4 Keywords quý giá trên hành trình học vấn của Honor Student Bùi Quang Tùng

Nhắc đến giải thưởng Honor Student danh giá của nhà F, không ai không quen thuộc với cái tên Bùi Quang Tùng – chủ nhân của giải thưởng quý giá này đến 3 lần liên tiếp. Từng vuột mất cơ hội sở hữu giải thưởng ấy, bản thân Tùng càng quyết tâm và cố gắng đạt được mục tiêu của mình để quãng thời gian cấp 3 của bạn diễn ra trọn vẹn nhất, ý nghĩa nhất. Vậy ngày hôm nay, hãy cùng trò chuyện với Tùng để khám phá ra trên hành trình học vấn đầy đáng nhớ ấy, cậu bạn này đã sở hữu những “keywords” đáng giá như thế nào để chúng ta cùng học hỏi nhé!

thpt-fpt-bui-quang-tung-5

Xuất phát điểm là một cậu bé đến từ mảnh đất núi đồi nơi “đá cũng nở hoa” – Hà Giang, Tùng chia sẻ bản thân mình từng đủ điểm vào trường chuyên, nhưng với khát khao được thử nghiệm và trải nghiệm hết mình, Tùng đã lựa chọn THPT FPT để gửi gắm 3 năm thanh xuân. Với học bổng 70%, Tùng trân trọng từng khoảnh khắc quý giá tại mái nhà màu cam, liên tục đúc kết cho mình những phương pháp đặc biệt để vừa học tập thật tốt mà vừa phát triển được thật nhiều kĩ năng mềm cho bản thân mình. 

thpt-fpt-bui-quang-tung-3

Đầu tiên là về việc học, “LUÔN LUÔN CHỦ ĐỘNG – CHỦ ĐỘNG HỌC, CHỦ ĐỘNG ÔN” là điều Tùng hướng đến. Trước mỗi giờ học, bạn sẽ xem trước bài ở nhà, đọc tài liệu, highlight phần quan trọng để dễ dàng nắm rõ nội dung bài giảng của giáo viên vào ngày hôm sau. Tùng còn tâm sự rằng đặc biệt trong môn Ngữ Văn, việc bạn chuẩn bị trước bài, tự đặt ra các câu hỏi giống như việc bạn đang tâm sự với chính tác giả, khai phá các điểm đặc biệt trong cảm nhận của mình. Phương pháp này giúp Tùng trở nên chủ động hơn, hiểu sâu hơn và làm chủ kiến thức của mình, mạnh dạn hỏi đáp, trao đổi bài vở trên lớp. Tùng còn cảm thán “môi trường giảng dạy tại Fschool cho em rất nhiều điều tuyệt vời, các thầy cô giáo luôn sẵn sàng giải đáp từng vấn đề; ai trong chúng em cũng đều có quyền học hỏi, FSchool đã xã hội hóa việc học, lấy học sinh làm trung tâm và nỗ lực giúp chúng em tỏa sáng hết mình”. 

thpt-fpt-bui-quang-tung-2

Và trong quá trình học, Tùng linh hoạt sử dụng các PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP hiệu quả, hữu ích; cụ thể là 2 phương pháp Active recall and Spaced repetition. Tùng chia sẻ rằng, ngoài việc ghi bài đơn thuần, bạn sẽ vừa ghi lại lí thuyết và vừa ghi luôn câu hỏi cho nó; bên cạnh đó là tạo các tạo flashcard trên quizlet, đây là 1 cách để Tùng áp dụng phương pháp Active recall, tự động gợi nhớ được các kiến thức mà không cần học thuộc lòng. Còn với phương pháp Spaced repetition, Tùng sẽ ghi nhớ bài tập theo các khoảng thời gian phù hợp với trí nhớ của bản thân mình để tạo “một chiếc ngăn tủ trí nhớ” riêng biệt cho phần kiến thức đó. Các khoảng thời gian ấy có thể là học ngày đầu, sau đó khoảng 2-3 ngày thì bạn ôn lại một lần và sau 1 tuần thì lại ôn tập lại,… 

thpt-fpt-bui-quang-tung

Không chỉ học tập, Tùng còn rất “bận bịu” trong các hoạt động ngoại khóa, chú trọng vào việc phát triển kỹ năng mềm của bản thân. Vậy nên để có thể kiểm soát được rất nhiều những công việc như vậy, LÊN KẾ HOẠCH RÕ RÀNG là cách để Tùng “dễ dàng vẫy vùng trong vũng lầy deadline”, và với cậu, để vẫy vùng được thì bản thân trước hết phải đối mặt với chính những khó khăn đó. Tùng sẽ đưa ra kế hoạch cho bản thân thông qua google calendar trước 3 ngày, để các khoảng thời gian cho các công việc khác nhau. Tùng thấy được rằng, Fschool là 1 môi trường có vô vàn các hoạt động ngoại khóa, mà mỗi hoạt động lại được tổ chức một cách năng động, chuyên nghiệp và các học sinh thì như những “idol chạy show”, vậy nên cậu sẽ phải đề ra những kế hoạch thật rõ ràng để có thể phát triển thật tốt trên “mảnh đất màu mỡ cho mọi hạt giống xanh” này. 

thpt-fpt-bui-quang-tung-4

Thế nhưng Tùng vẫn là một cậu bé lớp 12 mà thôi, cũng có nhiều lúc Tùng áp lực, căng thẳng; và để xử lý được điều đó thật là tốt, cậu sẽ dành thời gian NGHỈ NGƠI HỢP LÝ để đời sống tinh thần và thể chất của mình được phát triển lành mạnh, tránh căng thẳng, gò bó. Mỗi lần áp lực, Tùng tâm sự rằng sẽ đi “ngủ” (cười), nhưng quả thực sức mạnh của chăn ấm nệm êm đã xua tan rất nhiều sự căng thẳng, mệt mỏi của Tùng. Bên cạnh đó, cậu còn tìm đến bố mẹ mình để tâm sự, và bố mẹ Tùng sẽ dành cho con những lời nói vô cùng ấm áp “bố mẹ không cần con thế này thế kia, chỉ cần con khỏe mạnh là được”. Và quả thực những lời nói đó lại khiến cho Tùng như được tiếp thêm sức mạnh và càng cố gắng nhiều hơn nữa, Tùng chia sẻ rằng chính sự chia sẻ và được chia sẻ ấy là cách để mình chăm sóc “con người tinh thần” khi “con người thể xác” thấy yếu đuối. Liệu rằng các bạn đang đọc bài viết này có thấy bản thân ở đâu đó có điểm nào giống với cậu bé đầy trưởng thành này không?  

Tùng còn chia sẻ rằng, sau khi nghiền ngẫm cuốn sách “The art of not thinking”, cậu càng tự tin kiểm soát cảm xúc của mình hơn, bớt đi phần nào sự lo lắng, hồi hộp mỗi khi có quá nhiều deadline ập tới. Có thể thấy được rằng, sau quãng thời gian dài rèn luyện tại một môi trường chan chứa nhiều cơ hội cũng như thử thách cho quãng đường trưởng thành, Tùng đã học tập và phát triển được thật nhiều điều.

Chúc cho bạn Quan Tùng của chúng ta sẽ luôn mạnh mẽ, lạc quan và thành công với những dự định, mục tiêu của mình nhé! 

 

Ngày đăng: 06/02/2023

Ngày cập nhật: 06/02/2023

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh