Yêu đơn phương có sai không?

Yêu đơn phương có sai không ạ? Em chưa chắc anh ấy có thích mình hay không? (Bạn nữ, lớp 10)

Click vào Đây để nghe phiên bản radio

Em thân mến,

Dường như em đang có thiện cảm với một bạn nam, nên em quan tâm đến tình cảm bạn ấy dành cho mình, và tự hỏi liệu yêu đơn phương có sai không khi chưa biết rõ tình cảm người ấy dành cho mình là gì? Những người ở trong tình huống của em cũng thường có những băn khoăn như vậy!

Cô gái ơi, dành tình cảm cho ai đó không bao giờ là sai cả cho dù là tình cảm ấy đến từ một phía hay hai phía. Chỉ có điều tình cảm, cảm xúc có thật nhiều cung bậc khác nhau, nên rất cần mỗi người chúng ta khám phá để hiểu, cảm nhận và đặt tên phù hợp cho nó. Bí quyết muôn đời để khám phá tình cảm luôn là những trải nghiệm của chính các mối quan hệ trong đời sống theo thời gian.

Thực tế, một số bạn ban đầu cũng có thiện cảm với ai đó, nhưng họ không vội gọi nó là yêu, cũng không đẩy nhanh tiến độ của mối quan hệ. Họ giữ nó như vốn có và dành cho bản thân một khoảng thời gian nhất định để quan sát người ấy và lắng nghe tình cảm của mình. Sau một khoảng thời gian, nhiều kết quả thú vị đã diễn ra:

Có người thấy tình cảm của mình biến mất mà không hề có lý do gì. Nó mất đi tự nhiên như cách nó đến vậy. Và rồi mối quan hệ với người ấy vẫn là người quen, người bạn như vốn có mà thôi.

Nhiều bạn gái lại nhận thấy những thiện cảm ban đầu của mình đến từ một số ít những ưu điểm mà người con trai đó có. Thời gian khiến các bạn ấy nhận ra rằng “phía bên kia” có quá nhiều đặc điểm tính cách, lối sống và cách ứng xử không phù hợp với mình. Một số còn nói rằng: không thể chấp nhận được cách người ấy ứng xử, và tự hỏi không hiểu tại sao lúc đó lại thấy “cảm nắng” anh ta. Cao trào hơn, có bạn còn thấy cảm xúc tình cảm của mình chuyển sang vế đối lập. Họ thấy ghét người ấy.

Một số lại nhận thấy mối thiện cảm ban đầu luôn được duy trì ổn định trong một thời gian dài. Họ bắt đầu cho phép mình phát triển mối quan hệ với người ấy như một người bạn. Các cô gái chủ động tìm kiếm những cơ hội tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với người kia hoặc ít nhất là cơ hội để quan sát các chàng trai mình quý mến để hiểu hơn về họ. Đồng thời, điều đó cũng giúp cho các cô gái cảm nhận được những phản ứng của “nửa kia” dành cho mình.

Đó có thể là những tín hiệu đèn xanh kiểu như: thể hiện cảm xúc vui vẻ, thân thiện khi thấy mình xuất hiện. Sẵn sàng trò chuyện và tương tác khi cùng làm việc chung với nhau trong một hoạt động nào đó, hay khi đi cùng nhau trong nhóm bạn bè, hoặc đi riêng… Tần suất họ chú ý đến mình nhiều hơn. Họ bắt đầu chủ động trò chuyện, hoặc chủ động thể hiện sự sẵn sàng trợ giúp. Họ hiển diện nhiều hơn trong các giao tiếp của mình và thường những tình huống khó khăn họ đều có mặt.

Trong tình huống như vậy, các cô gái của chúng ta rất nhanh nhạy. Họ cũng đáp lại bằng việc gửi đi những “tín hiệu đèn xanh” tương tự: chủ động thể hiện sự quan tâm với nửa kia, hỗ trợ ngay người ấy khi cần, nói về những điều người ấy thích và quan tâm để cuộc trò chuyện luôn đong đầy những cảm xúc tích cực…


Ôi nếu cả 2 phía đều tràn ngập “màu xanh” thì tội gì không “tiến lên” nhỉ? – Các bạn ấy nghĩ vậy, và gửi ngay những lời chúc tốt đẹp, những món quà nhỏ xinh đến nửa kia nhân ngày của boy, nhân dịp sinh nhật hay đơn giản là “bỗng dưng muốn tặng”. Và nếu họ đón nhận với niềm vui, sự hào hứng hay cảm kích. Họ thấy trân quý chúng và đáp lại bằng sự tôn trọng cùng những cảm xúc ngọt ngào thì cứ thế phát triển thôi. Nhiều bạn gái đã bất ngờ khi nhận được lời tỏ tình của người ấy đấy.

Một vài bạn gái khác cũng hay lắm nhé! Các bạn ấy quan niệm rằng: “Dù có yêu thương thật lòng, mà cứ đi lòng vòng thì cũng lạc mất nhau”. Nên đã quyết định phải hỏi mới được, phải nói ra tình cảm của mình đang có và xem tình cảm bạn ấy dành cho mình là gì. Thật thẳng thắn và rõ ràng! Điều này ý nghĩa và hiệu qủa nhiều lắm trong tình huống bạn trai cũng thích, nhưng vẫn ngại, vẫn “run” trước những người mình thích, hoặc cũng đang có cùng tâm trạng và câu hỏi như nhau.

Quá tuyệt phải không em? Nhưng gượm đã. Cô nhớ là cũng có những bạn chia sẻ rằng sau khi bày tỏ, họ đã thất vọng thật nhiều vì người con trai kia chỉ coi họ là bạn. Những “tín hiệu đèn xanh” bạn gái nhận được thực ra là dành cho tất cả những người họ quý mến. Vốn họ là người quảng giao và thân thiện đấy em ạ.

Có người còn thấy “đắng lòng” vì từ sau khi bày tỏ chàng trai ấy thay đổi thái độ hoàn toàn. Tín hiệu họ gửi đi bắt đầu là những nét khó chịu trên khuôn mặt, những ngôn từ và cách ứng xử có gì đó khoảng cách hơn. Nhiều bạn gái ngay lập tức thấy đã có 1 bức tường giữa 2 người.

Trong cả hai trường hợp trên, các bạn gái bị tổn thương nhiều lắm. Lúc đó họ bắt đầu nghĩ đến việc có nên yêu đơn phương không? Nhưng rồi, nước mắt, trải nghiệm và thời gian lại nhắc nhở họ rằng: không có ai xứng đáng với những giọt nước mắt của mình, người xứng đáng với chúng thì chắc chắn không để mình phải khóc. Và họ dừng lại. Họ bước đi, để rồi các cô gái ấy đã tìm thấy “một nửa đích thực” của mình ở một chặng nào đó trên con đường họ bước.

Còn em, em có thời gian thật nhiều ở phía trước. Những câu chuyện cô chia sẻ ở trên hẳn sẽ hữu ích với em trên con đường em nhận diện cảm xúc, tình cảm của mình và người ấy. Cô tin tưởng rằng, em sẽ tham khảo và ứng dụng linh hoạt cách các bạn gái khác xử lý tình huống tương tự như của em để có phương án phù hợp nhất với mình!

Chúc em nhiều điều như ý!

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Ngày đăng: 04/10/2018

Ngày cập nhật: 04/10/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh