IELTS TALK 1: HỌC SINH FSCHOOL “ĐẬP HỘP” BÍ KÍP ĐẠT ĐIỂM CAO TỪ GIÁM KHẢO KỲ THI

Buổi hội thảo chuyên đề đầu tiên về IELTS nằm trong chuỗi hoạt động do FPT Nanoversity phối hợp cùng IDP Việt Nam đã gây được nhiều hứng thú cho học sinh FSchool.

Tối ngày 30/12, tại hội trường thư viện tòa nhà Beta, hội thảo với chủ đề : “IELTS – Tấm hộ chiếu vàng bước ra thế giới” đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn học sinh FSchool chuẩn bị tham gia kỳ thi này. Nội dung chính của hội thảo là giới thiệu tổng quan về kỳ thi IELTS, các phần chính, nội dung và một số kỹ năng để ôn luyện và làm đúng các phần.thpt-fpt-ielts-1

Mở đầu hội thảo, chị Hà Linh đến từ IPD Việt Nam đã giới thiệu tổng quan về kỳ thi IELTS. Theo đó, IELTS (International English Language Testing System) là hệ thống khảo sát tiếng Anh uy tín cao và được chấp nhận ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, IELTS là một chứng chỉ tiếng Anh rất có giá trị, dùng trong việc đi du học, xin học bổng, trong công việc… và được đánh giá cao.thpt-fpt-ielts-2

Bao gồm bốn kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, IELTS đòi hỏi người thi có nền tảng kiến thức toàn diện và kỹ năng tiếng Anh vững chắc. Theo đó, phần nghe – đọc – viết sẽ diễn ra cùng 1 ngày với thứ tự thời gian dành cho các phần lần lượt là 40 phút – 60 phút và 60 phút. Phần nói có thể diễn ra trước hoặc sau 3 phần còn lại. Riêng với hệ thống giáo dục FPT, FPT và IDP Việt Nam – Đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS đã sớm có thỏa thuận để học sinh FSchool dự thi IELTS tại Hòa Lạc, được hỗ trợ tốt nhất để đảm bảo chất lượng như kỳ thi diễn ra tại Hà Nội.

Chị Hà Linh đã chia sẻ với các bạn FSchool một số phương pháp tổng quát về kỹ năng để có điểm cao như:  Phải đặt mục tiêu cụ thể ngày nào mình sẽ thi, thi phần này cần những kiến thức nào, đâu là kỹ năng mình tốt và đâu là thứ mình cần cải thiện.thpt-fpt-ielts-3

Thí sinh vào phòng thi không được mang điện thoại, đồng hồ, thiết bị điện tử. Giám thị nhắc thời gian vào phút 40, 20, 10 và 5. Thời gian thi kéo dài nên các thí sinh nên đến sớm và tự chủ thời gian của mình. Sau 13 ngày các bạn sẽ nhận được kết quả, IDP sẽ cung cấp 1 bảng điểm chính thức duy nhất, các bạn có thể đăng ký nhận bảng điểm bổ sung, IDP sẽ gửi về trực tiếp nơi cần xác nhận trình độ của các bạn.

Giải đáp thắc mắc của học sinh FSchool về việc nếu phần thi nói diễn ra trước có ổn không, vì lỡ kết quả không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến các phần còn lại, chị Nguyên Linh cho biết: Các giám khảo phần nói rất thân thiện, họ sẽ có cách để thí sinh thoải mái nhất khi tham gia phần thi, vì thế bạn sẽ có nhiều động lực hơn cho các phần thi tiếp theo.

Nối tiếp chương trình, chuyên gia đến từ IDP Việt Nam, cũng là giám khảo chính thức của kỳ thi IELTS đã chia sẻ với các bạn FSchool một số kỹ năng cụ thể khi làm bài thi từng phần.

Về kỹ năng nói, thầy “bật mí” với các bạn rằng hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản như thời tiết ngày hôm nay, màu sắc yêu thích của bạn, môn thể thao… giám khảo cũng sẽ đánh giá cao các bạn có tư duy hóm hỉnh, gần gũi và gây cho người đối diện sự hứng thú. Mặt khác, các bạn cũng cần có vốn từ vựng chắc chắn để ứng đối nhanh, phông văn hóa tốt và kỹ năng xử lý vấn đề tốt, bởi dù đang hỏi những câu đơn giản, giám khảo có thể đột ngột chuyển sang một chủ đề rất khó…thpt-fpt-ielts-4

thpt-fpt-ielts-5

Trong phần chia sẻ kỹ năng Speaking, các bạn FSchool cũng được trực tiếp tương tác với chuyên gia IDP thông qua một phần nói như trong kỳ thi thật, để các bạn hình dung rõ hơn những gì mình sẽ trải qua.

Trong phần nghe – Listening, chuyên gia IDP chia sẻ với các bạn bí quyết để hoàn thành phần thi tốt là tập trung. Vì có nhiều chủ đề tương đối rộng mà chỉ được nghe một lần, nên khi gặp phần nghe khó không nên dừng lại quá lâu, nên trả lời nhanh, quyết đoán và tập trung nắm bắt nhanh ý chính bài nói.

Về kỹ năng Reading, trả lời thắc mắc từ học sinh FSchool nên đọc cả bài để nắm keyword hay nên đọc kỹ từng đoạn, thầy cho rằng nếu bạn đẩy nhanh tốc độ, đọc cả bài để nắm từ kháo sau đó đọc kỹ từng đoạn sẽ hiệu quả hơn. Mặt khác, khi đọc cần chú ý tìm đoạn chủ đề, thường là đoạn thứ 2 từ đầu hoặc cuối bài viết.

Phần Writting cũng được các chuyên gia chia sẻ kỹ với các chủ đề cụ thể. Theo đó, là một phần thi cần tập trung cả kỹ năng về từ vựng, ngữ pháp, tư duy, vốn sống và cách trình bày, đây là phần các thí sinh nên dành thời gian đầu tư kỹ. Theo đó, các bạn dự thi với mục đích học thuật sẽ làm phần Academic Writing Section trong khi các bạn đi làm việc sẽ làm phần General Writing Section. Cả 2 phần thi này chỉ khác nhau phấn 1 Task 1. Academic sẽ mô tả 1 loại đồ thị hoặc sơ đồ, biểu đồ trong khi General viết 1 lá thư theo yêu cầu. Thầy nhấn mạnh vào việc điều quan trọng nhất là ý tưởng, từ vựng và ngữ pháp cho phần này.thpt-fpt-ielts-6 thpt-fpt-ielts-7

Trong buổi seminar đầu tiên, các bạn học sinh may mắn của FSchool còn nhận được những phần quà dễ thương của Ban tổ chức.

Buổi IELTS Talk tiếp theo sẽ diễn ra ngày tới đây, với chủ đề các kỹ năng quan trọng cần biết cho phần thi, đó là Listening (14/12), Reading (21/12) Writing (28/12), Speaking (04/01/2016).

Bài: Mai Phương

 

Ngày đăng: 01/12/2016

Ngày cập nhật: 01/12/2016

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh