Chuyến đi thanh xuân cùng cô Vành Khuyên của “Quất Quả Quyết” – 12A3

3 năm không phải là một chặng đường dài, nhưng quãng thời gian ấy cũng không ngắn. Trong 3 năm ấy, tập thể 12A3 với tên gọi thân thuộc “Quất quả quyết” đã để lại thước phim đẹp về cuộc sống tại Hoà Lạc.

Một tập thể kỳ lạ – dùng bất đồng để giải quyết mâu thuẫn.

Một tập thể lớp được hình thành nên từ rất nhiều thành viên. Mỗi người có một tính cách khác nhau. Điều đó tạo nên sự đa dạng trong tập thể. Tuy nhiên, đôi khi chính sự khác biệt về tính cách, hoàn cảnh sống của mỗi người lại khiến tập thể lớp mất đi sự đoàn kết.

Anh nhớ bản thân lớp lúc đầu cũng có nhiều bất đồng với nhau mỗi đứa tính cách riêng mỗi đứa một suy nghĩ khác nhau chưa hiểu nhau nên cãi vã cũng không thiếu lúc đầu cũng đứa ghét đứa này đứa ghét đứa kia cơ mà theo thời gian cũng thay đổi suy nghĩ dần để rồi thành một gia đình như ngày nay” – Nguyễn Đặng Việt Sơn xúc động nhớ lại.


Nếu như các lớp khác chia sẻ để thay đổi, để gắn kết với nhau thì 12A3 lại chọn cách giải quyết mâu thuẫn rất riêng : Họ chọn cách tham gia nhiều hoạt động, để có thêm những “bất đồng”, từ đó tìm cách giải quyết để mọi người cùng thoải mái. Nguyễn Lâm Phúc – King Prom FPT School 2019 cho biết: “Lớp anh tham gia hoạt động của trường lớp rất tích cực không phải vì muốn ẵm giải hay thể hiện. Bọn anh chỉ muốn thông qua cuộc thi để gắn bó tinh thần tập thể lớp hơn. Đợt anh tham gia cuộc thi King&Queen Prom night FPT School, lớp cũng đã ủng hộ tinh thần anh rất nhiều. Nhiều lúc muốn bỏ cuộc nhưng cũng chính 12A3 đã vực dậy tinh thần của anh”.


Cô giáo chủ nhiệm 12A3 – Cô Đoàn Thị Vành Khuyên cũng bất ngờ với sự thay đổi này : “Trong thời gian gắn bó với lớp, các bạn ấy đã thay đổi rất nhiều. Khi mới nhập lớp các bạn cực kì trẻ con, nhút nhát, thậm chí năm lớp 10 các bạn ấy chưa có sự gắn bó nên hay cãi nhau lắm. Có những bạn cá tính mạnh hay làm cô buồn lòng nhiều. Dần dần các bạn ấy đã cởi mở với nhau hơn, vui vẻ và cự kì đoàn kết. Bây giờ thì các bạn ấy “lột xác” thật rồi, đứa nào cũng biết suy nghĩ chín chắn, trưởng thành hơn nữa”.

Tình yêu thương bao trùm tất cả

 “Nhí nhố” và “tình cảm” là hai tính từ miêu tả “chân thực” về 12A3. Trên lớp hay làm trò nhí nhố, trẻ con vừa gây bực, vừa gây hài cho các giáo viên, khiến cho không khí lớp cũng giảm đi phần căng thẳng. Nhưng dù nghịch ngợm thế nào, các bạn lớp học sinh 12A3 cũng sống rất tình cảm ở cả hai phương diện đối với nhau và đối với giáo viên.


Cô Nguyễn Phương Mai chia sẻ : “Dù chúng nó thể hiện tình cảm ra rất vụng về, không quá phô trương, miệng lúc nào cũng chửi nhau nhưng bên trong luôn quan tâm tới nhau cực kì. Có nhiều lúc chúng nó làm chị hụt hẫng và buồn dã man, mấy lần làm chị khóc xong hôm sau lại trêu đùa bình thường như chưa có gì xảy ra. Nhưng cuối cùng chúng nó lại luôn là điều mà khiến chị cố gắng vì lớp tới giờ. Chính vì thế mà lúc nào chị cũng dành cho 12A3 một tình cảm khá lớn. 

Bởi những tình cảm khăng khít mà trong trẻo của hơn 20 quả quất, mà khi có những thành viên dù đã chia tay với lớp nhưng khi nhắc về 12A3, tình cảm của các bạn ấy vẫn rất dạt dào.

Lynh Trần (Trần Diệu Linh) – Viên kẹo ngọt đáng yêu của A3, hiện đang du học tại Bronte College, Canada – khi nhắc đến A3 – K4 cũng không khỏi xúc động : “A3 thực sự là một tập thể đặc biệt với chị. Mặc dù nhiều lúc chúng nói trêu làm chị cực kì cáu nhưng chung quy lại cũng rất tình cảm và biết quan tâm người khác. Các bạn nam nhìn thế thôi nhưng đợt 8/3 hay 20/10 vẫn nhớ đến các bạn nữ và tổ chức Girls Day khiến các bạn nữ trầm trồ.

Nhờ có 12A3 mà cô chủ nhiệm Vành Khuyên không thể…”chống lầy”

Những thứ mà người ta lần đầu sở hữu được luôn là thứ được nâng niu, trân trọng nhất. Vì lúc đó chưa có kinh nghiệm, chưa có định hướng và cách giải quyết nên vẫn sẽ có những sự bỡ ngỡ. 12A3 với cô Đoàn Thị Vành Khuyên là dấu ấn trong sự nghiệp bởi đó là lứa học sinh đầu tiên mà cô đón.

Nói về cô Khuyên, Vũ Quang Quốc Thịnh cho biết : “Cô Khuyên là một người có trái tim ấm áp và cô thực sự luôn dành sự quan tâm của cô đến các “trò iu”, cô luôn sẵn sàng giúp đỡ cả trong chuyện học hành lẫn tình cảm. Mỗi lần có chuyện buồn về tình cảm anh toàn tâm sự với cô”.

Vì tập thể 12A3 mà cho đến bây giờ cô vẫn chưa chịu cưới chồng. 3 năm cấp 3 anh chỉ muốn đi bê tráp cho cô. Nhưng đến khi anh biết được tâm sự của cô rằng là cô không muốn có chồng, có con mà phải chia sẻ yêu thương với bọn anh, anh thấy rất cảm động.” – Nguyễn Lê Quốc Thắng, chàng trai đa tài, vui tính chia sẻ.

Khi nhắc đến A3, cô Khuyên cũng xúc động nói : “Các bạn ấy là người rất biết cách làm ngốn nước mắt của cô. Kỉ niệm đáng nhớ nhất của cô với các bạn ấy là dịp 20/11 vừa rồi. Hôm ấy sau lễ mít tinh của trường thì cô thấy cả lớp về hết từ lúc nào không biết trong khi còn nhiệm vụ phải cất ghế và chỉ thấy 3 bạn ở lại. Lúc ấy cô đã rất giận và định cho một “bài giảng đạo lý” vào tiết sinh hoạt. Sau đó thì Thành là lớp trưởng đã gọi cô ra và bảo “Cô ơi đi lên lớp với em có việc”. Tâm trạng cáu kỉnh đi lên cùng Thành và cũng không quên mấy câu “Em không nhắc các bạn ở lại hả ? Mấy đứa trách nhiệm để đâu đấy ?”. Khi lên tới nơi và mở cửa lớp ra thì tất cả lớp ở đó rồi và không khí 20/11 tràn ngập. Lúc đấy cô chỉ biết khóc vì xúc động.”

Chẳng còn bấy lâu nữa, A3 – K4 sẽ rời khỏi mái trường THPT FPT để đi đến những chân trời mới. Mỗi người sẽ có một mơ ước, dự định riêng nhưng đừng quên A3 luôn là bến bờ bao bọc các bạn trong suốt quãng thời gian trưởng thành.

Tập thể “Quất Quả Quyết” như tên gọi của nó, các bạn hãy luôn quả quyết trong quyết định của mình. Giai đoạn nước rút cũng đã tới. Thời khắc lịch sử trong cuộc đời học sinh cũng chính thức bước đến giai đoạn về đích. Vì vậy, một lần nữa chúc cho các sĩ tử 12A3 trong kì thi tốt nghiệp sắp tới : tốc độ – quyết chiến – về đích – thành công!

Bài Hà My – 11A1 Khoá 5

 

Ngày đăng: 13/06/2019

Ngày cập nhật: 13/06/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh