“Viet Nam: Into the World” – Cả Thế giới trong lòng FSchool

Ngày hội Địa lý và Giáo dục công dân “Viet Nam: Into the World” đã diễn ra thành công tốt đẹp vào ngày 24/5 vừa qua tại sảnh tòa nhà Beta và Hội trường.

Ngày hội được chia thành hai khu vực, khu biểu diễn văn hóa nghệ thuật ở hội trường và khu trưng bày sản phẩm ở sảnh bàn cờ.

thpt_fpt_around_the_world_mai-1

Toàn cảnh khu trưng bày sản phẩm của các bạn K3, K4

Ở môn GDCD, các bạn học sinh lớp 10 trưng bày những mô hình vô cùng đẹp mắt về nhà sàn, lăng Bác và chùa Một Cột (10A1), mô hình cầu Nhật Tân (10A4) hay những mô hình về Bản đồ địa lý Việt Nam của lớp 10A3, mô hình biển đảo của lớp 10A5… Các lớp phải báo cáo lại quá trình làm ra cũng như ý nghĩa của sản phẩm dưới dạng một bài thuyết trình ngắn với các thầy cô bộ môn.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-5

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-4

Tất cả những mô hình này đều được chính những bài tay khéo léo của các bạn học sinh K4 hô biến ra từ giấy báo, bìa, xốp, hồ nước…

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-7

Các bạn đang thuyết trình với các thầy cô bộ môn về quá trình làm việc cũng như ý nghĩa của mô hình.

Không chỉ có mô hình, các học sinh K4 còn làm một album về chiếc áo dài (10A6) hay nấu những món ăn truyền thống trong văn hóa người Việt như bánh phu thê (10A10), bánh cuốn Thanh Trì (10A4), cơm nắm (10A9)…

“Bánh phu thê là món ăn không thể thiếu trong những dịp cưới hỏi của người Việt Nam, mang một ý nghĩa sâu sắc về sự chung thủy vợ chồng. Bánh có 5 màu, tượng trưng cho ngũ hành, thể hiện sự hòa hợp của vợ chồng: Màu trắng của gạo nếp và cơm dừa, màu vàng của đỗ, màu xanh của lá, màu đen của vừng, màu đỏ của dây buộc. Để có được màu sắc đặc trưng của bánh, chúng em đã ngâm gạo với nước quả dành dành chứ không dùng màu thực  phẩm” – Một bạn học sinh lớp 10A10 giới thiệu về ý nghĩa của chiếc bánh phu thê.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-11

Bánh phu thê do các bạn học sinh lớp 10A10 chính tay làm ra mang ý nghĩa về sự chung thủy vợ chồng.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-14

Cơm nắm của các bạn học sinh lớp 10A9.

Bên cạnh khu trưng bày môn GDCD của K4 là khu trưng bày môn Địa Lý của K3. Cũng giống như đàn em, các FSchooler K3 cũng làm mô hình và nấu các món ăn nhưng không gói gọn trong lãnh thổ nước Việt Nam nữa mà đã “vượt biên” ra ngoài thế giới với những mô hình về các địa danh nổi tiếng khắp năm châu như Đấu trường Roma, Tháp đồng hồ Bigben, Tháp Eiffel, Tử Cấm Thành, v.v… hay những mô hình nhà ở của người Hàn Quốc và người Nhật.

thpt_fpt_around_the_world_mai-4

Mô hình các danh thắng thế giới.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-9

Mô hình trà thất (sukiya) Nhật Bản xinh xắn của các bạn lớp 11A2.

Khu vực ăn uống luôn là nơi đông vui nhất với những gian hàng bán các món ăn truyền thống của một số quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Anh, Việt Nam, v.v… do chính các FSchooler K3 tự tay nấu. Có những món các bạn phải nấu trước ở nhà một người bạn để hôm sau đến lấy, cũng có những món nấu ăn ngay tại chỗ.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-3

Cupcake – một trong những món bánh không thể thiếu trong những buổi tiệc trà ở Anh.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-2

Đĩa Dango đầy màu sắc này là thứ đồ ngọt truyền thống của người Nhật.

Các bạn học sinh lớp 11A3 cho biết, để làm được những thức đồ ăn truyền thống Nhật Bản như dango hay trà matcha, các bạn đã phải dậy từ 4h00 sáng để nấu. Các bạn không thể nấu trong khu ký túc xá mà phải ra canteen. Nguyên liệu nấu nướng phải nhờ các thầy cô ra ngoài mua giúp và gửi nhờ tủ lạnh của các anh chị Đại học.
Ngoài ra, khu triển lãm còn trưng bày một số đồ vật truyền thống Nhật Bản và Hàn Quốc như cây anh đào, lồng đèn cá chép, búp bê Nhật, kimono hay khu trưng bày và cho thuê Hanbok.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-19

Những biểu trưng đặc sắc của đất nước mặt trời mọc.

thpt_fpt-ngayhoidia-gdcd-thao-13

Các thiếu nữ FSchool xinh đẹp trong trang phục truyền thống Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, ngày hội còn là nơi trưng bày các sản phẩm poster, brochure và biểu diễn văn hóa nghệ thuật – những thành quả mà các bạn K3 đã nỗ lực thực hiện trong suốt học kỳ vừa qua trong dự án “Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới” do cô Thủy – giáo viên môn Địa Lý tổ chức.

thpt_fpt_around_the_world_mai-3

Những tấm poster, brochue thể hiện những nét đặc sắc trong văn hóa các nước trên Thế giới.

Trong hội trường là một sự nhộn nhịp rất khác. Dưới hội trường, các khán giả hào hứng theo dõi các phần trình diễn văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Âu Mỹ, v… Không chỉ hát và nhảy, các FSchooler còn thể hiện tài năng và sự sáng tạo của mình khi thử sức ở nhiều lĩnh vực biểu diễn khác như kịch câm, khiêu vũ, nhạc kịch…

thpt_fpt_around_the_world_mai-32

Vở kịch câm “Cô bé bán diêm” gây xúc động của các bạn học sinh lớp 11A6.

thpt_fpt_around_the_world_mai-31

Chàng “Mr.Bean” Hoàng Long đến từ lớp 11A2 với màn biểu diễn hài hước.

thpt_fpt_around_the_world_mai-34

Trích đoạn nhạc kịch đầy rung cảm “Những người khốn khổ” của lớp 11A2.

Thầy Quang – một trong 4 vị giám khảo – cho biết thầy rất thích những màn biểu diễn đặc sắc và phá cách của các FSchooler, đặc biệt là những tiết mục mà các chàng trai phải “chuyển giới” để múa cùng với các bạn nữ xinh đẹp.
Cô Ánh – giáo viên môn Địa Lý – chia sẻ sau khi xem tiết mục “Cô bé bán diêm” của lớp 11A6: “Tiết mục không biểu diễn bằng lời mà bằng kịch câm đã thể hiện một góc nhìn khác của các bạn về câu chuyện kinh điển.” Cô Ánh cũng cho biết thêm: “Chương trình năm nay rất thú vị khi mà các bạn nam cũng ăn mặc sexy, biểu diễn cùng với các bạn nữ.”

thpt_fpt_around_the_world_mai-23

Còn đối với cô Hiên – Cán bộ phòng PDP cũng là một trong 4 vị giám khảo – tiết mục “Những người khốn khổ” của lớp 11A2 đã gây cho cô một ấn tượng đặc biệt. “Trong trích đoạn này, các bạn đã thể hiện được một điều gì đó rất gào thét, rất day dứt!”

Ngoài những tiết mục văn nghệ đặc sắc, các bạn K3 còn mang đến cuộc thi những món ăn truyền thống của Áo, Italia và Hàn Quốc. Sau khi ăn thử và nghe bài thuyết trình của các bạn, cả 4 vị giám khảo đều gật gù tâm đắc. Thế mới nói, học sinh FSchool nhà ta không chỉ đa tài mà còn đa nghệ!

thpt_fpt_around_the_world_mai-38

Những món ăn truyền thống của Áo, Italia và Hàn Quốc do các bạn học sinh tự tay thực hiện.

Cũng là một vị giám khảo của chương trình biểu diễn, cô Hạnh – giáo viên môn Văn – cho biết, cô cảm thấy rất háo hức khi tham gia ngày hội hôm nay, những sản phẩm được trưng bày ở ngày hội đều cho thấy sự khéo tay và sức sáng tạo của học sinh FSchool. Khi được thưởng thức món ăn do học sinh nhà mình làm, cô đánh giá “Các bạn là những người sành ăn!”.

Bạn Lê Châu An – học sinh lớp 11A6 rất hào hứng với ngày hội: “Ngày hội hôm nay được trưng bày rất đa dạng và đặc sắc với nhiều mô hình, những màn biểu diễn và những món ăn ngon. Mình cảm thấy, những gì được trình bày đã thể hiện được sự đa dạng và phong phú về văn hóa của các nước trên thế giới!. Hoạt động này không chỉ giúp chúng mình hứng thú hơn với các môn học mà còn phát huy tính sáng tạo, tinh thần làm việc nhóm”.

Bài: Tường Vi; Ảnh: Mai Trần, Hoàng Thảo

 

Ngày đăng: 29/05/2017

Ngày cập nhật: 29/05/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh