Tìm hiểu khoa học – năng lượng, FSchoolers sáng chế giàn khoan dầu khí bằng mảnh ghép lego

Ngày 9/4 vừa rồi, trường THPT FPT tự hào đại diện cho khối giáo dục FPT Edu đón tiếp các chuyên gia, giảng viên tới từ Đại học UTP (Universiti Teknologi Petronas), Malaysia trong ngày hội STEM. Đóng vai trò “chủ nhà” tại sự kiện, FSchool đã mang đến cơ hội sáng tạo mô hình khoa học từ các nguyên liệu tái chế cho hơn 100 bạn trẻ đến từ các trường THCS, THPT.

Một trong ba hoạt động chính của STEM Day là “School of Energy” – Trường học năng lượng. Tại đây, các bạn học sinh sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về địa chất học, ngành dầu khí cũng như các sản phẩm hóa học, từ đó thực hành làm các mô hình khoa học. Không chỉ thúc đẩy học sinh sáng tạo, việc tạo lập mô hình khoa học bằng các sản phẩm tái chế giúp các bạn học sinh hiểu được sự kiên kết chặt chẽ giữa KHCN và môi trường.

Mở đầu, thầy Luqman đến từ Malaysia chia các bạn học sinh thành nhóm 5 người, các bạn được tự chọn tên, slogan và thuyết trình bằng tiếng Anh ý nghĩa của đội mình. Những cái tên chất lừ được sáng tạo: FPTU-GUEST, Unicorn, Smart, Lighting…

Đội Smart với slogan “No brain, no gain”.

Đôi Furious Five giới thiệu về ý nghĩa của tên đội.

Những kiến thức khoa học khô khan đều biến thành thú vị khi các thầy cô tới từ UTP minh hoạ bằng các trò chơi quen thuộc như tìm chữ, crossword, đoán chữ… phần nào giúp các bạn hiểu hơn về các khái niệm cơ bản trong ngành địa chất, dầu khí và các ứng dụng trong thực tế.

Thầy Muhammad Luqman Hasan dẫn dắt và hướng dẫn các bạn tại Trường Năng Lượng.

Cô Hafizah – một trong ba giáo viên đứng lớp chia sẻ về tầm quan trọng những kiến thước trong Module 1: “Dầu khí là tài nguyên không thể tái tạo được và chúng ta được dạy rằng nên sử dụng các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như mặt trời, sức gió, sức nước,… Nhưng cần phải nhớ rằng pin năng lượng mặt trời cũng là sản phẩm của ngành dầu khí, bởi vậy nó rất quan trọng và sẽ rất khó để dừng việc khai thác dầu khí!”

Sau thời gian nghỉ trưa, các bạn học sinh quay trở lại lớp học và bắt tay chế tạo giàn khoan dầu bằng các mảnh ghép lego cùng với các nguyên liệu tái chế như ống hút, chai nhựa, giấy báo,… Để hoàn thành những “công trình” này, các bạn đã phải dành ra hơn một tiếng đồng hồ trao đổi về thiết kế và cùng nhau lắp ráp. Mục đích của hoạt động là nhấn mạnh những giá trị cốt lõi trong ngành dầu khí tại trường đại học UTP: an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường.

Các bạn học sinh chọn mô hình giàn khoa và bắt đầu công đoạn lắp ráp.

Phần đầu tiên của bộ giàn khoan được thiết lập.

Những mô hình giàn khoan đầu tiên được hoàn thành

Giàn khoan dầu độc đáo đứng bằng thanh tre và mảnh lego.

Mô hình này kìa công và phức tạp hơn khi các bạn sử dụng chai nhựa làm phần đáy giúp giàn khoan nổi được trên mặt nước.

Năng lực sáng tạo của các FSchooler là vô hạn khi những mô hình hoàn thiện vô cùng đa dạng và phong phú từ kiểu dáng, chức năng và vật liệu sử dụng.

Những mô hình cuối cùng được hoàn thành và trưng bày.

Không chỉ thực hành sáng tạo mô hình khoa học, các bạn học sinh còn được trải nghiệm trả lời câu hỏi bằng trang web thông minh. Bằng việc sử dụng trang web Plickers (www.plickers.com), thầy Luqman đã tạo ra các thẻ trả lời và học sinh sẽ sử dụng camera để quét đáp án.

Bạn Đỗ Quốc Vương – TNV sự kiện hào hứng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em làm Tình nguyện viên cho một chương trình liên quan tới STEM – lĩnh vực em yêu thích. Em thấy rất vui vì vừa có thể giúp đỡ, hỗ trợ giảng viên cũng như các bạn học sinh, đồng thời nâng cao kiến thức về dầu khí và việc sử dụng các nguồn tài nguyên một cách hợp lí!”.

Các bạn học sinh nhận giấy chứng nhận sau khi tham gia module 1: Trường Năng lượng

Thầy Luqman tươi cười sau một ngày hoạt động hết công suất: “Các bạn học sinh FPT có nhiều cơ hội tiếp xúc và tỏ ra rất hứng thú đối với STEM, đây là một điều cực kỳ tốt trong thời đại 4.0. Hôm nay là một ngày tuyệt vời, nếu có thể, thầy vẫn sẽ lựa chọn tới đây trong bất kì dịp nào có thể. Hy vọng quan hệ giữa UTP và FPT ngày càng bền chặt và nhiều sự kiện như thế này sẽ được tổ chức trong tương lai!”.

Phương Mai

 

Ngày đăng: 11/04/2019

Ngày cập nhật: 11/04/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh