12A9: Bí bền bỉ – cùng nhau vượt qua khó khăn

Với anh chị, 12A9 là gì?
Là một GIA ĐÌNH…

Mỗi chúng ta từ khi chào đời đã có một gia đình, một khoảng trời riêng với những người thân ruột thịt, là nơi thiêng liêng ta tìm về. Khi ta lớn lên, gặp gỡ những người mới, lúc tính cảm đã bền chặt, ta lại thân mật gọi nhau là người một nhà. Đối với 12A9, lớp học chính là gia đình thân thương mà thanh xuân đã ban tặng, để họ đùa giỡn, giận hờn, vấp ngã và trưởng thành.

Lớp học đa dạng với những cá tính riêng biệt

Có thể nói, mỗi một thành viên, từ Giáo viên Chủ nhiệm đến học sinh của 12A9, đều mang một tính cách khác biệt. Người hoạt ngôn, lém lỉnh, người trầm tính, ít nói, người lại nóng nảy, điều gì cũng nói ra…Những ngày đầu lớp 10, có lẽ vì thế mà mọi người chỉ biết chơi cùng bạn chung phòng đã quen từ trước, hay xa hơn là bạn cùng bàn. Tuy vậy nhờ những chuyến đi chơi xa, những hoạt động tập thể của trường, mà mọi người gắn kết với nhau hơn.

Ảnh chụp kỷ yếu cuối năm với mô típ “độc-lạ” của 12A9

Anh Nguyễn Xuân Phụng Long chia sẻ: “Kỉ niệm đáng nhớ nhất của anh đối với lớp là chuyến đi Tam Đảo khi anh lớp 10. Khi đó các thành viên trong lớp vẫn còn chưa quen biết nhau nhiều lắm. Chuyến đi đó đã giúp bọn anh gắn kết lại với nhau hơn và anh cùng mấy bạn con trai trong lớp cũng dần thân từ đó.”

Nhiều cãi vã, hiểu lầm nhưng “Sau tất cả, mình lại trở về với nhau”

Do mỗi người một vẻ, nên những xung đột, bất đồng cũng trở nên thường xuyên trong tập thể 12A9. Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai chia sẻ thật lòng: “Lớp chị vui lắm. Cứ mỗi lần đá bóng là anh nào anh nấy mặt bừng bừng lên rồi lại mắng nhau chơi dở, nhưng một hồi sau lại đâu vào đấy lại đi uống nước với nhau ăn uống các kiểu. Ai nhìn thế cũng tưởng là không đoàn kết nhưng lại đoàn kết lắm”

Ơn giời, những chàng công tử bảnh bao của 12A9 đây rồi!

Bình thường cá tính là vậy, nhưng trong mắt của cô giáo chủ nhiệm Mai Thị Thu Nhàn và các giáo viên bộ môn, 12A9 lại là một tập thể ngoan ngoãn và “ngây thơ vô số tội”, cá tính nhưng cũng rất trưởng thành và điềm tĩnh.

Do đặc thù của lớp, 12A9 thường xuyên có sự thay đổi thành viên liên tục, người cũ chuyển đi, người mới chuyển đến. Nhưng không vì vậy mà lớp trở nên rời rạc, mất đoàn kết. Mọi người luôn cởi mở, trò chuyện và thích nghi nhanh với môi trường mới. 12A9 như một gia đình ấm áp, đầy niềm vui, luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay đón những thành viên mới cho dù có những người phải rời đi nhưng giống như người thân vậy luôn luôn ở trong tim những thành viên còn lại.


Tập thể “Cần cù bù thông minh”

“Ngoan ngoãn, chăm chú lắng nghe, tạo không khí thoải mái cho giáo viên giảng dạy”, đó là những lời nhận xét có cánh mà các thầy cô bộ môn thường dành cho tập thể 12A9. Không phải là lớp dẫn đầu về thành tích học tập, nhưng bù lại, 12A9 luôn cho thấy sự cố gắng, nỗ lực, “biết mình biết ta”, âm thầm cố gắng. Biệt danh “Bí Bền Bỉ” của lớp có lẽ từ đó mà ra. Đây cũng là “điểm cộng” mà các thầy cô thường nêu gương để các lớp khác học hỏi theo.

Tinh thần học tập hăng hái đó có được một phần chính là nhờ sự đốc thúc sát sao của cô Nhàn – giáo viên chủ nhiệm cùng khả năng lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm của lớp trưởng Tuyết Mai. Nhờ vậy, nhiều lần, điểm thi của lớp đã đạt tiến bộ vượt bậc trong sự bất ngờ của cả cô và trò.

Và cuối cùng, chúng ta là một gia đình!

Thời gian gắn bó ba năm, sau bao thăng trầm, sóng gió, bao lần cãi vã, giận hờn, nhưng sau tất cả mỗi thành viên 12A9 đều thấu hiểu lẫn nhau, coi nhau như chính anh em một nhà cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của nhau.

Và trụ cột của ngôi nhà ấy, người luôn hết lòng vì 12A9, người chứng kiến sự trưởng thành của những học sinh mình gắn bó từ những bước đi đầu, người ngoài mặt trách móc xối xả nhưng trong lòng chỉ đau đáu yêu thương, người mà khi được hỏi giáo viên nào anh chị yêu quý nhất, 12A9 luôn có cùng một câu trả lời, không ai khác chính là cô chủ nhiệm “Nhàn Window”.

Khiến cô phải nghe những giáo viên khác “ca thán” về việc tiếp thu chậm, là 12A9. Khiến cô đôi khi mệt nhoài tìm cách động viên tinh thần của các em, là 12A9. Khiến cô cảm nhận được hạnh phúc nhỏ nhoi của nghề giáo, là những lời hứa hẹn, chúc tụng ngây ngô khi cô nghỉ sinh em bé của 12A9. Và cho cô thấy sự trưởng thành khi tự lên kế hoạch tổ chức, tìm địa điểm, làm dự trù chụp ảnh kỉ yếu, cũng luôn là 12A9.


Trước khi các học sinh yêu quý của mình đối mặt với ngã rẽ lớn của cuộc đời: kì thi Trung học Phổ thông Quốc Gia, cô Nhàn có đôi lời gửi gắm đến “các thiên thần bé nhỏ”: “Đừng buồn hay thất vọng khi phải nói lời tạm biệt. Nó chỉ là tiền đề để mở ra một cánh cửa mới. Hãy chắc chắn những khoảnh khắc dù dài hay ngắn mà chúng ta dành cho nhau là chân thành và luôn là những kỷ niệm mãi mãi không bao giờ quên. Cố gắng làm bài thật tốt để thi đỗ nhé, chỉ cần đủ điểm đỗ là được, không cần thừa quá nhiều đâu.’’

Bí bền bỉ – hãy mãi mãi là một gia đình.

12A9 – cá tính nhưng đoàn kết và yêu thương lẫn nhau, ngôi nhà thứ hai này chắc chắn là nơi lưu giữ kỉ niệm về   những năm tháng thanh xuân đẹp đẽ nhất của mỗi thành viên, có khóc có cười nhưng chúng ta mãi mãi là một gia đình!

Bài: Thanh Hà (11A1 – K5)

 

Ngày đăng: 02/07/2019

Ngày cập nhật: 02/07/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh