Khoác lên mình tấm áo thiện nguyện – FSchooler gieo mầm những hạt “mùa vàng” mới

Cùng với sự chuẩn bị trong vòng 3 tháng, cuối cùng chuyến đi thiện nguyện được mong chờ nhất năm mang tên “Mùa vàng” do CLB IDo tổ chức đã được lăn bánh. Vất vả, rét mướt, khó khăn, hạnh phúc… trải qua đủ điều, cuối cùng những “cậu ấm, cô chiêu” đã tự mình hoàn thành trọn vẹn được chuyến đi, mang những hạt mầm tươi non đến với vùng đất cằn cỗi.

Hành trình nào cũng khởi đầu bằng con đường gập ghềnh

Dù tuổi còn rất trẻ, chỉ từ 16-17 tuổi nhưng những thành viên của CLB IDo-THPT FPT có tấm lòng không hề nhỏ. Dày đặc với việc học, tham gia hoạt động trên trường nhưng các bạn học sinh vẫn dành chút thời gian quý báu để thực hiện được chuyến đi mơ ước. Tuy nhiên, mọi thứ không hề khởi đầu với con đường đầy hoa hồng.

Địa điểm thực hiện chuyến được chọn sau nhiều lần tranh luận. Khi vừa chốt được địa điểm thì kế hoạch từ chuẩn bị về truyền thông, liên hệ xin phép các thầy cô và quyên góp đồ để đi cũng là chặng đường dài. Bằng sự thông minh, khôn khéo và khả năng thuyết phục về ý nghĩa của chuyến đi đối với cộng đồng và xã hội, dự án cuối cùng cũng được cho phép và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các thầy cô và cán bộ nhà trường.

Khi được hỏi về lý do lựa chọn cái tên “Mùa Vàng”, bạn Hoàng Chu Sa- trưởng ban nội dung của IDo chia sẻ: “Khi chúng em lên kế hoạch cho chuyến đi này thì đã quyết định sẽ đi vào tháng 11-Khi Yên Bái bắt đầu vụ lúa đầu đông. Chính vì háo hức nhìn thấy vẻ đẹp của Yên Bái khi khoác lên mình lớp áo mới nên mọi người đều quyết định sẽ đặt tên chuyến đi là Mùa Vàng. Không những thế màu vàng còn là mùa của sự ấm áp, no đủ… đó chính là những thông điệp mà chúng em muốn gửi tới các hộ dân tại nơi đây.

Điều khó khăn nhất, không phải từ việc tổ chức sao cho chuyến đi được suôn sẻ, mà là từ tâm thế của chính những nhà thiện nguyện nhỏ. Chúng ta không thể giúp đỡ người khác khi tâm thế còn chưa sẵn sàng chưa mở lòng đón những điều mới lạ, chưa dám bước ra vỏ bọc an toàn của chính bản thân mình. Một chuyến đi có thể quen thuộc với học sinh khối 11, với 12 nhưng đối với khối 10, các bạn học sinh còn được bao bọc nhiều thì việc chịu vất vả đi xa tự túc như thế này quả thật cũng không hề dễ dàng.

Trái tim còn đập, sức trẻ dồi dào, đôi chân còn đi

Xuất phát từ 5 giờ sáng, mọi người đã phải thức dậy, chuẩn bị đồ để di chuyển lên điểm trường. Nhưng cung đường đèo , thời tiết khắc nhiệt cũng không thể làm yếu đi ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần của thành viên tham gia chuyến đi.

Ngày đầu tiên, Trạm Tấu-Yên Bái chào đón IDo bằng cái lạnh đăm đăm và những cơn mưa lớt phớt cả ngày. Nhưng không vì thế mà tinh thần của những thành viên chuyến đi có phần nào nguội bớt. 8h30p sáng, vượt qua hơn 10km đường núi cheo leo, các bạn học sinh đến với các em nhỏ trường mầm non Hoạ My. Tại đây những món quà đã được chuẩn bị được trao tận tay các em nhỏ, cùng với đó là những phút giây vô cùng vui vẻ và bổ ích với rất nhiều trò chơi hấp dẫn. Không chỉ trao những món quà, IDo-er còn áp dụng những kỹ năng về văn hoá FPT dạy các em nhỏ biết chào hỏi người lớn, đánh răng, nói lời cảm ơn,….

Chuyến đi kết thúc để lại cho thành viên tham gia những kỷ niệm, cảm nhận đặc biệt và hơn cả chính là kinh nghiệm, bài học đáng nhớ. Khi được hỏi về cảm nhận trong chuyến đi, bạn Trần Minh-một trong những người tổ chức chuyến đi chia sẻ:
Đối với mình, đây thực sự là một chuyến đi ấn tượng và để lại nhiều kỉ niệm. Bởi vì chúng mình đã gặp rất nhiều khó khăn, thời tiết không ủng hộ, mưa liên miên 2 ngày liền. Cũng chính vì trời mưa mà đường đi đến trường mầm non Họa Mi lại càng trắc trở hơn gấp nhiều lần. Nhưng, tinh thần làm việc của tất cả mọi người lại không hề vì thế mà suy giảm, ngược lại dường như ai ai cũng càng hang hái làm việc hơn, nhờ vậy mà mọi khó khan đều được giải quyết ổn thỏa. Đây thực sự là một chuyến đi mang đến cho mình nhiều trải nghiệm mới mẻ, giúp mình tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm rất có ích cho bản thân trong cuộc sống và trong những chuyến đi tiếp theo!”

Còn với những thành viên K7, đây là chuyến đi từ thiện đầu tiên. Vậy các bạn có cảm nhận gì? Khi được đặt câu hỏi như vậy, bạn Nguyễn Thùy Trang – thành viên tham gia chuyến đi vui vẻ trả lời: “Vì đây là chuyến đi đầu tiên nên  trước khi đi mình cực kì háo hức. Và quả thật lúc đi mình đã không hề bị thất vọng một tí nào, mọi người trong CLB rất tếu táo và hài hước, vì thế mà chuyến đi cực kì vui. Chuyến đi này chúng mình gặp khá là nhiều khó khăn nhưng nhờ tinh thần làm việc hăng say và cách xử lý tình huống rất nhanh nhạy của mọi người mà tất cả rắc rối đều được giải quyết ổn thỏa. Qua chuyến đi mình đã gắn kết với CLB hơn rất nhiều và cũng học hỏi được thêm rất nhiều điều”

Để có được chuyến đi này chính là thời gian và công sức của tất cả thành viên nên với những thành viên tham gia thì mọi người luôn cố gắng hết sức để mọi việc hoàn chỉnh hết mức.

Kết thúc chuyến đi, ai cũng cảm thấy được sự trưởng thành hơn của các bạn học sinh THPT FPT. Các bạn biết quan tâm, chăm sóc người khác và hơn cả là biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn, tạo ra các giá trị có ích cho cộng đồng xã hội bằng tấm lòng lương thiện và trái tim ấm nóng. Vậy đó, trưởng thành là khi ta không chỉ biết lo biết yêu thương chính mình, mà còn là khi ta biết san sẻ cho cả những người khác.

Bài: Ninh Bảo Kỳ – học sinh K7

 

 

Ngày đăng: 07/11/2019

Ngày cập nhật: 07/11/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh