Nhái bén – Khi FSchooler viết về FSchool

Nhái bén ấy à, giờ đây đã lớn hơn so với ngày xưa nhiều lắm, cả về chất lượng và diện mạo bên ngoài. Theo thời gian, được chứng kiến các “nhái con” trưởng thành mà bản thân mình cảm thấy tự hào lắm” – thầy Đoàn Mạnh Linh , “cha dượng” của tạp chí Nhái bén, chia sẻ về đặc sản đậm chất riêng “nhà” FSchool.

Hoạt động đến nay được 3 năm và xuất bản 5 số. Tạp chí Nhái bén ra đời đã góp phần tích cực cho việc đổi mới văn hóa đọc của các bạn học sinh và cả cán bộ, thầy cô giáo nhà trường. Đây còn là một sân chơi bổ ích dành cho các bạn đam mê viết lách hoặc muốn thử thách mình trong vai trò của một phóng viên tập sự. Không những vậy việc cập nhật tin tức cũng như lưu giữ lại những trang viết chất lượng đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần của cư dân FSchool.

thpt_fpt_nhaiben-1

Sự tích tạp chí Nhái bén

Tiền thân của Nhái là K1. Hồi đó Nhái bén chỉ là CLB tập hợp của những bạn yêu viết và thích viết. Chưa có người quản lý, chưa được biết đến nhiều, mọi người hoạt động tự phát và chỉ đăng những tác phẩm ưng ý của mình lên một trang web riêng.

Ngày thầy Linh về công tác tại trường thì lúc đó K1 đã là năm cuối. Tình cờ sau tiết dạy trên lớp, thầy Linh nhận được tác phẩm của một bạn học sinh tự viết và thấy thực sự ấn tượng vơi nó. Để rồi ý tưởng “phải thành lập trại sáng tác và đưa nó trở nên phổ biến rộng rãi hơn” chợt lóe lên trong đầu. Kết hợp với nguồn đã sẵn có là báo Nhái bén sơ khai, thầy Linh đã hiện thực hóa thành công việc biến sản phẩm của CLB Nhái bén thành báo giấy để có thể duy trì và phát triển lâu dài.

thpt-fpt-nhai-ben-6

Thầy Đoàn Mạnh Linh – “cha dượng” của Nhái bén.

Tập hợp những bài hay nhất của K1 đã từng đăng trên web Nhái bén kết hợp với những tác phẩm từ trại sáng tác, số đầu tiên được ra đời trong niềm hân hoan và mong chờ của rất nhiều người, đặc biệt là “cha dượng”. Để duy trì “sự sống” cho tờ báo, sau K1 thì K3 chính là thành phần chủ chốt, từ hồi đó cho đến tận bây giờ.

Nhái bén dần lớn lên

Nhái bén hoạt động theo hình thức: chủ nhiệm kiêm cố vấn chính – thầy Linh. Bộ máy hoạt động có tổng biên tập với nhiệm vụ điều phối, bao quát hết các mảng, phân chia và theo dõi tiến trình thực hiện. Bên cạnh đó có trưởng các ban, phụ trách các thành viên trong ban mình. Nhái bén được định hướng đi theo lộ trình thời gian – theo mùa.

Mỗi số Nhái bén được chia thành các mục: cảm xúc về mùa, bài chủ đề (cảm xúc, suy nghĩ của học sinh), điểm tin/bản tin ấn tượng, nhân vật (học sinh/cán bộ), trại sáng tác (truyện ngắn, tản văn, thơ), CLB, F-style, góc ảnh (trước kia là Tạch Tạch), số mới có thêm mục kỹ năng sống.

thpt-fpt-nhai-ben-2

FSchooler nhí nhảnh chụp cùng hình ảnh của Nhái bén trong ngày hội Truyền thông ứng dụng và công nghệ.

Mỗi mục hoàn toàn do các phóng viên Nhái bén tự tay thực hiện từ đầu đến cuối. Các bạn tự mình thu thập thông tin, tác nghiệp, chụp ảnh, viết, chỉnh sửa và hoàn thành sản phẩm của mình. Trong quá trình làm việc, các thành viên luôn giúp đỡ nhau. Và yên tâm rằng dù gặp khó khăn trong cách triển khai hay những lúc “bí” ý tưởng thì vẫn còn sự trợ giúp đắc lực của “cha dượng”. Các tác phẩm của Nhái bén không chỉ của riêng các thành viên trong CLB mà còn có sự đóng góp của cả các bạn học sinh khác trong trường.

Những số đầu thầy rất vất vả trong khâu đào tạo và hướng dẫn vì các bạn hầu như là chưa biết cách làm, thầy là người tự mày mò tìm cách viết tin bài, các kỹ năng làm báo để dạy cho các bạn ấy. Sự sáng tạo và chất riêng cũng như cảm xúc của các bạn luôn là các yếu tố được đề cao nhất.

thpt-fpt-nhai-ben-5

Một khi bạn đã cầm Nhái bén trên tay là chỉ có đọc say sưa.

Em đến với Nhái bén cũng rất tình cờ. Do thầy Linh giới thiệu các bạn K3 vào với tư cách là những người biên tập, người phỏng vấn đầu tiên. Mới đầu em rất bỡ ngỡ, định từ chối nhưng sau đó lại nhận ra Nhái bén là nơi dành cho mình, nơi mình được thể hiện bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau” – Ngọc Phạm (Ban biên tập)

“Ban đầu em nghĩ đây là CLB toàn những người giỏi văn nhưng sau đấy lại tình cờ đồng ý gia nhập vào. Buổi đầu tiên gặp gỡ, em nhận ra các bạn thành viên đều rất cởi mở, không chỉ quan trọng về cách viết mà rất coi trọng về mặt ý tưởng cũng như chào đón thành viên mới. Cùng với sự giúp đỡ của thầy Linh thì tờ báo ngày càng được phát triển theo thời gian và được mở rộng chứ không chỉ là một thứ gì đó khép kín, ở trạng thái đóng hay phải đi vào khuôn phép” – Hiếu Bon (Tổng biên tập) chia sẻ.

Sau mỗi cú trở mình, Nhái bén “lớn” lên rõ rệt qua từng số. Các chuyên mục được gia tăng, phong phú hơn, gần gũi hơn, thực tế hơn. Các thành viên chủ chốt của tờ báo siêu thú vị này quyết tâm hướng tới mục tiêu phải khai thác thật triệt để nhiều khía cạnh của con người cũng như cuộc sống muôn màu muôn vẻ ở Hòa Lạc thân quen này.

thpt-fpt-nhai-ben-4

Nhái bén trong ngày hội Club’s Day 2016.

Từ khi có nơi “dụng võ”, các phóng viên nhà Nhái được thỏa chí tung hoành sức sáng tạo của mình.  Lối viết và văn cũng được tôi luyện, rèn giũa, thấy rõ sự điêu luyện mà vô cùng lôi cuốn. Về hình thức thì bắt mắt, hấp dẫn khỏi bàn. Nhân vật thiết kế bí ẩn của Nhái bén đã phải “nghiền ngẫm” không ngừng nghỉ để có thể “may tấm áo” mới toanh cho Nhái qua mỗi kỳ phát hành.

Nhái bén sau khi xuất bản được phát hành trong trường, tuy nhiên do số lượng in hạn chế nên các tờ báo được đặt trong thư viện, tặng cho các phòng ban, sốít còn lại đem bán.

Nhái bén và những trải nghiệm

Nhắc tới Nhái bén, Hiếu Bon không ngần ngại chia sẻ: “Đây là CLB đầu tiên mà em thực sự dành trọn tâm huyết cho nó. Em đã tham gia vài CLB nhưng chưa thấy nơi nào được kết nối nhiều như Nhái bén. Một phần vì nhiều người trong Nhái bén em quen, lần đầu tiên em được nắm giữ một vị trí cao, quan trọng, nhiều trách nhiệm, tự mình phải bắt tay vào xử lý nhiều vấn đề và giúp đỡ mọi người. Đôi khi nhiều chuyện xảy ra không theo đúng như mong muốn của mình cộng với áp lực học hành cuối cấp, cũng bực bội và có chút nản nhưng em vẫn quyết tâm và không bỏ cuộc”.

thpt_fpt_nhaiben

Không chỉ kể những câu chuyện về những nhân vật, những hoạt động của trường, mỗi số báo Nhái bén còn chia sẻ những câu chuyện của các bạn xung quanh tình yêu, đời sống hay những sáng tác truyện ngắn, thơ bay bổng.

“Nhái bén là nơi em được thỏa mãn niềm đam mê viết của mình. Em chủ yếu sáng tác truyện. Với nguồn cảm hứng bất tận đến từ những câu chuyện xung quanh mình, em viết lại chúng và lưu giữ chúng trong những trang viết” – Diệu Linh (10A3; Ban truyện ngắn)

thpt-fpt-nhai-ben-8

Số mới nhất của Nhái bén đã ra rồi đây! Cầm trên tay cuốn báo ai cũng xuýt xoa vì chất giấy quá đẹp, hình ảnh sắc nét, bài viết chất lượng.

Đây là nơi cho em những lần đầu tiên được tác nghiệp, được tự mình làm ra một bản tin, được gặp gỡ nhiều người mới. Em từng loay hoay khi nhận nhiệm vụ, lo lắng không biết làm thế nào, bắt đầu từ đâu, triển khai thế nào. Thế rồi em nhận được sự giúp đỡ từ mọi thành viên trong CLB và em đã hoàn thành bản tin của mình ”. – Anh Minh (10A2; Mục tin vắn).

thpt_fpt_nhaiben-4

Các thành viên trong Câu lạc bộ.

thpt_fpt_nhaiben-1

Buổi sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng viết tin.

Từ ngày vào Nhái bén, em có thêm “đất” để thoải mái sáng tác. Em hay làm thơ và cũng rất muốn được góp thêm thật nhiều đứa con tinh thần của mình vào Nhái bén. Số mới nhất vừa xuất bản có bài thơ của em đó” – Khánh Linh (10A3; Ban truyện ngắn).

Còn bạn Phương Mai (10A3; Ban truyện ngắn) vui vẻ nói thêm rằng: “Nhái bén cho em nhiều điều mới lắm. Quen thêm bạn mới này, thấy mình lớn hơn vì học được một số kỹ năng làm việc. Đặc biêt là có trách nhiệm hơn, luôn tự nhắc mình phải hoàn thành nhiệm vụ trước deadline.”

Tiếp tục bước đi và trở nên độc lập

Nhái bén luôn có đợt tuyển thành viên mỗi khóa mới và hiện tại thì khoảng một nửa số thành viên là các em K5 đang nắm giữ chủ yếu mảng điểm tin và sáng tác truyện ngắn, thơ, hoạt động rất tích cực. Thế nhưng để tiến về phía trước vững vàng hơn, Nhái bén vẫn còn mang trong mình nhiều trăn trở.

Nắm giữ vai trò quan trọng trong bộ máy, trưởng các ban vẫn là thành viên thuộc K3. Đây là khóa chủ chốt nhưng lại sắp ra trường nên nhiệm vụ hàng đầu của K3 thời gian này là hướng tới việc đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm với các em khóa dưới, cũng như đẩy mạnh việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết không chỉ nhằm nâng cao chất lượng cho tờ báo mà còn chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm chuyển giao lại cho thế hệ sau tiếp quản. Bên cạnh đó, các thành viên Nhái bén cũng rất hi vọng có thể xin được tài trợ để có thể tăng số lượng xuất bản, đảm bảo chất lượng in mà giá thành giảm, giúp tờ báo đến được với nhiều độc giả hơn.

thpt-fpt-nhai-ben-edit-7

Nhái bén trong ngày hội Club’s Day 2017.

 “Thay vì số đầu tiên, thầy phải nhúng tay vào tất cả thì đến số mới nhất đây, các bạn ấy đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều, gần như không phải chỉnh sửa gì nữa. Các thành viên luôn giúp đỡ lẫn nhau và dần đổi mới về nội dung thêm phong phú, đa dạng; thiết kế thêm bắt mắt, hấp dẫn” – thầy Linh cho biết.

Tạm kết

“Nhái bén là tâm huyết đầu đời của em”, “Nhái bén là gia đình thứ hai của em”, “Ở Nhái bén em có tất cả những gì yêu thương nhất”… đó chỉ là một số trong rất nhiều lời nhắn nhủ mà các thành viên gửi gắm tới Nhái bén. Trước mắt CLB vẫn còn nhiều thử thách nhưng có hề gì, với đam mê của các Nhái và sự hỗ trợ của thầy cô, nhà trường chắc chắn CLB sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và cho ra đời những số báo ngày càng hấp dẫn.

Bài: Phương Hoa; Ảnh: Fanpage Nhái Bén

 

Ngày đăng: 13/01/2018

Ngày cập nhật: 13/01/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh