Học sinh được đào tạo Kỹ năng làm việc nhóm

Đào tạo Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những nội dung đầu tiên thuộc Chương trình đào tạo kỹ năng mềm được đưa vào giảng dạy tại Trường THPT FPT. Khóa học diễn ra trong 4 buổi, bắt đầu từ ngày 20/8.

Mục tiêu của khóa học nhằm giúp học sinh hiểu khái niệm cơ bản về đội/nhóm, quá trình phát triển của đội, nhóm; hiểu và thực hành xây dựng môi trường an toàn, tin cậy trong đội; thực hành sắp xếp, phân công và điều hành một đội làm việc đạt kết quả cao; xây dựng tinh thần chủ động với công việc. Theo đó, khóa học sẽ được giảng dạy ở cả 6 lớp, tập trung vào các buổi học có nội dung: Giao tiếp, hợp tác phân công công việc, lãnh đạo đội, xây dựng sự tin cậy, trách nhiệm.

Buổi học về teamwork đầu tiên tại lớp 10B.

Buổi học về teamwork đầu tiên tại lớp 10B.

Sáng 20/8, tập thể lớp 10B đã có buổi học kĩ năng làm việc nhóm đầu tiên do cô giáo Bùi Minh Chi giảng dạy. Với phương châm “lớp học như một gia đình”, cô bắt đầu giờ học với bài tập “khởi động”: Cả lớp được chia làm hai nhóm, trong vòng 3 phút phải thi đua nghĩ ra một cái tên bắt đầu bằng chữ B làm tên đại diện cho lớp.

Trò chơi đặt tên: Các em sôi nổi chọn tên lớp.

Trò chơi đặt tên: Các em sôi nổi chọn tên lớp.

Một chút cãi cọ, một chút thiếu tập trung, nhưng rồi các em vẫn nhanh chóng thảo luận và đưa ra được các tên của đội minh. Bài tập tưởng đơn giản nhưng đã gợi mở cho các em nhiều vấn đề như: Bao nhiêu người thì làm nhóm hiệu quả? Bao nhiêu người cho một nhóm lý tưởng? Làm việc nhóm dễ hay khó? Trong khi các em vẫn còn phân bua, bàn luận thì cô giáo cho các em tiếp tục trò chơi thứ hai. Lần này, trò chơi ở mức độ khó khăn hơn khi các bạn trong lớp phải hoàn toàn giữ im lặng, rồi tự sắp xếp thứ tự ngày tháng năm sinh từ cao đến thấp.

Cô hướng dẫn các em hiểu về đội – nhóm, những khó khăn và lợi thế khi làm việc trong một nhóm đông người.

Cô hướng dẫn các em hiểu về đội – nhóm, những khó khăn và lợi thế khi làm việc trong một nhóm đông người.

“Trò chơi giúp các em hiểu sự khó khăn khi làm việc trong một nhóm đông người, đồng thời giúp các em quan sát cách giao tiếp của mọi người như thế nào?” – cô Chi lý giải.

Trò chơi sắp xếp ngày tháng năm sinh trong im lặng đòi hỏi sự tập trung và kĩ năng giao tiếp của học sinh.

Trò chơi sắp xếp ngày tháng năm sinh trong im lặng đòi hỏi sự tập trung và kĩ năng giao tiếp của học sinh.

Vốn là những học sinh hoạt ngôn, nay phải hoàn toàn giữ im lặng, đồng thời tìm hiểu kỹ về ngày tháng năm sinh của các bạn, rồi nhường nhịn, chỉ dẫn nhau xếp theo thứ tự được yêu cầu, các bạn trong lớp tỏ ra bối rối thấy rõ. Nhưng cũng rất nhanh chóng, các em nghĩ ra những biện pháp “làm dấu” để hỗ trợ nhau. Trò chơi nhờ thế trở nên thách thức mà thú vị.

Lớp học “bùng nổ” vì “hình phạt” rất ngộ cho người thua cuộc.

Lớp học “bùng nổ” vì “hình phạt” rất ngộ cho người thua cuộc.

Tiu nghỉ khi bị người thắng cuộc vẽ lên mặt”.

Tiu nghỉ khi bị người thắng cuộc vẽ lên mặt”.

Những khoảnh khắc hồn nhiên trong giờ.

Những khoảnh khắc hồn nhiên trong giờ.

Khóa đào tạo teamwork sẽ thúc đẩy các em cùng tham gia học tập một cách chủ động thông qua những bài tập nhóm, các hoạt động tương tác. Kết thúc khóa học sẽ có chứng chỉ dành cho các học sinh tham gia.

Nguyễn Quỳnh

 

Ngày đăng: 23/08/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh