FSchooler những ngày đầu ở nội trú: Con có thể tự lập, bố mẹ đừng lo!

Gần 1 tuần sinh hoạt tại môi trường nội trú THPT FPT đã trôi qua, các teen K6 đang dần thích nghi với nếp sống tự lập. Sự chủ động, sẵn sàng để hòa nhập với môi trường mới của con sẽ khiến các bố mẹ thực sự bất ngờ và tự hào.

Chỉ vài ngày trước đây, các K6 còn rụt rè, bỡ ngỡ đi cạnh bố mẹ trong ngày nhập trường, được người thân hướng dẫn sắp xếp đồ đạc, vật dụng cá nhân, lắng nghe những lời dặn dò với không ít lo lắng trước lần đầu xa bố mẹ. Cuộc sống nội trú, thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc của gia đình có thực sự khó khăn như chúng ta vẫn nghĩ?

Bạn Lê Trọng Hoàng, FS2522, phòng E104 chia sẻ: “Bước vào THPT FPT là một môi trường hoàn toàn khác với gia đình, ở nhà em không phải giặt giũ, quét nhà, hay gấp chăn. Sau vài ngày ở đây, em đã dần học được cách sống tự lập, tự lo cho bản thân, chiều đi giặt quần áo, sáng dậy gấp chăn. Các bạn xung quanh cũng nhanh chóng thích nghi với cuộc sống mới, không quá nhiều lo ngại khi làm quen với nếp sinh hoạt nội trú.”

Tự giác vệ sinh cá nhân mà không còn ai nhắc nhở.

Cả phòng cùng học cách gấp chăn gọn gàng, đặt dưới gối thật ngay ngắn.

Sắp xếp giày dép ngay hàng thẳng lối kẻo bị phạt đó K6 nhé.

Là con trai thì phải biết…giặt giũ!

Bạn Dương Minh Hoàng, FS2210, phòng E105 thì hài hước cho biết: “Mấy ngày qua ở nội trú, em có cảm tưởng như đang đi resort vậy. Khuôn viên nhà trường rất rộng rãi, cơ sở vật chất hiện đại và tiện nghi”. Hoàng chia sẻ thêm, ở nhà cậu bạn vẫn phải giặt giũ, làm việc nhà nên cuộc sống phải tự chăm lo cho bản thân hiện tại cũng không quá khó khăn. “Con đã 15 tuổi, đã có thể tự lập, bố mẹ đừng lo!”, Hoàng nhắn gửi đến bố mẹ ở nhà.

Xa những bữa cơm gia đình, K6 cũng dần quen với việc ăn uống tập thể. Bạn Phạm Nguyễn Hồng Ngân, FS2207, B501 chia sẻ: “Sau khi đi ăn ở một vài cửa hàng, em đã tìm được một nơi có khẩu vị khá phù hợp với mình. Về việc xếp hàng tập thể khi đi ăn, em không thấy ái ngại vì đã quen với điều này trong những năm học bán trú ở các cấp học dưới cũng như ở những nơi công cộng.”

Còn em Hoàng Minh Phú FS2612, E206 cho biết đồ ăn ở kí túc xá rất ngon miệng, em cũng không còn bỏ bữa như ở nhà mà ăn rất nhiều để đảm bảo sức khỏe, tinh thần khi tham gia hoạt động ở trường. Phú cũng nhận thấy xếp hàng ở canteen là văn hóa của FPT nên đều chấp hành nghiêm túc.

Sẵn sàng làm các công việc nội vụ được phân công.

Sắp xếp sách vở để chuẩn bị đến giảng đường nào!

Cuộc sống nội trú cũng là cơ hội để các teen gặp gỡ, làm quen với những người bạn mới, những người cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm nội vụ, cùng chia sẻ nỗi nhớ nhà hay sự bỡ ngỡ trong lần đầu ở xa gia đình. Bạn Nguyễn Quang Vũ, FS2504, phòng E105 hào hứng cho biết: “Ở nội trú, cuộc sống cần sự tự lập hơn nhưng cũng cho em những người bạn mới. Theo em, chỉ cần nói chuyện, làm quen với các bạn để hòa nhập, chúng em cũng hòa nhập rất nhanh.”

Các chàng trai K6 làm quen và hòa nhập với nhau khá nhanh.

Chị em mình là một gia đình.

Cô giáo quản nhiệm Chu Thị Hạnh, phụ trách phòng 501, 502 cho biết: “Bước vào cuộc sống nội trú , các em sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Về mặt cảm xúc, thời điểm này các em thường sẽ nhớ nhà, có những bạn đêm nằm khóc nhớ bố mẹ. Bên cạnh những bạn mạnh mẽ hơn thì có những bạn còn khá ủ rũ, buồn bã. Về mặt nề nếp, đa số các em chưa thích nghi với thời gian, giờ giấc quy củ ở môi trường nội trú bởi ở nhà chưa có thời gian biểu sinh hoạt rõ ràng.”

Để giúp K6 thích nghi với môi trường mới, ngay từ đầu, cô Hạnh đã ngồi nói chuyện, tâm sự với các bạn, khuyến khích các bạn nói chuyện, chia sẻ với nhau. Hoạt động họp phòng được tổ chức thường xuyên, trong buổi họp đầu tiên, các thành viên sẽ lần lượt giới thiệu về bản thân, đến từ đâu, sở thích thế nào. Cô Hạnh cũng yêu cầu các bạn nằm gần giường nhau phải biết tên nhau, đòi hỏi các bạn chủ động làm quen. Ngoài ra, các bạn được hướng dẫn đi ăn theo nhóm, đi dạo cùng nhau trong khuôn viên để gia tăng sự gần gũi, gắn kết. Sau 3 ngày, cả phòng đã quen biết, dù chưa nhớ tên nhưng đã quen mặt nhau.

Sau 2 lần họp phòng do cô quản nhiệm điều hành, các bạn phòng 501 đã chủ động tổ chức buổi họp phòng tiếp theo và mời cô Hạnh tham gia.

Những ngày ở nội trú có thể khiến K6 “vỡ mộng” nhưng cũng là cơ hội để các teen tự lập, trưởng thành. Thử làm những điều chưa từng hay mở rộng lòng mình với thầy cô, bè bạn, K6 sẽ thấy bản thân dần trở nên khác biệt và tìm thấy ở đây mái nhà thứ 2 của mình đó!

Thu Hiền

 

Ngày đăng: 09/08/2018

Ngày cập nhật: 10/08/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh