CLB Robotics – Khi những “người hùng” đam mê công nghệ

Tối ngày 22/11 vừa qua, cả đội CLB Robotics (FRITS) đã vỡ òa trong cảm xúc khi được là đại diện Senior Việt Nam duy nhất lên nhận giải trong đêm Chung Kết CNTT Quốc Tế – APICTA 2019.


Có lẽ chúng ta không còn xa lạ với CLB FRITS (FPT School Robotics & Information Technology Science). Đây là nơi tập hợp những anh chàng đam mê STEM & Robotics (STEM là cụm từ viết tắt của Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán Học) của FPT SChool.

Qua sự giới thiệu của cô Phùng Thị Hiên – Trưởng phòng Phát triển cá nhân PDP, team FRITS có cơ hội được biết đến Giải thưởng APICTA 2019 – là giải thưởng Quốc tế do Liên minh các tổ chức CNTT khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APICTA) tổ chức nhằm ghi nhận những sản phẩm, giải pháp phần mềm, CNTT, dự án khởi nghiệp… xuất sắc của các quốc gia/nền kinh tế thành viên, hỗ trợ phát triển kinh doanh trong khu vực và quốc tế. Khi thấy giải thưởng mang tầm quốc tế và với mong muốn giao lưu học hỏi từ các bạn từ mọi miền, những chàng trai trẻ này không dấu nổi sự hứng thú và ngay lập tức bắt tay vào việc lên ý tưởng và phát triển dự án.

Team FRITS tham dự APICTA 2019 gồm 5 cá nhân vô cùng xuất sắc đó chính là các bạn: Đỗ Quốc Vương (Trưởng nhóm), Nguyễn Hoàng, Nguyễn Minh Quân, Đặng Công Thành, Nguyễn Trần Hùng. 

Cả team đã cùng nhau làm việc trong 3 tháng, với sự giúp đỡ, đôn đúc và nhắc nhở đến từ cô Phùng Hiên – Trưởng phòng Phát triển cá nhân PDP, FRITS đã hoàn thiện dự án Hurry-Up SOS để tham dự APICTA 2019.

Hurry-Up SOS là một ứng dụng kết hợp với một cộng đồng, diễn đàn. Khi ở trong một tình huống khẩn cấp, bạn có thể được giúp đỡ ngay lập tức bởi ‘Heros’ gần đó chỉ bằng một vài cử chỉ đơn giản. Nó cũng có một diễn đàn để chia sẻ kiến ​​thức, câu chuyện và lời khuyên về an toàn cá nhân.”  –  Quốc Vương rất tâm huyết nói về dự án của team mình.

Ảnh demo giao diện của ứng dụng Hurry-Up SOS.

Khi được hỏi về mục đích “khai sinh” ra Hurry-Up SOS, Nguyễn Hoàng cho rằng: “ Trong một khoảng thời gian dài, đã có rất nhiều sự cố đáng tiếc liên quan tới trộm cướp, tai nạn và sức khỏe cá nhân, và lý do lớn nhất là do sự chậm trễ của các dịch vụ khẩn cấp. Vậy nên Hurry-Up SOS được tạo ra để giảm thiểu các sự cố trên. Nhiệm vụ của chúng mình là mang lại một xã hội tốt hơn, nơi mọi người cảm thấy an toàn.” 

Trải qua những ngày tháng căng thẳng khi phải cân bằng giữa việc học trên giảng đường, sinh hoạt ở ký túc với việc phát triển dự án và thực hiện đam mê, 5 chàng trai này đã rất nỗ lực chạy đua với thời gian để hoàn thiện dự án cho đến cùng. Ngoài ra cả team cũng đã nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ từ phía phụ huynh cũng như được nhà trường tạo điều kiện để hoàn thiện dự án tiềm năng này.

Trả lời câu hỏi “Điều gì khiến bạn hứng thú nhất trong trải nghiệm này?”, Nguyễn Trần Hùng nhanh chóng trả lời: “Trong quá trình chuẩn bị dự án, điều khiến mình cảm thấy hứng thú nhất chính là cảm giác cả nhóm ngồi làm việc hết công suất để chạy đua với thời gian trong những ngày cuối cùng trước buổi defense.” 

11h sáng 21/11, buổi defense diễn ra tốt đẹp, các giám khảo đặt ra khá nhiều câu hỏi cho đội nhưng cũng hài lòng với câu trả lời từ 2 bạn đại diện thuyết trình. Sau buổi defense, cả team nhẹ nhõm hẳn, giờ chỉ cần chờ đợi tới giờ phút quyết định.

Qua phỏng vấn, Đặng Công Thành cho biết: “ Trong quá trình chuẩn bị và hoàn thành dự án, chúng mình đã phải làm đi làm lại rất nhiều lần vì các lỗi nhỏ như là app không bật lên được, tỉ lệ màn hình lỗi, domain không hiện lên, v.v.. vì vậy mình đã khá lo lắng. Nhưng khi đêm Chung Kết đến gần, mình nghĩ rằng đây cũng chỉ là một trải nghiệm trong cuộc sống nên đã không còn quá căng thẳng.” 

Qua nhiều ngày tháng chờ đợi, đêm Chung kết đã diễn ra vào đêm ngày 22/11 tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. FRITS mặc suit bảnh bao, tự tin thuyết trình sản phẩm và trả lời gần 20 câu hỏi từ hội đồng giám khảo bằng Tiếng Anh.

Nhận giải thưởng Merit, cả team Việt Nam mang về 1 Cúp winner và 8 bằng khen (4 bằng khen cho hạng mục học sinh – sinh viên, 4 bằng khen cho hạng mục doanh nghiệp), xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng trong tổng số 16 nước tham gia, các chàng trai đã thực sự là những nhà vô địch.

Trước chiến thắng của cả team, Nguyễn Hoàng cho rằng: “Sự thành công của nhóm tớ đến từ sự nhiệt tình, cách khống chế các suy nghĩ tiêu cực của nhóm trưởng, tinh thần luôn luôn tự tin bộc lộ rõ ở cả team, ấn tượng hơn nữa là sự chăm chỉ  và khả năng học hỏi không ngừng của mỗi thành viên. Nhưng thành công của cả nhóm không thể không kể đến sự đồng hành của cô Phùng Thị Hiên, người dẫn dắt cả nhóm đến với giải thưởng này.”

Giải “Merit” dù không phải là chiến thắng lớn trong chương trình nhưng cũng là một sự thành công lớn với team. Sự thành công này không thể đạt được nếu không có sự cố gắng hết mình của mỗi cá nhân trong cả tập thể. Tất cả các thành viên đều đã nỗ lực hết mình để đem lại kết quả tốt nhất có thể và tự tin bước vào cuộc thi.” – Trưởng nhóm Đỗ Quốc Vương tâm sự.

Kết thúc chương trình, ai cũng mang một tâm trạng, một cảm xúc khác nhau nhưng có lẽ tất cả đều cảm thấy nhẹ nhõm vì chuỗi ngày căng thẳng đã kết thúc. Tuy nhiên hành trình theo đuổi đam mê của những bạn trẻ này vẫn chưa hề dừng lại, chúng mình tin rằng với tài năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, các bạn ấy sẽ sớm đạt được những mục tiêu của mình và truyền cảm hứng cho bạn bè và những thế hệ học sinh sau của FSchool.

Ảnh: Sưu tầm

Viết bài: Bảo Ngọc.

 

Ngày đăng: 26/11/2019

Ngày cập nhật: 26/11/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh