Giúp học sinh đi tìm giá trị sống của mình

Living values – Những giá trị sống là một môn học độc đáo ngay từ tên gọi, giúp học sinh Fschool tìm kiếm những giá trị sống của riêng mình, thông qua những bài học, những câu chuyện, những trải nghiệm cùng bạn bè, gia đình. Những giờ học đầu tiên của lớp học này gây nhiều tò mò cho các bạn học sinh THPT, nhiều câu hỏi: “Học gì trong  giờ này?”, “Học môn này như thế nào?” được nhiều học sinh đưa ra.

Giờ học Living Values tràn ngập niềm vui trong không gian âm nhạc và tiếng cười của học sinh Fschool.

Giờ học Living Values tràn ngập niềm vui trong không gian âm nhạc và tiếng cười của học sinh Fschool.

Khởi động bằng một bài hát thú vị “Hãy là chính mình” – một ca khúc Rap thời thượng của giới trẻ quen thuộc với các bạn học sinh được các bạn hào hứng tham gia. Bài học bắt đầu bằng việc ghi lai những ấn tượng của mình trong bài hát:  Bỏ ngoài tai sự giả dối, sự chỉ chích, hãy lựa chọn thực tế và mơ màng, hãy là chính mình, hãy tự tin vào con đường riêng của bạn, can đảm, tự tin, hãy làm những điều bạn thích… những thông điệp được truyền tải tới các bạn học sinh một cách tự nhiên và ấn tượng.

Lớp học hào hứng với những trải nghiệm mới về bản thân thông qua việc vẽ lại chính mình.

Lớp học hào hứng với những trải nghiệm mới về bản thân thông qua việc vẽ lại chính mình.

Với sự dẫn dắt của cô giáo, những bài học được gợi mở cho sinh viên trên hành trình đi tìm cái tôi của chính mình: Tôi là ai? Nếu loại bỏ tất cả những gì người khác đặt cho mình như tên gọi, địa chỉ nhà, email… thì rốt cuộc bạn là ai?

Để trả lời câu hỏi ấy, mỗi bạn được phát những tờ giấy nhỏ để vẽ lại chính mình, vẽ lại những giá trị mà mình tự nhận thấy mình có được. Hay vẽ lại những gì mình mong muốn về con người của mình. Bài học này tưởng đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng vì hầu hết các bạn chưa từng đặt ra những câu hỏi và tình huống như thế. Thật sự mình là ai trở thành sự trăn trở của không ít học sinh khi cầm bút.

Trọng Tiến (áo kẻ) vẽ một giọt nước biểu trưng cho cái Tôi của mình với ý nghĩa về khả năng thích nghi với nhiều môi trường khác nhau - tính cách biểu trưng Tiến nghĩ về mình.

Trọng Tiến (áo kẻ) vẽ một giọt nước biểu trưng cho cái Tôi của mình với ý nghĩa về khả năng thích nghi với nhiều môi trường khác nhau – tính cách biểu trưng Tiến nghĩ về mình.

Sơn (bên trái) lại vẽ hình mây núi - biểu trưng cho chính tên mình với ước mơ mạnh mẽ vươn cao.

Sơn (bên trái) lại vẽ hình mây núi – biểu trưng cho chính tên mình với ước mơ mạnh mẽ vươn cao.

Nguyễn Văn Trọng Tiến  vẽ cho mình một giọt nước vì nghĩ mình sẽ thích nghi được với các môi trường sống khác nhau, giá trị bạn tìm kiếm là sự thích nghi nhanh chóng với môi trường. Bạn Sơn lại vẽ cho mình hình ngọn núi – biểu trưng cho chính tên gọi của mình, có bạn vẽ hình thù ngộ nghĩnh, có bạn lại chưa biết mình sẽ vẽ gì…

Nhiều bạn lại phân vân không biết mình nên vẽ như thế nào trong bài học....

Nhiều bạn lại phân vân không biết mình nên vẽ như thế nào trong bài học….

Bài học đầu tiên về xác định cái “Tôi” và câu hỏi “Tôi là ai?” đã đưa đến cho học sinh Fschool những trải nghiệm thú vị. Trao đổi với cô Trịnh Thị Mai về môn học này, chúng tôi được biết, Giá trị sống có một phần quan trọng trong sự phát triển của trẻ vị thành niên, khi các bạn có kỹ năng, các bạn có thể tự tin làm việc , làm vì chính mình. Nếu chỉ có kỹ năng mà không có những giá trị của riêng mình, khi đứng trước những quy chuẩn, đạo đức, những thiên hướng tích cực về tình yêu, sự tôn trọng, tính cộng đồng thì tính ích kỷ trong mỗi cá nhân sẽ được dịp trỗi dậy. Living Values – Môn học giá trị sống sẽ giúp học sinh tìm kiếm những giá trị bản thân mà mình theo đuổi, và nhận ra những giá trị đích thực trong cộng đồng để tồn tại và phát triển một cách tích cực, thông qua việc cung cấp các kiến thức nền tảng, các tình huống, câu chuyện cho các em trải nghiệm chính cảm xúc của mình và thực hành qua kịch, làm việc nhóm, mô hình, các tình huống ứng xử…

Cô giáo chia sẻ với các bạn những bài học khi nhìn nhận chính bản thân mình, tôn trọng những giá trị bản thân và tôn trọng những giá trị của người khác là bài học trong buổi đầu tiên về Living Values.

Cô giáo chia sẻ với các bạn những bài học khi nhìn nhận chính bản thân mình, tôn trọng những giá trị bản thân và tôn trọng những giá trị của người khác là bài học trong buổi đầu tiên về Living Values.

Nói về vấn đề này, cô Trịnh thị Mai chia sẻ thêm: “Trong thực trạng hiện nay, khi trên báo, mạng tràn ngập những hành động tiêu cực của giới trẻ như đánh nhau hội đồng, trộm cắp, thậm chí giết người…. bố mẹ nhiều khi bất lực không biết làm gì với con thì việc cung cấp những giá trị sống tốt đẹp sẽ giúp các em tự nhìn nhận bản thân và hiểu và thay đổi phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Thông qua đó học cách tôn trọng người khác, tôn trọng bản thân mình hướng đến sự thay đổi hành vi, thái độ và cách ứng xử cho một thế hệ mới biết suy nghĩ và nhìn nhận thấu đáo.”

Khi đã xác định được Giá trị sống của mình, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc ra các quyết định phù hợp với những giá trị mà mình theo đuổi, chứ không phải làm theo sự xúi giục của người khác. Khi cảm nhận được rằng, mình đang theo đuổi những giá trị sống tốt đẹp, chúng ta cũng sẽ có những hành vi và cách ứng xử đẹp hơn. Cùng với các môn học khác trong chương trình phát triển cá nhân PDP, Living Values được kỳ vọng là một trong những môn học giúp học sinh Fschool phát triển toàn diện về nhân cách.

Thu Quyên

 

Ngày đăng: 24/08/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh