Chiến dịch “Thu gom sách cũ” CLB IDo: Khi những cuốn sách không chỉ chứa đựng tri thức

Đến hẹn lại lên, cứ đến mùa bế giảng, các bạn học sinh FPT School lại “khăn gói” tất cả đồ đạc tại trường để mang về nhà: nào quần áo, đồ dùng và tất nhiên là cả khối lượng sách khổng lồ trong các tủ locker cá nhân ở giảng đường Beta nữa. Không để lãng phí khối lượng kiến thức bị “bỏ rơi” ấy, từ những ngày 21, 22/05, CLB Tình nguyện IDo đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện chiến dịch “Thu gom sách cũ” đối với khối 10 và 11. Đây là hoạt động thường niên của CLB, góp phần gây quỹ cho hoạt động thiện nguyện tiếp theo.

“Hành trình” phân loại hơn 2000 cuốn sách 

Vinh dự nhận giải thưởng CLB có hoạt động xuất sắc năm 2018-2019, IDo tiếp tục xông pha với hơn 15 bạn TNV dọn dẹp hàng nghìn cuốn sách trong chiến dịch “Thu gom sách cũ”.

Những chàng trai khệ nệ tay không mang sách vở xuống nơi tập trung – sảnh bàn cờ toà nhà Beta

Chiều ngày 21/3, các bạn học sinh lớp 11 và 12 đã gấp rút dọn dẹp tủ locker để chuẩn bị bắt đầu kì nghỉ hè vào cuối tuần ngay sau đó. Đa số các bạn học sinh sau một năm học sẽ không còn nhu cầu xem lại sách nữa mà sẽ mang bán ve chai hoặc ở hàng sách cũ, nắm bắt được thời cơ đó, CLB IDo đã phát động chiến dịch “Thu gom sách cũ” để nhận và phân loại tất cả các loại sách của các bạn từ khối 10 đến khối 11 để lại.

Hơn 1000 cuốn sách từ sách giáo khoa, Tiếng Anh, truyện được tập kết tại khu vực sảnh bàn cờ.

Để thực hiện chiến dịch này, toàn bộ thành viên IDo đã tiến hành phân loại và chuyển sách từ các locker trên tầng 2, 3, 4 xuống sảnh bàn cờ, rồi từ sảnh bàn cờ lại di chuyển đến sau toà ký túc xá Dom E.

Vì lượng sách rất nhiều, lộn xộn và không theo trình tự nào, các bạn IDo đã mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể sàng lọc và xếp loại “khối kiến thức khổng lồ” này.

Từ sách lớp 10 và lớp 11, đến các môn khác nhau, sách giáo khoa và sách bài tập.

Khi những tri thức chẳng còn nằm im trên trang sách 

Những chồng sách được phân loại và gom thành từng chồng sách, mỗi chồng và tuyển tập sách giáo khoa, sách bài tập lớp 10, 11. Từng bộ sách được buộc chặt bằng dây thừng, điểm xuyết lên trên là một chiếc nơ xinh xắn. 

IDo đã tặng 100 bộ sách lớp 10 và 30 bộ sách lớp 11, tổng cộng gần 2,000 cuốn sách, cho dự án từ thiện “Happy Books” của CLB Tình Nguyện Xanh – THPT Xuân Mai. Những món quà này sẽ được gửi đến các em học sinh thuộc diện hộ nghèo của trường THPT Xuân Mai như một món quà tinh thần, một nguồn động viên tinh thần học tập vượt lên hoàn cảnh, luôn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.

Các bạn học sinh CLB IDo đã biến những tri thức không chỉ nằm yên trên trang sách, mà còn được chuyển hoá thành món quà tinh thần vô cùng nhân văn, gửi tới những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. Chúng ta chẳng cần những điều to lớn để mang tới những giá trị tốt đẹp, đôi khi những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa không nhỏ lại đem đến sự thay đổi tích cực không ngờ đến cuộc sống của người khác.

Các thành viên tích cực phân loại sách, dồn hết công sức vào dự án cuối năm.

Bạn Tuấn, Trưởng Ban Truyền thông của CLB Tình Nguyện Xanh cũng đã bày tỏ sự ngạc nhiên của mình khi có dịp được gặp IDo tại Hòa Lạc: “Mình cảm thấy FPT là một môi trường rất mới! Các bạn học sinh đều là những người trẻ rất nhiệt huyết, năng động, muốn cống hiến hết mình và không lãng phí tuổi trẻ một giây một phút nào. Mọi người sống rất có ý thức và tâm huyết với các công việc có ích cho xã hội.”

Các phần quà được buộc dây xinh xắn chính là sách mà CLB IDo đã tài trợ cho Tình Nguyện Xanh.

Cả IDo và Tình Nguyện Xanh đều hướng về một mục đích đó là hướng về cộng đồng, tinh thần thiện nguyện. Ngoài ra, IDo cũng đã từng giúp đỡ Tình Nguyện Xanh xây dựng mô hình CLB và phát triển các hoạt động của mình.

Về sự hợp tác giữa hai CLB lần này, bạn Thanh Hà đến từ IDo chia sẻ thêm: “IDo chúng mình thì đã nhiều lần hợp tác cùng Tình Nguyện Xanh, nhưng đây là lần đầu tiên trực tiếp gặp mặt các bạn ấy và làm việc cùng các bạn. Mình thấy các bạn đều rất năng nổ không ngại khó, cũng rất chủ động và ham học hỏi. Rất hi vọng IDo và Tình Nguyện Xanh sẽ có nhiều cơ hội làm việc chung hơn trong tương lai!”

IDo chụp ảnh kỉ niệm cùng Tình Nguyện Xanh.

Trong năm nay, CLB IDo đã có nhiều bứt phá, mở rộng mối quan hệ ra nhiều hội/nhóm/cộng đồng, điển hình là đêm nhạc từ thiện “Indie & IDo” với sự hỗ trợ đắc lực của Tổ dân phố Ngọt Ngào, một cộng đồng nhạc Indie tại Hà Nội, và nhóm nhạc từ thiện nổi tiếng Sign In Team. Mối quan hệ hợp tác với CLB Tình Nguyện Xanh lần này lại là một minh chứng cho sự trưởng thành của IDo.

Chiến dịch “Thu gom sách cũ”, cùng với giải thưởng CLB Xuất sắc tại Lễ Tổng kết học kì II năm học 2018-2019, đã khép lại một năm học đầy bứt phá của IDo. Chúc cho các thành viên luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần cầu tiến, chúc IDo luôn không ngừng phát triển và phá bỏ các giới hạn. 

Bài: Thảo Nguyên 11A1

 

Ngày đăng: 28/05/2019

Ngày cập nhật: 20/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh