Sau chiến thắng, FSchooler trải lòng về cuộc thi hùng biện Tiếng Anh “ASG YOUTH VOICE 2017”

Tháng 5 vừa qua, tại Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS), vòng chung kết của cuộc thi ASG YOUTH VOICE 2017 đã diễn ra sôi nổi và gay cấn với sự thể hiện xuất sắc của 10 thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước. Đặc biệt, trong số 10 bạn trẻ tài năng ấy có 3 bạn đến từ THPT FPT, và cả 3 bạn đều mang về cho FSchool những giải thưởng xứng đáng.

“ASG YOUTH VOICE 2017” là cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Tập đoàn Giáo dục Học Giả Hoa Kỳ (ASG) tổ chức với mong muốn hỗ trợ cho những bạn học sinh Việt Nam xuất sắc được tiếp cận với nền giáo dục phổ thông tiên tiến và trải nghiệm văn hóa Hoa Kỳ. thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh2
Hưởng ứng cuộc thi, từ vòng loại, trường THPT FPT đã có 8 bạn tham gia với chủ đề “Tác động của truyền thông đến cuộc sống hiện đại”. Bài dự thi của các bạn là những video ngắn từ 3-5 phút, thể hiện tài năng hùng biện trong việc nêu lên suy nghĩ về những gì mà truyền thông đã và đang mang đến cho cuộc sống.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh7

Trong 10 thí sinh của vòng chung kết, học sinh THPT FPT có đến 3 bạn và cũng là 3 bạn nam duy nhất.

Tham gia cuộc thi này, các bạn không những được chứng minh trình độ của mình mà còn bộc lộ sự tự tin và năng động của học sinh FSchool. Và 3 FSchoolers Ngô Phúc Lâm (10A1), Phạm Đức Anh (10A1) và Trịnh Đức Duy (11A3) không chỉ lọt vào vòng chung kết mà còn rinh về được 1 giải Nhì (bạn Phúc Lâm) – Học bổng trị giá $2000 và 2 giải Ba (bạn Đức Anh và bạn Đức Duy) – Học bổng trị giá $1000, cả ba đều là học bổng hè tại trường Elmhurts College, Mỹ trong 4 tuần.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh4

Cuộc thi có những phần tương tác nhỏ giữa các thí sinh.

Ngô Phúc Lâm (10A1) – “Chưa đạt được giải Nhất thì chưa dừng lại!”

Vòng chung kết không có một đề tài nhất định mà các bạn sẽ bốc thăm chủ đề ngẫu nhiên và các thí sinh dự thi có 1 phút giới thiệu bản thân, 2 phút để chuẩn bị và 3 phút để trình bày phần thi. Đối với Lâm, câu hỏi “Học sinh có nên tham gia vào các hoạt động thiện nguyện?” đối với bạn khá đơn giản bởi vì chính bản thân Lâm cũng đã tham gia vào một số chương trình tình nguyện nên cậu bạn có không ít ý tưởng để trình bày. Trong vòng 3 phút, Lâm đã thuyết phục được Ban giám khảo bằng tài năng hùng biện cũng như phong thái tự tin của bản thân.

Nhận xét về các đối thủ, Lâm cho rằng: “Thí sinh tham gia cuộc thi có một hai bạn chưa ổn lắm trong kỹ năng nhưng cũng có nhiều bạn thật sự là đối thủ đáng gờm! Đặc biệt là hai người bạn đến từ miền Nam. Mình đã đánh giá thấp hai bạn ấy vậy nên khi hai bạn giành giải Nhất mình rất bất ngờ”.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh

Phúc Lâm là một người thích nói chuyện trước đám đông, thích được để cái tôi của mình tỏa sáng nên khi lên sân khấu cậu bạn không cảm thấy quá lo sợ.

Theo Lâm, ASG YOUTH VOICE 2017 như một cuộc cọ xát giữa hai miền – là một cơ hội lớn để vừa rèn luyện kỹ năng vừa thể hiện bản thân, và nó đã để lại những ấn tượng cũng như những bài học trải nghiệm mới. “Đây thực sự là cuộc đọ sức của hai miền Nam – Bắc. Trước đây mình chưa có dịp vào miền Nam nên chưa có cơ hội tiếp xúc với các bạn miền trong, tuy nhiên sau lần về Nhì này, mình sẽ kết bạn với các bạn ấy nhiều hơn vì các bạn ấy đều giỏi và thân thiện”.

Nói về phần trình bày của mình, Lâm đã thể hiện khá tốt và cậu bạn cảm thấy tự tin vào điều đó, dù thế, một số khuyết điểm về từ vựng cũng là một bài học để Lâm rút kinh nghiệm. “Cá nhân mình thấy mình đã bùng nổ trên sân khấu!” – Lâm tự hào.

Được biết, cuối học kỳ 1, Phúc Lâm cũng đã đoạt giải Nhì trong cuộc thi hùng biện “Pick The Mic – Speak Your Mind” được tổ chức tại trường THPT FPT, chia sẻ về 2 lần đoạt giải Nhì tại 2 cuộc thi hùng biện liên tiếp, cậu bạn hài hước chia sẻ: “Mình rất vui khi một lần nữa được đem cái tôi của mình thể hiện với mọi người. Nhưng mình cũng có 1 chút hụt hẫng khi mà cả hai lần tham gia thi hùng biện đều đạt giải Nhì, đều cùng mặc chung một chiếc áo. Và đó cũng là một kiểu trải nghiệm!”

Nói về những mục tiêu tiếp theo, Phúc Lâm quyết tâm chừng nào chưa đạt được giải Nhất thì vẫn chưa muốn dừng lại! Và trong tương lai xa, cậu bạn dự định sẽ cùng Mỹ tiến với người bạn Đức Anh của mình!

Phạm Đức Anh (10A1) – “Không đánh giá đối thủ, chỉ thể hiện tốt nhất khả năng của mình”

Tại ASG YOUTH VOICE 2017, chủ đề dành cho Đức Anh là “Hãy kể về một người có ảnh hưởng nhất”. Và cậu đã thấy hơi hụt hẫng khi mà chủ đề lại không như mình tưởng tượng.

“Mình không hề hồi hộp nhưng chủ đề khiến mình hơi hụt hẫng vì nó không như mình nghĩ. Mình cho rằng đó phải là một ý kiến, chủ đề nào đó gây tranh cãi, yêu cầu phản biện, nêu lên ý kiến, quan điểm của cá nhân cơ. Đề bài của mình không quá dễ nhưng để đạt được hiệu quả mà bản thân mong muốn thì trong thời gian ngắn ngủi mình đã chưa thể hiện được”.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh6

Lúc ghi hình để tham gia vòng loại, Đức Anh khá thoải mái và cảm thấy an toàn nhưng khi lên sân khấu thì tâm lý chưa được vững vàng cho lắm!

Đức Anh cũng chia sẻ, đối thủ của các bạn đến từ các trường như THPT Amsterdam, THPT Olympia, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, v.v… đều là những người có tố chất. Cậu bạn không đánh giá đối thủ mà chỉ tập trung thể hiện tốt nhất khả năng của mình! Đức Anh nghĩ rằng, các đối thủ của mình cũng có một khả năng nhất định nên mới có thể đến đươc với vòng chung kết này – “Với mình họ là những người tài!”.

Giải Ba chung cuộc đến với Đức Anh một cách “bất ngờ” – theo cách mà cậu bạn tự nhận xét, và cậu bạn hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực mà bản thân đã bỏ ra! Đức Anh kể, lần đầu tiên tham gia cuộc thi hùng biện ở trường, chính cậu đã bối rối đến mức không nói được gì nhiều. ASG YOUTH VOICE là cuộc thi hùng biện Tiếng Anh thứ hai mà Anh tham gia, lần này cậu bạn đã có kinh nghiệm hơn trong việc kiểm soát cảm xúc và khả năng. Tuy nhiên, cậu vẫn cảm thấy chưa đạt và cần cải thiện dần. Năm nay Đức Anh đang là học sinh lớp 10, và cậu tự tin trong tương lai không xa, cậu bạn có thể khắc phục được điểm yếu của mình.

ASG YOUTH VOICE 2017 cũng là một cột mốc đánh giá cho bước ngoặt của cuộc đời cậu bạn khi mà cậu phát hiện ra những khả năng mà mình có thể đạt được. Đó cũng là một bước đệm để cậu bạn rèn luyện bản thân, chuẩn bị cho hành trang đến nước Mỹ cùng Phúc Lâm sau khi tốt nghiệp cấp 3.

Trịnh Đức Duy (11A3) – “Giá như mình có nhiều thời gian hơn…”

Trong vòng chung kết, chủ đề mà Duy chọn được là “Trường học liệu có phải là môi trường giáo dục hoàn hảo” và với đề tài này, cậu bạn cho rằng bản thân không làm được tốt nhất so với khả năng mình có.

“Mình đã được biết đến và rèn luyện về critical thinking, nên trong bài dự thi vòng loại, mình rất tự tin khi thể hiện bài thi và được đánh giá cao. Bên cạnh đó, mình còn có thời gian một tuần để thỏa sức thể hiện suy nghĩ của mình, theo một cách khác biệt hơn so với những cách nói chung chung của một số bạn khác.”

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh3

Qua cuộc thi này, Duy đã tim ra được điểm yếu của bản thân và lần đầu đối mặt với nó.

Nhưng ở vòng chung kết, thời gian suy nghĩ chỉ có 2 phút cũng là một hạn chế, khiến Duy chưa thể nói hết những điều mình muốn nói. Đây là lần đầu tiên Đức Duy tham gia một cuộc thi lớn, tâm lý hồi hộp khi phải nói trước đám đông cũng là một nguyên nhân khiến Duy không thể thể hiện hết khả năng của bản thân.

ASG YOUTH VOICE 2017 đối với Duy là một cuộc thi giúp cậu bạn nhận biết được điểm yếu của mình là nói trước đám đông, và dũng cảm đối diện với nó. Mặc dù vậy, Đức Duy vẫn còn đang trên quá trình tìm kiếm phương pháp khắc phục và nâng cao kỹ năng của bản thân. Sắp tới đây, cậu bạn dự định sẽ tham gia một khóa học hè ngắn hạn tại Mỹ. Đức Duy hy vọng, sống trong một môi trường sử dụng Tiếng Anh sẽ giúp cho năng lực của mình được phát triển hơn.

Kết

Đồng hành với ba chàng trai từ những giây phút đầu tiên của vòng loại cho đến khoảnh khắc tên các bạn được xướng lên đầy hân hoan là sự tận tâm và nhiệt huyết của các cô giáo của Phòng Phát triển cá nhân PDP cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình từ tổ tiếng Anh. Ngoại ngữ giỏi là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng mở khóa cánh cửa tương lai và bước ra thế giới, chính vì thế, để mang đến cho các FSchooler một môi trường học tiếng Anh tốt nhất với nhiều cơ hội cọ xát, các thầy cô cũng đã nỗ lực không ngừng nghỉ để các bạn được rèn luyện nhiều hơn không chỉ trên lớp học mà còn tại những cuộc thi như ASG YOUTH VOICE.

Bài: Tường Vy; ảnh: Ban tổ chức

 

Ngày đăng: 19/05/2017

Ngày cập nhật: 20/05/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh