“Anh chưa bao giờ thấy một tổ chức từ thiện nhỏ tuổi như thế này!”

Đó là tâm sự của anh Lưu Đàm, cảnh sát tỉnh Hà Giang, người đã là cầu nối đưa các thành viên CLB IDo đến với một địa điểm khó khăn tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Dù chỉ mới 16, 17 tuổi, các thành viên CLB IDo – CLB Từ thiện trường THPT FPT đã có thể tự mình tổ chức một chuyến đi từ thiện với quy mô không thua kém gì các anh chị sinh viên. Lên kế hoạch cho chuyến đi này, các bạn học sinh đã chủ động tìm kiếm địa điểm, liên lạc với các cô giáo, trao đổi với đại diện rất nhiều để tìm kiếm sự giúp đỡ. Sau một thời gian dài nỗ lực, kế hoạch của các bạn đã được thông qua. Cũng từ đây, trong cuốn nhật kí về những chuyến đi cuộc đời, các  lại viết thêm một trang mới với những trải nghiệm vô cùng thú vị và ý nghĩa.

Cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dã của núi rừng Tây Bắc

Đến với điểm trường Tiểu học Mã Phí Lèng A ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, các thành viên IDo đã dành ra 3 ngày cuối tuần từ 30/11 – 02/12 cho chuyến đi thiện nguyện của mình. Với mong muốn cho những đồng bào vùng cao có một mùa đông ấm áp hơn dưới tiết trời khắc nghiệt, các bạn đã tặng áo ấm cho các em học sinh và hỗ trợ vận chuyển gạch xây nhà cho người dân.

Tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao

Hỗ trợ vận chuyển gạch xây nhà cho người dân

Tặng chăn ấm cho đồng bào vùng cao

Rời điểm trường tiểu học, các FSchooler đi tiếp 2km lên đồi đến điểm trường mầm non. Tuy đường dài, nhiều dốc khiến việc di chuyển rất khó khăn, nhưng các bạn đã cố gắng để mang những món quà đặc biệt đến với các em nhỏ.

Con đường dài và độ dốc cao, bắt buộc các bạn học sinh phải đi bộ và không có sự hỗ trợ từ phương tiện giao thông khác

Các thành viên đã chia thành nhiều nhóm để nấu bữa trưa, giao lưu với các em nhỏ, trang trí lớp học và thăm các gia đình nghèo trong khu vực.

Các bạn cùng nhau chuẩn bị bữa cơm cho các em học sinh và thầy cô ở trường tiểu học Mã Pí Lèng A

Một nhóm khác lại vui chơi cùng các em nhỏ

Những bạn còn lại thì trang trí lại lớp học

Bạn Nguyễn Đặng Việt Sơn, lớp 12A3, Trưởng Ban Tổ chức chuyến đi chia sẻ: “Kỉ niệm đáng nhớ nhất là khi nhóm mình đi thăm một hộ dân. Tường nhà họ làm từ vách núi, dựa đó mà sống, bếp thì ở dưới sàn, và đứa con của họ bị bỏng. Chúng mình đã sơ cứu và chữa bỏng cho em ấy cũng như để lại thuốc. Khi được đề nghị chụp hình thì nhóm mình từ chối, vì đơn giản mình thích cảm giác giúp họ hơn là lấy một bức hình họ nhận được áo, chăn rồi đi về. Khi cùng mọi người làm một điều gì đó có ý nghĩa mà không mong nhận được lại gì cả, mình lại cảm thấy rất tự hào khi là một thành viên của IDO.”

Các thành viên đã rất chủ động trong mọi việc. Khi hoàn thành xong công việc này đã để ý ngay xem có việc gì có thể giúp đỡ không. Hình ảnh những “cậu ấm cô chiêu” mà mọi người thường lầm tưởng về học sinh trường THPT FPT đã biến mất.

Tự tay khuân vác đồ dùng

Biết chăm sóc cho mọi người hơn

Cô Cẩm Thúy, giáo viên môn Giáo dục công dân trường THPT FPT, đã đồng hành cùng các bạn trong suốt chuyến đi. Cô chia sẻ: “Lần nào lên Hà Giang cô cũng có nhiều cảm xúc lắm. Hà Giang là vùng đất mà cứ bước chân đi đến đâu đều thấy ngoài vẻ đẹp của nó ra còn có quá nhiều những cảnh đời khó khăn. Xúc động mạnh khi thấy các em học sinh của họ ngay cả điều kiện cần cho việc học và sinh hoạt cũng ko đủ, lại rất tự hào khi thấy học sinh mình (FPT) có thể trút bỏ cái dáng “tiểu thư công tử” hàng ngày lao vào làm những điều mà bình thường các bạn ấy không bao giờ làm; ngưỡng mộ CLB IDO trong cách làm việc từ thủ lĩnh đến từng thành viên; trân trọng mọi giá trị chúng ta mang lại.”

Đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những mảnh đời kém may mắn hơn

Nhìn vào chuyến đi, nhìn vào những thành quả mà các bạn đạt được, ít ai biết rằng các thành viên đã trải qua nhiều tuần lên kế hoạch vất vả. Lúc đầu, kế hoạch không được nhà trường thông qua và các thành viên đã phải cật lực tìm địa điểm khác chỉ trong vài ngày. Mọi người đã rất nản, tưởng chừng như không còn hi vọng, nhưng với tâm huyết của mình, Việt Sơn đã là người tiên phong, nhận lãnh đạo kế hoạch và cổ vũ mọi người trong CLB.

Kết thúc chuyến đi, các bạn học sinh chụp ảnh lưu giữ lại những kỉ niệm tại Hà Giang

Sau chuyến đi, dường như các bạn học sinh Fschool ai cũng đã thay đổi so với trước đây. Các bạn trưởng thành hơn, tự lập hơn và dần quan tâm đến cộng đồng của mình nhiều  hơn. Mỗi thành viên trong đoàn IDo mỗi người đều cảm thấy hạnh phúc khi có thể giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Quả là một chuyến đi đầy ý nghĩa, đúng với mục tiêu mà FSchool hướng tới “Tự lập để trưởng thành!”

Bài: Thảo Nguyên; ảnh: IDO

 

Ngày đăng: 11/12/2018

Ngày cập nhật: 11/12/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh