Tại sao phụ huynh nên chú trọng phát triển kỹ năng cho con?

Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng, tác động đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của các em. Chính vì vậy, bên cạnh được trang bị kiến thức, thì các em cần được trang bị kỹ năng sống để định hướng phát triển cá nhân một cách tốt nhất.

Kỹ năng sống là gì?

Kỹ năng sống được hiểu là những kỹ năng cơ bản mà con người cần có để có cuộc sống khoẻ mạnh, an toàn với chất lượng cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với những người khác một cách hiệu quả hoặc ứng phó với những vấn đề hay những thách thức của cuộc sống hàng ngày. Như vậy, kỹ năng sống hướng vào việc giúp con người thay đổi nhận thức, thái độ và giá trị trong những hành động theo xu hướng tích cực và mang tính chất xây dựng. 

Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống?

Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng hòa nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, trong cộng đồng và xã hội. Do đó, cho dù các em có tài giỏi, thông minh nhưng thiếu kỹ năng sống thì các em học sinh cũng không thể tiếp cận với môi trường xung quanh, hòa nhập cũng như khẳng định mình.

Chính vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là điều rất cần thiết. Việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là yếu tố quyết định đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của các em. 

Khi xảy ra vấn đề nào đó, nếu không được trang bị kỹ năng sống, học sinh sẽ không đủ kiến thức để xử lý các tình huống bất ngờ. Vì thế, rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp các em sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.

Dạy kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khoá

Hiện nay, việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá luôn được các trường học quan tâm, chú trọng để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Các buổi hoạt động ngoại khóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ, mang đến cho các em một môi trường học tập năng động, tích cực. 

Thông qua các hoạt động ngoại khóa, các bạn học sinh sẽ được phát triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo, đồng thời phát huy sự nhanh nhạy và khéo léo. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khoá còn giúp trẻ sống hòa đồng, gắn bó, đồng thời phát triển tư duy và khả năng sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và thuần thục nhất.

Để tạo cho học sinh môi trường năng động cũng như tạo niềm vui, hứng thú trong học tập, “Học qua trải nghiệm” là một phương pháp được áp dụng triệt để tại trường THPT FPT. Nhờ đó, học sinh sẽ được tạo điều kiện để tham gia nhiều hoạt động từ các câu lạc bộ: Văn hoá, nghệ thuật, thể thao, giải trí…

Phát triển kỹ năng sống cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng, tác động đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của học sinh...

Bầu không khí vui tươi, sôi nổi sẽ là động lực giúp học sinh học tập thoải mái, phát triển về cả thể chất và tinh thần và cũng là cơ hội giúp học sinh khám phá bản thân và trở nên năng động hơn.

Các môn học kỹ năng mềm được giảng dạy trên lớp như những môn học chính khoá, những phương pháp triển khai đa dạng và phong phú: làm việc nhóm, đóng kịch, kể chuyện, trò chơi, dự án và trải nghiệm… gắn với nhiều chủ đề hấp dẫn với giới trẻ.

Hiện nay, việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt không chỉ mang lại lợi ích về mặt sức khoẻ mà còn giúp các em sớm có ý thức để làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng như xã hội.  Với những kiến thức được trang bị sẽ giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn đúng đắn và toàn diện về kỹ năng sống cho học sinh để giúp các em phát triển một cách tốt nhất.

 

Ngày đăng: 07/04/2021

Ngày cập nhật: 07/04/2021

Tác giả: Editor

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh