“Mẹ đừng lo lắng, chúng con tự học buổi tối còn tốt hơn cả học thêm”

Bên cạnh việc học chính khoá trên lớp, các FPT schoolers sẽ có khoảng thời gian từ 19:30 – 21:00 để tự học trên giảng đường. Tự học chính là một xu thế tất yếu trong xã hội ngày nay, có tự tìm hiểu, tự học hỏi, tự rèn luyện mới hiểu sâu vấn đề hơn. 

Với đặc thù môi trường nội trú, cùng phương châm “Tự lập để trưởng thành”, học sinh trường F ngay từ khi bước chân vào trường đã được làm quen với nhiều phương pháp khác nhau, một trong số đó là khung giờ tự học buổi tối từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần. Nhiều người sẽ thắc mắc giờ tự học sinh ra để làm gì và liệu khung giờ tự học này có thật sự hiệu quả ?

Thực chất, bởi sống trong môi trường nội trú, có rất nhiều bạn có nhu cầu học thêm Toán, Văn Anh, nhưng lại bất lợi bởi trong việc di chuyển từ Hoà Lạc về Hà Nội rồi sáng hôm sau lại di chuyển trở về trường. Bên cạnh đó, nhiều học sinh lại muốn có khoảng thời gian để ôn lại kiến thức, hoàn thành bài tập về nhà mà giáo viên giao trên lớp, hay làm nốt những bài tập còn đang dang dở chưa hoàn thành. Chính vì những lí do đó, trường THPT FPT đã tổ chức giờ tự học buổi tối để đáp ứng các nhu cầu cần thiết của học sinh trong quá trình học tập. 

Tự học buổi tối, có bắt buộc?

Hoạt động tự học buổi tối là bắt buộc với tất cả các học sinh THPT FPT. Sau giờ tham gia ngoại khoá và CLB vào giờ chiều. Đúng 7h30 các bạn học sinh sẽ lần lượt tập hợp theo lớp và tiến hành tự học trên giảng đường.

Sau những giờ học chính khoá trên lớp, giờ tự học trên giảng đường là thời gian các bạn củng cố lại kiến thức và hoàn thiện tất cả những bài tập về nhà mà thầy cô giáo giao cho. Bài tập sẽ được các thầy cô update trên hệ thống thông tin nhà trường. Trước và sau khi giờ tự học kết thúc sẽ có sự điểm danh và giám sát của các thầy cô quản nhiệm. Bởi vậy sẽ không có tình trạng FSchooler chán chán lười học mà không đến giảng đường đâu nhé!

Mỗi ngày học một môn, chẳng lo hổng kiến thức

Một tuần sẽ có 4 buổi các FPT Schoolers được tham gia giờ tự học. Để đáp ứng nhu cầu bổ trợ về kiến thức ba môn văn hoá chính, các thầy cô đã chia ra mỗi ngày các bạn sẽ cùng làm một bài tập chung. Ví dụ môn Tiếng Anh sẽ học vào ngày thứ 5, môn Văn học vào ngày thứ 3, còn Toán do nhiều kiến thức hơn, khó hơn nên sẽ được ôn tập bổ trợ vào 2 buổi là thứ 2 và thứ 4. 

Đây là những bài tập chung, ôn tập lại các kiến thức đã học trong tuần, nên tất cả các lớp đều có thể làm được những bài tập đó. Chỉ có riêng môn Tiếng Anh sẽ sắp xếp theo trình độ của mỗi lớp. Những bài tập này các bạn bắt buộc phải hoàn thiện và sẽ có các thầy cô quản lớp buổi tối kiểm tra, chữa bài. 

Không dám hỏi thầy cô, hãy hỏi bạn bè

Ở trong độ tuổi mới lớn, nhiều FPT Schoolers không dám thể hiện bản thân nhiều vì sợ thua kém các bạn khác. Giờ tự học không có các thầy giáo, cô giáo bộ môn, chỉ có bạn bè cùng lớp và một thầy/cô quản lớp. Đây là giờ học để các bạn tự ôn tập lại, nếu thấy khó, có thể lên mạng tìm kiếm cách giải hoặc hỏi những người bạn xung quanh mình. 

Phương pháp tự học này hay ở chỗ, các FPT Schoolers bắt buộc phải tự tìm kiếm những thông tin liên quan đến bài học nếu như chưa hiểu bài. Như vậy học sinh có thể tiếp thu và hiểu sâu kiến thức hơn. Không những thế, khi giảng bài cho bạn bè, đó cũng là một cách vừa để bản thân mình ôn tập lại kiến thức, vừa giúp bạn mình có thể nắm vững kiến thức đó. 

Học tự học, có được chơi game ? 

Ở nhà có thể vừa học vừa chơi, nhưng đã đến giờ tự học game cũng phải cất hết. Ngôi trường nào cũng có nội quy, giờ học nào cũng có quy định. Giờ học buổi tối cũng có những quy định riêng, chẳng hạn như : 19:25 phải có mặt trên giảng đường và đã lấy những sách vở cần thiết vào ; 19:30 – 20:30 là khoảng thời gian làm bài tập chung của cả khối, làm bài tập về nhà được giao trên lớp hay những bài tập còn đang dang dở khác ; 30 phút còn lại, các FPT schoolers hoàn toàn được thoải mái tìm sử dụng laptop, Ipad để tra tư liệu về bài tập cần làm và sử dụng đúng mục đích học tập. Mỗi lớp lại có một thầy/cô quản lí, đảm bảo trật tự lớp học nên học sinh trường F muốn chơi game cũng không phải dễ đâu.

Nếu bạn đang tò mò một ngày tự học trên giảng đường của FSchooler thế nào, bài viết này hy vọng sẽ giúp giải đáp thắc mắc của các bậc phụ huynh phần nào.

Bài: Hà My

 

Ngày đăng: 03/10/2019

Ngày cập nhật: 03/10/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh