ngay từ khi còn ở Việt Nam và bắt tay vào thực hiện ngay khi sang Nga với những người bạn hoàn toàn mới để tăng khả năng giao tiếp và giảm đi khó khăn ban đầu trên con đường du học.

Các voucher học Tiếng Anh, hai cuốn sách “Tuổi trẻ có chí thì đi” có chữ ký của tác giả Lê Huy Hoàng  và cuốn sách “Cẩm nang vàng du học Mỹ” của bác Nguyễn Hữu Quang, phụ huynh bạn Nguyễn Hữu Quang Minh – sinh viên Khóa .. của FS từng apply nhận được 4 học bổng Đại học tại Mỹ là phần quà ý nghĩa đã trao tận tay đến những bạn có câu hỏi hay dành cho khách mời trong buổi talkshow chiều nay.

Voucher

Các FSchooler có câu hỏi hay được diễn giả tặng những phần quà ý nghĩa.

Tuổi trẻ đi để trưởng thành

Tuổi trẻ đi để tự lập, để trưởng thành

Tuổi trẻ đi để cô đơn, đi để tự tập, đi để cuộc sống quật ngã mình rồi tự đứng dậy. Những người trưởng thành thường tiếc nuối quá khứ khi nhìn lại tuổi trẻ, vậy tại sao khi còn trẻ chúng ta lại không thật sự nỗ lực và cố gắng? Đó chính là thông điệp mà hai vị diễn giả gửi đến các bạn học sinh Fschool qua talkshow.

Bài: Phương Linh; Ảnh: Minh Đức, Gu Books

 

Ngày đăng: 31/08/2017

Ngày cập nhật: 31/08/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh