5 cách bứt phá ở FSchool

Dưới đây là những bí kíp cực kì hữu dụng để bắt đầu một năm học mới đầy triển vọng mà mình – một “ma cũ” FSchool đúc kết. Từ những bí quyết này, bạn hãy vẽ ra con đường của riêng mình nhé.

1. Làm quen, làm quen và làm quen

Khoảng thời gian đầu năm có thể trở nên khá “ngộp thở” đối với khóa mới khi vừa phải làm quen với môi trường nội trú xa lạ, vừa phải tiếp xúc với rất nhiều người trong một tập thể.

Để tạo bước đệm ngay từ đầu năm, đòi hỏi bạn phải chủ động thích ứng để tạo ấn tượng đầu tiên. Hãy chủ động bắt chuyện và làm quen với những người bạn trong phòng vào ngày đầu tiên. Hay đơn giản hơn là hãy nhanh chóng tìm cho mình một người bạn thân vì bạn sẽ có thể được mở mang được rất nhiều điều thông qua người bạn đó.

Cộng đồng ở Fschool có rất nhiều màu sắc, cá tính khác nhau. Làm quen với nhiều người không những tạo nên mối quan hệ rất có ích cho các hoạt động xã hội mà qua sự cọ xát với những tính cách, tư tưởng khác nhau, bạn có thể có đầu óc rộng mở hơn về thế giới xung quanh mình.

Tìm được những người bạn chí cốt của mình ở CLB từ thiện IDo, Đức Anh 11A1 chia sẻ: “FSchool là nơi đã cho mình gặp được những người bạn tốt, đã giúp mình phát triển hơn qua những trải nghiệm và công việc cùng nhau. Những đêm làm việc ngoài sảnh sinh hoạt chung, hay là những lúc ngồi họp bàn công việc tại giảng đường, những lúc mọi người phối hợp cùng nhau làm việc,… đó là những trải nghiệm làm việc khó quên của mình.”

Đức Anh (thứ 2, hàng đầu tiên) cùng CLB IDo trong một chuyến đi từ thiện ở Lạng Sơn.

2. “Lăn xả” với các hoạt động ngoại khóa

Không ít những bạn sau khi được tiếp xúc với các hoạt động ở Fschool đã trở nên năng động hơn rất nhiều, một trong số đó là bạn Minh Hải 11A2, kể lại: “Hồi cấp 2 mình “đụt” lắm, chỉ biết học thôi. Fschool tạo ra một môi trường giúp mình cải thiện khả năng giao tiếp, làm mình thấy tự tin hơn, mình tìm được sở thích là tham gia những công việc xã hội như là làm tình nguyện viên cho các chương trình từ thiện hay hoạt động xã hội.
Năm học vừa qua mình đã tham gia một chuyến đi từ thiện đến Yên Bái tổ chức bởi CLB từ thiện IDo và đặc biệt nhất đối với mình là trại hè FsN Camp.”
Không những tham gia những hoạt động ở trường, mùa hè này Minh Hải còn tham gia những hoạt động xã hội khác ở Hà Nội: “Hiện tại mình là thành viên của MyHanoi, một tổ chức thường xuyên có các hoạt động trò chơi dân gian cho người nước ngoài ở Phố đi bộ, còn gần đây nhất mình tham gia sự kiện nhiếp ảnh Chrono với vai trò là takecare.”

Takecarer cực kì tâm huyết, Minh Hải, trong sự kiện nhiếp ảnh giải mật thư Chrono.

FSchool không chỉ là nơi để học tập mà còn là nơi bạn được tham gia các hoạt động ngoại khoá đầy bổ ích. Hãy tham gia các CLB và hết mình với các hoạt động mà bạn đã được giao.
Qua những hoạt động CLB, bạn có thể tìm cho mình những kĩ năng mới, đồng thời rèn luyện những kĩ năng đã sẵn có. Kinh nghiệm làm việc sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong tương lai. Bên cạnh đó, ngoài việc trau dồi khả năng lãnh đạo, khả năng giải quyết khó khăn thì người đảm đương một chức vụ trong một tập thể hoặc CLB sẽ có điều kiện để tiếp xúc với rất nhiều người. Những mối quan hệ cũng từ đó mà nảy sinh nhiều hơn.

3. Tìm hiểu về cách học và làm việc hiệu quả hơn

Tuy không còn phải học thuộc lòng nội dung trong sách, nhưng các FSchooler vẫn sẽ phải tiếp thu các kiến thức trên lớp một cách khoa học và hiệu quả, không những hiểu mà còn phải biết áp dụng.
Ngoài ra, bạn còn phải biết cách cân bằng học tập và hoạt động ngoại khóa. Đừng lãng quên việc học mà đắm chìm trong các hoạt động câu lạc bộ và cũng không nên chỉ học mà không tham gia hoạt động ngoại khóa nào. Hãy sử dụng thời gian sao cho hợp lí.

Lúc này những môn học kỹ năng trong chương trình PDP sẽ giúp ích cho bạn: Kỹ năng quản lí thời gian, kỹ năng tập trung, quản lý cảm xúc… Các bạn nên tìm hiểu ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho một năm học mới nhé.

Là một trong ba học sinh xuất sắc nhận được học bổng 100% của K5, Phương Mai 10A1 chia sẻ: “Bí quyết học tập của mình là phân chia sắp xếp thời gian cụ thể rõ ràng, lúc học thì tập trung, học tới đâu nhớ tới đấy để dành thời gian cho việc khác. Mình là thành viên CLB Yosakoi và thời gian luyện tập của CLB chiếm tất cả các buổi chiều. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn vì cả tháng 8 quen tác phong lề mề cả buổi chiều rồi. Sau đó thì mình đã bắt đầu tranh thủ ăn tối nhanh hơn để kịp lên sinh hoạt CLB đúng giờ. Lịch sinh hoạt dày đặc nhiều lúc mình cũng stress lắm!”

 

Phương Mai “cháy” hết mình với CLB PT Junior Yosakoi.

4. Trốn thoát khỏi “vùng an toàn” của mình

Mỗi người ai cũng có cho mình một “vùng an toàn” (comfort zone) – nơi mà chúng ta luôn cảm thấy thoải mái nhất – một công việc chúng ta đã làm quen tay bao năm qua, một loại sách mà ta luôn chọn mua để đọc hay một môi trường sống mà ở đó ta quen vẫy vùng mà không lo sợ.

Hãy đối mặt với những thử thách, những trải nghiệm mới lạ. Tham gia một cuộc thi hùng biện mặc dù bạn luôn rung như cầy sấy mỗi khi đứng trên sân khấu, đăng kí câu lạc bộ Robotics mà bạn đã luôn hứng thú mặc dù bạn chả biết gì về lập trình hay cơ khí. Mỗi lần bước ra khỏi vùng an toàn và để ý đến những kết quả đầy kinh ngạc, bạn sẽ càng khao khát chúng nhiều hơn nữa, và biết đâu bạn sẽ tìm ra được tiềm năng của mình ở lĩnh vực nào đó.

Thử thách bản thân với những sở thích, hoạt động mới lạ.

5. Tự bước đi trên con đường mình lựa chọn

Tất cả những điều nêu trên sẽ không có nghĩa lí gì nếu đó không phải quyết định và mong muốn của chính bạn. Không ít bạn tham gia câu lạc bộ hay lớp nghệ thuật chỉ đề vừa lòng bố mẹ, khi ấy bạn sẽ làm mọi việc một cách miễn cưỡng mà không chủ động tìm kiếm kiến thức hay niềm vui cho riêng mình.

Hơn nữa, những cách thức để bứt phá đã nêu không dễ dàng đem đến thành công ngay từ lần đầu tiên. Công việc được giao ở câu lạc bộ chưa hoàn thành vì thiếu kinh nghiệm, bất đồng với bạn bè cũng phòng do chưa quen với cuộc sống của nhà chung, đây chính là những khó khăn, thách thức mà bạn sẽ không tránh khỏi vào những ngày đầu ở FSchool.

Khi đó, hãy tập giải quyết những vấn đề trong khả năng của mình, an ủi chính mình trong những khó khăn gặp phải, khích lệ bản thân trong những tâm tư đầy muộn phiền và trấn an mình trong những giây phút yếu đuối nhất. Nếu khó khăn là quá sức đối với khả năng, hãy hỏi ý kiến của bố mẹ, gia đình, thầy cô những người luôn ủng hộ và khích lệ bạn dù có chuyện gì xảy ra. Hoặc tìm kiếm lời khuyên từ những người bạn xung quanh, những người bạn cùng ăn, cùng ngủ, cùng học tập với nhau, những người anh, chị khóa trên mà bạn tin tưởng.

Tự bước đi là chủ động với lựa chọn của mình, không ngại gian nan, thách thức.

Kết

Đây là những điều mà một người đi trước muốn nhắn gửi, hi vọng thời gian sẽ khiến các bạn trở thành những học sinh FSchool thật tự tin, năng động, chăm chỉ và giỏi giang. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn và bứt phá thành công trên con đường phía trước!

Thảo Nguyên

 

Ngày đăng: 13/08/2018

Ngày cập nhật: 13/08/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh