Mùa thi: Con lo 1 bố mẹ lo 10

Còn chưa đến một tuần nữa là con bước vào kỳ sơ tuyển lớp 10 tại trường THPT FPT. Đối với các phụ huynh, đây là mốc thời gian vô cùng quan trọng bởi cha mẹ phải định hướng cũng như tham gia chọn trường cùng con. Lo lắng, băn khoăn… là tâm lý chung của các bậc phụ huynh khi có con tham dự kỳ thi này.

Ngày 21/04 tới, hơn 1000 học sinh các tỉnh phía Bắc sẽ tham dự kỳ sơ tuyển vào lớp 10 tại trường THPT FPT. Tổng chỉ tiêu năm nay là 700 học sinh, tăng hơn so với năm 2018.

Trăm nghìn nỗi lo khi con thi vào lớp 10

Bước vào lớp 10, các con bước vào một thế giới hoàn toàn khác, một bước đệm trong hành trình trưởng thành của các con. Nó không giống những gì các con đã được học, được làm quen suốt những năm học bậc THCS. Sự thay đổi ấy tạo cho các con những bỡ ngỡ, cha mẹ nhiều lo lắng.

Nỗi lo đầu tiên là những băn khoăn chọn trường học cho con. Việc lựa chọn ngôi trường cấp 3 phù hợp với nguyện vọng và năng lực của con sẽ là hành trang quan trọng trong quãng đường vào đại học của con. Không chỉ thế môi trường cấp 3 cũng chính là nơi định hướng nghề nghiệp và tương lai sau này.

“Nhìn con học suốt ngày mà chị cũng thương“, chị Phương Anh (Hà Đông, Hà Nội) có con trai Quang Đại đang học THCS Marie Curie chia sẻ. Đại nộp nguyện vọng vào THPT Chuyên Ngoại Ngữ và THPT FPT. Bạn vừa tham gia kỳ thi thử Toán và tư duy logic cuối cùng tại trường THPT FPT vừa qua.

Theo chị Phương Anh, gia đình rất mong muốn cho con học môi trường nội trú để con được học và phát triển toàn diện. Mô hình học này lạ và rất khác so với các trường công. Tuy nhiên con chị cũng muốn đỗ trường chuyên sau đó gia đình mới đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Ngày thi tuyển của trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ trùng với ngày sơ tuyển THPT FPT nên chị chỉ có thể cho con thi tuyển đợt 2 của trường THPT FPT, bởi vậy tỷ lệ đỗ vào FSchool sẽ giảm đi. Những yếu tố trên khiến cả gia đình phải tính toán chiến lược để có lựa chọn tốt nhất cho con.

Phụ huynh tấp nập đưa con tam gia kỳ thi thử cuối cùng ngày 14/04 tại THPT FPT.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, con trai chị Phương Anh học ôn ở trường cả tuần vào mỗi buổi sáng. Tối về nhà sẽ xem thêm video hướng dẫn bài giảng và làm đề thi toán tư duy logic.

Mỗi bậc phụ huynh lại có một nỗi lo khác nhau. Chị Hồng Hoa trong kỳ thi thử cuối cùng ngày 14/04 chia sẻ về những băn khoăn không biết trường FSchool năm nay điểm đầu vào có quá cao không bởi kết quả 2 lần thi thử của bạn Thành An – con trai chị không được tốt lắm. Đến khi học tập tại trường, phải sống xa gia đình, sống chung với người lạ và thay đổi môi trường sống đột ngột, vốn có tính cách nhút nhát và khép kín, không biết con chị sẽ thích nghi như thế nào.

“Dù đã tìm hiểu thông tin và tư vấn cho cháu rất nhiều nhưng đi ở chung với các bạn tôi cũng mong cháu sớm hoà nhập. Để tránh áp lực thi cử quá nặng nên gia đình chọn cho con học THPT FPT. Nhưng mà Thành An rụt rè và kén ăn kinh khủng, cháu không ăn được đồ tanh và cơm nấu công nghiệp, không thể nói chuyện trước đám đông, đó cũng là lý do chị muốn đẩy cháu đi xa để cháu cứng cáp và tự lập hơn. Nhìn các bạn học sinh lớp 10 FSchool hôm nay đi dẫn đoàn tham quan trường rất năng động và tự tin, chị cũng mong sau khi vào trường con cũng được như vậy.”

Anh Cường, phụ huynh bạn Hoàng Đan trường THCS Trọng Điểm, Quảng Ninh cho rằng việc lựa chọn trường và sự thích nghi của con không làm anh lo lắng bởi gia đình đã chọn THPT FPT và chuẩn bị cho bạn từ khi con học lớp 8. Bạn chỉ cần thi 2 môn Toán và Văn theo quy định của Sở GD&ĐT địa phương, còn bài thi toán và tư duy logic cháu đã chuẩn bị từ trước nên không lo lắm. Để giảm bớt áp lực của con, anh Cường chọn trường THPT FPT để bạn Hoàng Đan có thời gian cuối cấp thư thả nhất.

Nhiều phụ huynh và học sinh đến từ những tỉnh thành xa đến làm thủ tục đăng ký kỳ sơ tuyển THPT FPT.

Thi đại học có thể thi nhiều lần nếu con chưa may mắn không đỗ. Nhưng kỳ thi tuyển sinh THPT chỉ có một, không chuẩn bị tâm thế và kiến thức sẵn sàng, sẽ không thể đạt được nguyện vọng theo đúng mong muốn.

Cần chuẩn bị tâm thế thật tốt cho con

Việc chuẩn bị tâm lý tốt cho con là yếu tố quan trọng giúp con không còn bỡ ngỡ và lo lắng trước kỳ thi rất quan trọng. Các bậc phụ huynh nên trò chuyện và động viên các bạn học sinh về những háo hức, niềm hạnh phúc khi lần đầu được tự lập xa gia đình. Việc chuẩn bị tâm lý tốt sẽ giúp con em mình tự tin bước vào môi trường mới.

Nói cách khác, thay vì lo lắng thì tạo cho con em mình niềm vui khi nghĩ đến hành trình được trải nghiệm 3 năm học nội trú phát triển bản thân trong môi trường học chất lượng, khác lạ tại Việt Nam. Ở FSchool, tự do khám phá, tự lập cuộc sống riêng trong sự định hướng, chăm sóc của cha mẹ, thầy cô chính là điều kiện tốt nhất cho con phát triển và khám phá bản thân.

Cha mẹ hãy luôn động viên và đồng hành cùng con trong quãng thời gian chuẩn bị thi tuyển THPT đầy thách thức phía trước.

Chị Phương Anh chia sẻ bí quyết của mình: “Chị động viên con cố gắng vừa đủ những ngày gần cuối cùng, không cho con thức quá khuya học bài, khuyên con đi ngủ trước 12h đêm và nếu có thời gian thì nên thư giãn đầu óc. Chế độ ăn uống của con cũng được chị thêm những loại thức ăn giàu năng lượng, tốt cho trí não. Con cũng rất háo hức để hoàn thành kỳ sơ tuyển cho nhanh còn được nhập học.”

Trong thời gian gần cuối trước khi bước vào kỳ sơ tuyển quan trọng, phụ huynh và học sinh nên để tâm lý thư giãn và thoải mái hết sức có thể. Các công việc liên quan đến thủ tục tuyển sinh, nhập học, ghi danh cho các bạn học sinh diễn ra thuận lợi, bố mẹ hãy chủ động tìm hiểu và nắm bắt thông tin để hoàn thiện nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Hiền Mai

 

Ngày đăng: 16/04/2019

Ngày cập nhật: 16/04/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh