Cựu học sinh Khoá 1 chia sẻ kinh nghiệm chọn ngành, chọn nghề

Nguyễn Quang Linh, còn gọi là Linh Gấu, Patrick Nguyen, cựu học sinh khóa 1 trường trung phổ thông FPT hiện đang theo học năm cuối chuyên ngành quản trị khách sạn, đại học Blue Mountain, Úc. Mới đây, ngày 18/02/2019, tại “Coffee Talk: Giải mã ngành Quản trị Khách sạn” các FSchooler khối 11,12 đã được gặp gỡ và trò chuyện với anh. Câu chuyện chọn ngành, chọn nghề, định hướng bản thân của anh là nguồn cảm hứng và kinh nghiệm dồi dào cho những ai còn băn khoăn về tương lai nghề nghiệp sau này.

Nguyễn Quang Linh, cựu học sinh khóa 1 THPT FPT, du học sinh năm cuối ngành Quản trị Khách sạn đại học Blue Mountain, Úc trong ngày quay trở lại FSchool.

Nguyên nhân, lý do gì đã đưa anh đến chuyên ngành quản trị khách sạn?

Quyết định này của anh được hình thành từ 3 yếu tố. Đầu tiên, anh là người hướng ngoại, thích giao lưu, kết nối, và anh mong muốn có thể đem lại niềm vui cho người khác. Thứ hai, anh có khả năng tiếng Anh tương thích, những kĩ năng cần thiết ví dụ như giao tiếp, nói chuyện trước đám đông, quản lý thời gian… Và cuối cùng, những năm gần đây, nhu cầu về du lịch và khách sạn trên thế giới tăng trưởng mạnh. Xu hướng này vẫn sẽ còn tăng tiếp trong tương lai. 3 yếu tố này hợp lại đã khiến anh chọn theo đuổi chuyên ngành quản lý khách sạn.

Anh Nguyễn Quang Linh (hàng 2, chính giữa) cùng các bạn học và giảng viên tại trường đại học Blue Mountain, Úc.

Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến anh trong việc định hướng nghề nghiệp?

Chính là bản thân anh thôi. Anh tự định hướng tất cả mọi thứ, từ khâu tìm hiểu bản thân, tìm hiểu nghành, cho đến cày IELTS và xin học bổng luôn. Bên cạnh đó, đương nhiên là anh cũng có tham khảo ý kiến của bên trung tâm tư vấn du học để được hỗ trợ về thông tin.

Trong quá trình chọn trường và ứng tuyển, đối với anh điều gì là khó khăn nhất? Anh đã giải quyết khó khăn ấy như thế nào?

Khó khăn thì chắc chắn là về thông tin. Trong thời đại kỹ thuật số như bây giờ thì thông tin chính là sức mạnh. Để chọn được trường tốt và phù hợp với bản thân thì trước hết cần nắm bắt được thông tin từ trong ra ngoài của ngôi trường đó (ví dụ: học phí, các môn học, thời khóa biểu, thời gian nhập học, học bổng…). Hiện nay, có rất nhiều lựa chọn, nên nếu thực hiện một mình, ta sẽ phải gặp vô số khó khăn trước khi nắm bắt được chính xác toàn bộ thông tin và chọn được ngôi trường thích hợp. Bên phía đại diện tư vấn đã giúp anh cô đọng thông tin, và nhờ đó việc lựa chọn của anh cũng trở nên dễ dàng hơn.

Các giáo viên trung học phổ thông có giúp đỡ hay ảnh hưởng như thế nào đến việc chọn ngành, chọn nghề của anh?

Các thầy cô có hỗ trợ anh. Tuy nhiên thì theo anh các thầy cô không ảnh hưởng trực tiếp, mà gián tiếp. Ví dụ, họ không bảo anh hãy chọn nghành A, B hay C đi, mà các thầy cô giúp anh tìm ra thế mạnh, tìm ra điểm yếu của mình, dùng đó làm thước đo để chọn nghành nghề cho phù hợp.

Kỷ yếu lớp 12 cùng giáo viên chủ nhiệm của anh Nguyễn Quang Linh (hàng 2, đầu tiên từ phải sang).

Tại FSchool, học sinh được học các môn kỹ năng mềm như định hướng nghề nghiệp, thuyết trình, làm việc nhóm… Những môn học đó đã giúp đỡ anh như thế nào trong quá trình chọn trường và ứng tuyển?

Giúp ích rất nhiều luôn nhé, đặc biệt là việc ứng tuyển và về sau còn là tự đi xin việc làm. Kĩ năng thuyết trình và giao tiếp có lẽ là hai thứ ảnh hưởng trực tiếp. Nhờ hai kĩ năng này mà việc đăng ký học bổng, xin việc, và phỏng vấn visa với anh đều khá suôn sẻ.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh tại FSchool là gì?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất chắc chắn là Going Merry rồi. Hồi đấy bọn anh là khóa 1, chỉ có 1 khối 150 người thôi. Hồi đấy mới gặp nhau, lại còn là lần đầu tiên xa nhà, nhưng mà vẫn có cái cảm giác rất vui vì từ lúc này trở đi sẽ có tất cả những người này sát cánh bên mình trong 3 năm thanh xuân sắp tới. Như anh vẫn thường hay nói, thì 3 năm ở FPT là 3 năm đẹp nhất cuộc đời anh cho tính đến tận bây giờ.

Một thời FSchool sôi nổi.

Anh Nguyễn Quang Linh (hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) và các thành viên ban tổ chức chương trình 24h Trải Nghiệm tại FSchool, tháng 5 năm 2016.

Theo anh, ngành quản trị khách sạn có phù hợp với các học sinh FSchool không?

Câu hỏi này rất khó trả lời. Thực sự là khó khi nói về vấn đề có “hợp” hay không, vì việc làm tốt là việc làm hợp với tính cách của mình, tạo được cho mình quyết tâm để theo đuổi nó, là công việc mình có khả năng làm tốt và khiến bản thân tự hào. Các em mới 17, 18 tuổi, anh mới 21, chúng ta không thể biết được tương lai 20, 30 năm nữa sẽ như thế nào. Cho nên cái ta cần là phải đoán thôi, tìm hiểu bản thân và “đoán” xem điều gì sẽ thích hợp nhất với chính mình.

Anh Nguyễn Quang Linh trong hội thảo “Coffee Talk: Giải mã ngành Quản trị Khách sạn”.

Anh có lời khuyên gì cho các Fschooler còn đang băn khoăn về việc lựa chọn ngành nghề?

Lời khuyên của anh là tất cả đều phải biết đặt mục tiêu. Các em hãy tìm ra một mục tiêu ổn định, đạt chuẩn SMART (Specific- rõ ràng, Measurable – có thể đo đếm, Achievable – tính khả thi, Realistic – thực tế, Timely – giới hạn thời gian) và có thể tưởng tượng VAST (Visual – nhìn, Audio – nghe, Smell – ngửi, Touch – chạm).

Việc này đương nhiên sẽ đòi hỏi lượng thời gian tương đương với độ hữu ích của nó, nên càng nhiều thời gian dành cho đặt mục tiêu là càng tốt. Từ đó, chọn con đường nào không còn quá quan trọng, miễn đạt mục tiêu là được. Còn nếu chỉ tìm đường mà không biết mục tiêu, khả năng thứ nhất là sẽ không thể đi đến nơi mình muốn, khả năng thứ hai là đi lòng vòng mãi vẫn không qua nổi khỏi vạch xuất phát.

Bài: Thanh Hà lớp 11A1

 

Ngày đăng: 23/02/2019

Ngày cập nhật: 23/02/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh