Học sinh đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân trong
“Quy ước tu thân”

Xuất phát từ mong muốn của chính các bạn học sinh Fschool về ước mơ thay đổi chính mình, phòng Phát triển cá nhân PDP Trường THPT FPT đã cùng học sinh viết nên bản “Quy ước tu thân” – bản quy ước được hình thành trên tinh thần tự nguyện của các bạn học sinh dưới sự lắng nghe của các thầy cô giáo. Từng mục tiêu cụ thể được chính các bạn ghi ra chi tiết và cam kết thực hiện.

Thông qua quá trình trò chuyện thân mật trước đó giữa thầy và trò, học sinh Fschool sẽ tự vạch lên cho mình những những kế hoạch, mục tiêu và cùng thầy/cô giáo ký  vào bản “Quy ước tu thân” –  một văn bản lập ra dựa trên sự thống nhất chung gồm những “điều khoản” là những mục tiêu cụ thể của các bạn học sinh Fschool trong cuộc sống, học tập hàng ngày và được chính các bạn cam kết thực hiện.

Với mỗi bạn, nội dung quy ước khác nhau tùy thuộc vào sở thích, tính cách, ước mơ, mục tiêu phấn đấu và khả năng của mình. Những nội dung như: “Đạt học sinh giỏi trong kỳ”; “Môn Sinh học, Địa lý, Tiếng Anh đạt  9.0”; “Môn Toán, Văn đạt 8.0” ….vv hay những lời cam kết trong cuộc sống như: “Tôi sẽ ngăn nắp hơn”; “Không phạm lỗi trên lớp”; “Tôi có thể tự tin thuyết trình trên lớp”; “Sẽ có một nhóm bạn thân 4 người” hay thậm chí là “Thể hiện tình yêu với mẹ trong ngày sinh nhật mẹ”….vv. Những ước mơ, những cam kết nhỏ bé như thế được các bạn tự đưa ra cho mình dựa trên sự góp ý của thầy cô giáo chủ nhiệm và được thực hiện  trong 1 học kỳ.

Những bản quy ước thế này sẽ được các bạn cố gắng thực hiện trong suốt 1 kỳ học.

Những bản quy ước thế này sẽ được các bạn cố gắng thực hiện trong suốt 1 kỳ học.

Không phải bất kỳ học sinh Fschool nào cũng đủ dũng cảm để cùng đưa ra bản quy ước, cũng có nhiều bạn đã chần chừ, ngại ngần, băn khoăn về những điều khoản được cam kết trong đó: Liệu mình có dậy sớm được không? Liệu mình có hoàn thành mục tiêu trở thành top 5 của lớp không? Liệu mình có thể tiếp tục với niềm đam mê vẽ, có thể ngăn nắp, gọn gàng?…

“Em đã băn khoăn rất lâu khi làm bản quy ước. Ở nhà, em hầu như không phải làm gì cả ngoài việc học và đến trường, ở đây gần 1 tháng qua, tụi em có thêm nhiều bạn mới và những công việc lần đầu tiên được làm, em cũng chưa chắc chắn là mình có đạt được những gì mà mình hứa trong bản quy ước ấy không nữa, nhưng em mong muốn mình lớn hơn để bố mẹ không phải lo lắng nhiều cho mình.” – Một học sinh Fschool chia sẻ về quá trình làm bản Quy ước tu thân.

Phần thưởng chính là sự trưởng thành

Bản Quy ước tu thân được lập dưới sự xác nhận của cả 2 bên: Học sinh và thầy/ cô giáo chủ nhiệm PDP, các bạn sẽ mang bản Quy ước của mình về nhà và cất ở những nơi trang trọng nhất như một lời tự nhắc của bản thân về những mục tiêu phấn đấu tiếp sau. Sẽ không ai kiểm tra, không ai nhắc nhở các bạn về việc thực hiện bản Quy ước ấy, tự mỗi người phải rèn luyện, tự nhắc nhở mình để thực hiện được những mục tiêu đề ra.

Trong suốt quá trình học tập, để giúp các bạn kiên trì với mục tiêu được cam kết, các thầy cô PDP sẽ là người đồng hành, đi cùng các bạn  trong mỗi mục tiêu. Ví dụ: Học sinh muốn có thiện cảm với môn Văn hơn, hàng tuần các thầy cô sẽ gửi cho bạn ấy một đoạn văn ngắn, học sinh sẽ đọc và viết những cảm nhận súc tích về bài văn đó để cải thiện vốn ngôn ngữ của mình…vv hoặc có bất kì khó khăn gì, học sinh có thể tìm đến thầy cô cùng tìm hướng giải quyết.

Sẽ không có phần thưởng nào được trao, không có bằng khen, không có lễ vinh danh nào cho mỗi cá nhân, nhưng hơn tất cả những điều đó, quãng đường phấn đấu và trưởng thành của mỗi học sinh sẽ do tự các bạn nhìn nhận. Có thể sẽ có những mục tiêu đạt được, có thể không, nhưng với mỗi người, chắc chắn những bản quy ươc sẽ có tác dụng như một động lực giúp các em tự hoàn thiện mình mỗi ngày và phấn đấu cho những mục tiêu sắp tới. Phần thưởng đáng quý nhất cho mỗi bạn sẽ là sự trưởng thành của chính mình, những thành quả của sự quyết tâm và khát khao thay đổi.

Cô Phan Thu Giang – giáo viên chủ nhiệm lớp 10E chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của phòng PDP FSchool khi giúp học sinh tạo ra những bản Quy ước tu thân là để các em có thể tự vạch ra những mục tiêu của chính mình, tự tìm cách phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành là cách tốt nhất để các em hoàn thiện nhân cách. Có trách nhiệm với lời hứa của mình, tự mình phấn đấu, học hỏi với một tinh thần cầu tiến, chắc chắn Fschool sẽ có thêm nhiều niềm vui từ những bài học của các em trên mỗi chặng đường đi”.

Thu Quyên

 

Ngày đăng: 04/09/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh