Lớp Nhái Bén và những điều ‘đọng’ lại

Dù lớp Viết báo Nhái Bén đã diễn ra được 2 buổi nhưng vẫn có nhiều bạn muốn chia sẻ cảm nhận về lớp, về cách dạy cũng như về cô giáo dễ thương, thông minh.

Lớp học không có “vắng”, “đủ”

Ngày đầu tiên đến lớp, hẳn ai cũng sẽ có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: Lo lắng, bỡ ngỡ, hồi hộp, thậm chí là chán nản… Còn ở lớp Nhái Bén, đó thực sự là những giờ học thú vị và hay ho. “Ngay ngày đầu vào, tôi đã thật bất ngờ khi một cô giáo tại FPT không biết đến điểm danh cũng như đánh “vắng”, “đủ” như thế nào?”, đó là ấn tượng rất thật của bạn Lê Thị Hương.

a1

 Bằng sự thông minh, sinh động trong phương pháp dạy, cô giáo Thu Nga đã để lại nhiều ấn tượng với các bạn lớp Viết báo Nhái Bén

Hay như với bạn Nguyễn Thị Vân Anh, ấn tượng về lớp Nhái Bén xuất phát từ… cái nhìn đầu tiên: “Ngay từ giây phút đầu tiên, em đã có những giây phút thoải mái nhất vì lớp học diễn ra ngoài trời, trong một tiết trời mát mẻ. Cách học này không giống cách học truyền thống nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Không chỉ vậy mà em còn thấy ấn tượng bởi cách giới thiệu của cô Nga, cô đã mang lại cảm giác gần gũi, không tạo áp lực cho học sinh, điều đó khiến chúng em dễ sáng tạo hơn”, Vân Anh nói.

Cô giáo dễ thương, thông minh nhưng… có trí nhớ ngắn hạn

Việc cô Thu Nga cho lớp Viết báo học ngoài trời đã tạo sự thích thú cho các bạn học sinh. Chưa hết ngạc nhiên này lại tới ngạc nhiên khác, các bạn học sinh còn há hốc khi thấy cách giới thiệu bản thân của cô cũng rất lạ. Ban đầu, cô vẽ các hình, có chú thích thêm chữ (chữ viết trông hơi xấu – dẫn nguyên lời bạn Đinh Hữu Bách) và các bạn ấy phải đoán về cô.

Bạn Vân Anh chia sẻ, gây thiện cảm ngay từ phútđầu tiên, cô Thu Nga đã dùng bảng để vẽ lên vô số thứ mà bạn ấy cho là lằng nhằng và khó hiểu. Nhưng chính những hình vẽ đó khiến bạn hiểu được phần nào con người cô.

Còn dưới lăng kính của bạn trai Đinh Hữu Bách, sau một tuần kể từ buổi học đầu tiên, cô giáo lớp Viết báo trong bạn ấy còn lại là: Cô tên Nga, giỏi tiếng Nga, thông minh nhưng… có trí nhớ ngắn hạn.

“Và giờ đây tôi có thể khẳng định rằng, tôi không cảm thấy hối hận khi tin tưởng bước chân vào lớp Nhái Bén. Ở đây có một cô giáo nhiệt tình, đáng yêu, xinh xắn (vậy mà cô vẫn… ế à nha) đang tận tình giảng dạy chúng tôi để có thể đạt được ước mơ trở thành biên tập, phóng viên”, bạn Lê Hương dí dỏm nói về cô giáo của lớp Nhái Bén.

DSC06837

Giờ học thú vị của lớp hướng nghiệp Viết báo Nhái Bén

Được tác nghiệp ngay trong lớp học

Ngay trong lớp học, các bạn Nhái Bén cô tạo điều kiện cho tác nghiệp luôn. Đầu tiên, cô đưa thông tin, các bạn phải đoán. Sau nữa, cô đề nghị mỗi bạn sẽ phải đặt cho cô một câu hỏi, liên quan tới bất cứ vấn đề gì. “Tại sao cô không đặt cho e một câu hỏi nhỉ?” – Bạn Bách hỏi vặn lại cô. Nhưng cô cũng không chịu thua “Ừ, vì vấn đề ở đây là em đặt câu hỏi cho cô!”. Thì ra, cô muốn các bạn trong lớp rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi – một trong những kỹ năng cần thiết của người làm báo.

Chưa hết, với các chủ đề: Tình yêu, thất bại và tiền bạc, cô nhanh chóng để các bạn trong lớp tỏa đi các hướng để tác nghiệp. Trong 10 phút, các nhóm phải đi, gặp, phỏng vấn một ai đó tùy chọn (theo chủ đề đã đăng ký) và làm thế nào để khai thác được những thông tin “bí mật” về họ. Hết thời gian, các bạn sẽ gửi lại những câu  đã phỏng vấn cùng với 7 câu trả lời (ứng với các thông tin khác nhau) đã khai thác được từ nhân vật.

DSC06822

Như một người làm báo thực sự, các bạn ấy cũng đi phỏng vấn

Sau khi chạy mấy vòng trường mới tìm được nhân vật để phỏng vấn, bạn Vân Anh nhận định: “Qua đây, em đã hiểu được công việc của một phóng viên vất vả như thế nào. Và ở lớp học này, em đã được trải nghiệm những điều đầu tiên mà một người làm báo phải trải qua”.

Đấy là những cảm xúc còn “đọng” lại trong teen FPT về buổi học đầu tiên của lớp Nhái Bén. Hy vọng, trong cả quá trình học, các bạn ấy sẽ tiếp tục có nhiều trải nghiệm thú vị với giáo viên, với nghề làm báo.

An Trang

 

Ngày đăng: 09/02/2015

Ngày cập nhật: 21/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh