“Học Vật lý để vui!”

“Lớp mình có ai ác cảm với Vật lý?”, vài cánh tay giơ lên. “Tôi sẽ giúp các bạn thấy môn học này thú vị, chứ không còn sợ nó nữa nhé, chúng ta hãy cùng xem một video clip”, thầy Vũ Xuân Chung bắt đầu bài học môn Vật lý cho học sinh lớp 10B như thế.

Không bắt đầu với những lý thuyết khô khan, bài học của Thầy Chung giới thiệu chương trình học Vật lý lớp 10 bằng âm nhạc và hình ảnh. Những hiện tượng vật lý tự nhiên như cầu vồng, sấm chớp, ngày đêm, vật lý hạt nhân, thiên văn học ly kỳ và hấp dẫn được thầy chuẩn bị công phu và giới thiệu sống động thông qua những hình ảnh. Những gương mặt háo hức, trầm trồ, những lời bàn tán, hỏi han của học sinh Fschool ngay trong video clip đầu tiên: “Thầy ơi, làm sao mà nó lại thế kia được ạ?”, “Thầy ơi, thầy nghiên cứu cả sao ạ?”, “Thầy ơi, sao lại nổ cái gì thế ạ?”, hay “Thầy ơi, cung Hoàng đạo của em là cung Sư tử thầy ạ” … những tiếng nói lao xao khi những video clip về Vật lý được trình chiếu.

Giờ học Vật lý trở nên lý thú hơn với các bạn học sinh lớp 10 B với cách dạy trực quan của thầy giáo. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra ngay từ tiết học đầu tiên.

Giờ học Vật lý trở nên lý thú hơn với các bạn học sinh lớp 10 B với cách dạy trực quan của thầy giáo. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra ngay từ tiết học đầu tiên.

Trước những câu hỏi dồn dập của học trò, Thầy Chung từ tốn: Từ những kỹ thuật khoa học hiện đại nhất như Vật lý hạt nhân đến những hiện tượng cổ xưa nhất đều được Vật lý giải thích. Bạn nào muốn nghiên cứu về Thiên văn học hãy học giỏi Vật lý, bạn nào mê máy móc cũng có thể gặp Vật lý. Các bạn thấy đấy, học Vật lý rất vui – Thầy Chung kết luận.

Thầy cho biết, học sinh sẽ gần như không có bài tập về nhà môn Vật Lý, toàn bộ bài tập sẽ được giải quyết trên lớp cùng với hệ thống lý thuyết. Thay vào đó, các bạn sẽ phải về nhà tìm các tài liệu thêm về các hiện tượng vật lý sẽ học ở giờ học sau, sẽ cùng thầy thực hành các hiện tượng Vật Lý ở phòng thí nghiệm, làm các bài thực hành tại trường và chuẩn bị các bài luận cho các tiết kiểm tra.

Các bạn học sinh lớp 10B chăm chú nghe thầy hướng dẫn cách học môn Vật lý sao cho hiệu quả nhất tại trường.

Các bạn học sinh lớp 10B chăm chú nghe thầy hướng dẫn cách học môn Vật lý sao cho hiệu quả nhất tại trường.

Ví dụ, để học về Vật lý cơ học, thầy yêu cầu các bạn xem… phim hoạt hình Tom & Jerry. Với câu chuyện dí dỏm về những phát minh của Tom, thầy yêu cầu các bạn liệt kê ra những thiết bị cơ học, điện tử mà Tom đã tạo ra, thông qua đó giúp các bạn hiểu hơn về máy móc.

Thầy Chung cũng khuyến khích các bạn “nghịch” với những hiện tượng vật lý như bẻ cong tia laze, giải thích các hiện tượng thủy triều, tạo ra cầu vồng trong phòng thí nghiệm…. Các bạn được yêu cầu sử dụng internet để tìm kiếm các thông tin chuẩn bị phục vụ cho bài học của mình ngay tại lớp. Ấn tượng với cách dạy của thầy Chung, bạn Dương Phan Anh – lớp 10B chia sẻ: “Học thầy Chung rất thú vị, em thấy môn Vật lý dễ hiểu hơn với cách truyền đạt và phương pháp dạy của thầy”.

Phan Anh chăm chú trong giờ Vật Lý.

Phan Anh chăm chú trong giờ Vật Lý.

Trao đổi về phương pháp dạy học môn Vật lý tại Fschool, thầy Chung chia sẻ: “Trước hết, tôi mong muốn các em có cơ hội để biết rằng Vật lý thực sự là một môn học thú vị giúp ích cho các em rất nhiều trong cuộc sống. Đồng thời, tôi muốn truyền niềm đam mê của mình tới các em, hi vọng các em có những bài học bổ ích trên lớp và có được nhiều phần ứng dụng. Biết đâu đấy, các em có thể sẽ trở thành những nhà Vật lý trong tương lai”.

Thu Quyên

 

Ngày đăng: 28/08/2013

Ngày cập nhật: 12/03/2014

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh