HỌC SINH THPT FPT TÌM HIỂU VỀ MA TÚY VÀ CHẤT KÍCH THÍCH

Ma túy và chất gây nghiện dù ở bất kỳ hình thức nào luôn là hiểm họa nhãn tiền với cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ.

Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức cần thiết cho các bạn học sinh để tỉnh táo, không bị lôi kéo và tránh xa tệ nạn xã hội này là một trong những chủ điểm được trường THPT FPT, phòng Phát triển cá nhân PDP chú trọng quan tâm. Hoạt động ngoại khóa “Hiểu nhầm và sự thật về ma túy” là sự kiện tổ chức cho các bạn học sinh khối 10 vào chiều 12/01 vừa qua nhằm giúp các bạn hiểu được bản chất, phân loại, tác hại và cách phòng tránh ma túy.

Buổi ngoại khóa còn có sự tham gia của Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an là diễn giả của chương trình.

Mở đầu hoạt động, không khí tại hội trường thư viện đã được các teen FSchool hâm nóng với trò chơi quen thuộc đuổi hình bắt chữ. Với nội dung ngộ nghĩnh, dễ hiểu và hài hước, các khái niệm ban đầu như ma túy, cần sa, rượu bia… liên quan đến chất gây nghiện đã được các bạn học sinh nhanh chóng đoán ra.

img_7032

Nhiều bạn xung phong trả lời các câu hỏi từ thầy cô

Sau phần khởi động, các cô giáo phòng PDP đã cung cấp cho các bạn học sinh thông tin tổng quan về tác hại của ma túy như: Ma túy là chất kích thích thần kinh, ảo giác, dung nhiều gây nghiện, đưa vào cơ thể thay đổi tâm sinh lý; gây hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội; ma túy tác động lên hệ thần kinh trung ương, khiến người dùng không thể kiểm soát được bản thân, gây ra hậu quả không lường về sức khỏe, tiền bạc…

Nhiều cách phân loại ma túy cũng được giới thiệu như: theo mức độ gây nghiện và khả năng bị lạm dụng: ma túy có hiệu lực cao: ma túy đá; ma túy có hiệu lực thấp: Thuốc lá rượu bia…; phân loại theo tác dụng của chất ma túy lên hệ thần kinh trung ương: thuốc giảm đau, thuốc an thần; theo luật pháp: Ma túy hợp pháp như rượu bia thuốc lá, và ma túy bất hợp pháp bao gồm các chất như: thuốc phiện cần sa, heroin, cocain…

Cùng với đó, thượng tá cho biết thêm: Tùy theo mục đích khác nhau  thì việc phân loại các  chất này cũng sẽ khác nhau: Bột, lỏng… phân loại theo pháp luật bao gồm mà túy hợp pháp và bất hợp pháp dựa trên quy định do Chính phủ ban hành. Theo đó, có 50 chất ma túy và 40 chất là tiền chất ma túy gây tác hại cho cộng đồng xã hội bị cấm ở quy định này.

img_7050

Thượng tá Nguyễn Xuân Trường giải thích về các tiêu chuẩn phân loại chất kích thích

Ở phần tìm hiểu kỹ về các chất kích thích, chất gây nghiện, thay vì thuyết trình, Ban tổ chức đã đưa ra 10 câu hỏi lựa chọn – biện luận và đẩy sự chủ động về các bạn học sinh. Các vấn đề như: N20 bơm vào bóng cười không gây nghiện nên không có hại, đúng hay không; Ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy khác, tác dụng kích thích của nó chỉ thoáng qua không đáng lo ngại nên không cần đề phòng, Cocain bị lạm dụng nhiều trong bào chế thuốc chữa bệnh vì có thể gây nghiện? Sử dụng heroin sẽ tang liều lượng sử dụng; shisha không gây nghiện và không gây ra tác dụng phụ với cơ thể… đều được các bạn học sinh FSchool trả lời không kém phần sắc bén và hiểu biết.

img_7034

Không ngại trả lời các câu hỏi khó và xử lý tình huống hóc búa

Thông qua phần biện luận, các thông tin về sự nguy hiểm đáng sợ của ma túy tự nhiên, tổng hợp, đặc biệt các loại như ma túy đá, heroin… đến với các bạn học sinh một cách dễ dàng, chân thực và dễ nhớ. Từ đó, các bạn có nhận thức cụ thể, biết lựa chọn và phòng tránh các chất độc hại vào cơ thể. Các thông tin quan trọng của buổi ngoại khóa như: Nghiện ma túy là gì, tác hại của ma túy tự nhiên và ma túy tổng hợp gây ra với người nghiện; dựa vào đâu để khẳng định người đó có nghiện ma túy hay không; cách ứng xử với mội người nghiện ma túy… đều được làm sáng tỏ.

Các nội dung được lồng ghép thêm các câu trả lời thú vị, các clip, phóng sự được các cơ quan báo chí ghi nhận trong suốt thời gian qua. Với nội dung mạnh mẽ, các clip này đã mang đến những thông tin giật mình như: Cần sa tổng hợp mạnh hơn đến hàng trăm lần so với các chất kích thích bình thường, khiến người dùng không kiểm soát được hành vi và gây ra những hậu quả nghiêm trọng như mất tính mạng, giết người… sự chân thực và ám ảnh của các dẫn chứng này một lần nữa đã cảnh tỉnh các bạn học sinh Fschool về sự nguy hiểm của chất kích thích, ma túy tổng hợp.img_7047

Sự kiện dành một phần để các bạn học sinh Fschool tự thuyết trình về cách xử lý tình huống khi bị ép sử dụng chất kích thích. Thông qua một vở kịch thú vị với pha xử lý rất tự nhiên, hài hước, nhanh trí và thông minh, những thông điệp như cương quyết nói không với ma túy, biết quan tâm và khuyên nhủ bạn bè không sa ngã, gắn kết gia đình… được các bạn thể hiện lồng ghép và phối hợp với nhau khá ăn ý.

Hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về ma túy và cách phòng tránh một lần nữa đã cảnh tỉnh và báo động tác hại nguy hiểm của ma túy và các chất kích thích đến với các bạn học sinh Fschool, từ đó, vạch ra cách phòng tránh và xử lý tình huống liên quan đến ma túy và chất kích thích hiệu quả.

Mai Phương

 

Ngày đăng: 12/01/2017

Ngày cập nhật: 13/01/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh