Học nội quy thông qua kịch ứng tác

Giờ học nội quy nhưng không có những quy định, quy chế dài dằng dặc, không có những hình phạt lửng lơ đe dọa. Thay vào đó, học sinh được chơi trò chơi, nghe nhạc và đóng kịch “ứng tác”. Điều này đã giúp hai từ “nội quy” trở nên không còn cứng nhắc, gò bó, thay vào đó là những tình huống giúp học sinh trực tiếp cảm nhận được những thông điệp mà nhà trường gửi gắm qua “nội quy”. 

Ngày 6/8, các tân học sinh của Fschool đã có giờ học nội quy đầu tiên. Các học sinh chân trần, đứng thành vòng tròn trong hội trường lớn. Các em lần lượt giới thiệu về bản thân, mỗi người khi giới thiệu được “đính kèm” một động tác cơ thể độc đáo, không trùng lặp với bất cứ ai. Mỗi lần một người mới bước ra giới thiệu, các thành viên còn lại sẽ đồng thanh hô to tên bạn và lặp lại hành động của bạn mình. Những tràng cười giòn giã làm nóng hội trường. Các học trò nhỏ bỗng trở nên gần gũi, như thân quen từ bao giờ.

Học sinh FPT “khởi động” trong giờ học nội quy.

Học sinh FPT “khởi động” trong giờ học nội quy.

Đó là phần “khởi động” giờ học nội quy của trường THPT FPT. Ngay sau đó, các em được tham gia một trò chơi tập thể “Bão thổi” rất nhộn mà quản trò – không ai khác là thầy giáo bộ môn Phát triển cá nhân.

Tinh nghịch với trò chơi tập thể.

Tinh nghịch với trò chơi tập thể.

Chỉ sau vài phút, từ những học sinh bẽn lẽn, ngượng ngùng ngồi tách mình hoặc co cụm thành từng nhóm đã ngồi lại bên nhau hết sức thân thiện. Mệt nhoài vì nô đùa cũng là lúc các em được thả mình vào âm nhạc và trí tưởng tượng bay bổng.

Hào hứng với những tình huống hài hước.

Hào hứng với những tình huống hài hước.

Tiếng nhạc êm dịu vang lên, đưa các em vào một câu chuyện vừa quen, vừa lạ. Câu chuyện về một người mẹ một mình lam lũ, vất vả nuôi nấng con gái nhỏ của mình. Thường phải đi làm xa nhà, cô không có nhiều thời gian dành cho con, cô thường thắt tim khi nghĩ tới con gái bé bỏng thường phải ở nhà một mình, khóc đòi mẹ, hay xanh xao hơn sau mỗi tuần gặp lại con, nước mắt trực trào khi nhìn con bị thương do ngã xe… Theo sự dẫn dắt của thầy cô, các em học sinh được “hóa thân” vào vai người mẹ và người con: Người con dạy mẹ hát một bài hát, người mẹ dỗ con ăn cháo, chăm sóc con khi con ốm.

Học sinh tự tin diễn kịch ứng tác.

Học sinh tự tin diễn kịch ứng tác.

Tình huống kịch được đẩy lên cao trào khi “Vào cấp ba, người mẹ xin cho con vào học tại Trường Phổ thông FPT, nơi cô đang làm công nhân lao công. Nếu em là người con, em có giấu bạn bè mẹ mình là lao công của trường hay không? Liệu em có gặp khó khăn gì khi mẹ làm lao công hay không?”

Câu chuyện đã khiến không ít học sinh trong lớp xúc động rớt nước mắt vì cảm động.

Sau khi thảo luận, 3 học sinh FPT đã được chọn để lên sân khấu để cùng diễn một vở kịch nhỏ với tình huống người con giới thiệu về gia đình mình cho các bạn, trong đó, người mẹ lao công xuất hiện trong sự ngạc nhiên, trêu chọc của các bạn mới quen. Người con sẽ xử sự như thế nào? Nếu bạn là bạn bè của người con, bạn sẽ xử sự ra sao?

Màn biểu diễn về tình mẹ con rất tự nhiên trên sân khấu kịch ứng tác của Fschool.

Màn biểu diễn về tình mẹ con rất tự nhiên trên sân khấu kịch ứng tác của Fschool.

Không được biết trước kịch bản, không được tập dượt trước nhưng cùng với hai thầy cô giáo của mình, ba bạn nhỏ đã khiến hội trường lặng đi vì xúc động: Cô con gái bị bạn bè “kì thị” chỉ vì mẹ là lao công đã dũng cảm phản bác, bảo vệ mẹ và giúp các bạn hiểu ra các bạn đã sai khi thiếu tôn trọng công việc của mẹ mình.

Bài học khó quên về sự tôn trọng và tình yêu thương.

Bài học khó quên về sự tôn trọng và tình yêu thương.

“Mỗi con người trong chúng ta được sinh ra và nuôi nấng, dạy dỗ như hôm nay đều có trong đó tình cảm, công sức, lo lắng của những người thân yêu như cha mẹ, thầy cô hay bè bạn. Những điều ta đón nhận mỗi ngày trong cuộc sống, ngay cả những người tưởng như xa lạ như người công nhân, người nông dân, người lao công quét rác… cũng có phần chia sẻ, giúp đỡ. Vì vậy, tôn trọng mọi người cũng chính là ta đang tôn trọng bản thân mình và những giá trị tạo nên chúng ta của ngày hôm nay” – là thông điệp mà vở kịch mang đến cho các em. Một thông điệp giản dị, nhưng gói trọn “nội quy” mà học sinh FPT cần học: Sự tôn trọng, yêu thương.

Vở kịch “đánh động” đến những cô cậu học trò nhỏ, khiến các bạn nghĩ tới mẹ, cha và sự hi sinh, tình yêu mà cha mẹ dành cho mình. Nhiều học sinh rơi nước mắt vì xúc động.

Vở kịch “đánh động” đến những cô cậu học trò nhỏ, khiến các bạn nghĩ tới mẹ, cha và sự hi sinh, tình yêu mà cha mẹ dành cho mình. Nhiều học sinh rơi nước mắt vì xúc động.

Cô Hồng Nga – trưởng phòng Phát triển cá nhân chia sẻ: “Các nội quy sống, học tập tại trường đều đã được gửi tới tất cả học sinh qua cuốn “Sổ tay học sinh”, các em sẽ tự tìm hiểu, ghi nhớ và chấp hành. Nội quy là một trong những điều văn minh của học sinh FPT chứ không phải là những điều bó buộc. Nội quy giúp các em đi vào kỷ luật, kỷ luật giúp sự tự do của mỗi cá nhân các em được thực hiện tốt hơn. Tôn trọng nội quy, tôn trọng kỷ luật chính là tôn trọng chính mình”.

Xúc động với thông điệp từ vở kịch, cảm kích những chia sẻ của thầy cô, nhiều học sinh tâm sự, dù biết học tại FPT “rất khác với cách học truyền thống, em vẫn không ngờ lại có giờ học nội quy lạ đến thế”.

Em Nguyễn Khánh Thy, học sinh lớp 10A nói: “Bài học nội quy khiến em suy nghĩ rất nhiều, em nhận ra rằng thay vì những tiếng cười theo phong trào, theo đám đông, mình cần phải chín chắn hơn, trưởng thành hơn. Nhờ cách học thoải mái, dễ chịu mà chúng em nhớ những nội quy trong trường một cách dễ dàng hơn. Em tin rằng “tôn trọng, yêu thương và kỷ luật” là những điều không phải riêng em mà hầu hết các bạn trong lớp đều hiểu và khắc sâu”.

Nguyễn Quỳnh

Theo dòng sự kiện Tuần lễ định hướng:

 

Ngày đăng: 08/08/2013

Ngày cập nhật: 16/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh