FPT School có những môn học kĩ năng mềm gì ? (Phần 1)

Chương trình kỹ năng mềm trường Trung học phổ thông FPT được thiết kế song song với chương trình học chính khoá bao gồm các chủ đề như: giáo dục giới tính, kỹ năng học tập, kĩ năng thuyết trình, kỹ năng tự nhận thức bản thân… Những môn học này là điểm khác biệt tạo nên dấu ấn đặc trưng của mô hình học tại THPT FPT. 

Nhận thức bản thân – Chìa khoá để hiểu được chính mình

Nhận thức bản thân là khả năng con người có thể ý thức rõ ràng về cảm xúc, tính cách, quan điểm, giá trị và động cơ, hiểu biết và chấp nhận những tố chất vốn có để phát huy điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu nhằm tổ chức tốt cuộc sống và cải thiện mối quan hệ của mình với mọi người.

Chắc hẳn không ít lần các bậc cha mẹ phải lắc đầu ngao ngán, hoặc bó tay khi thực sự không hiểu được con mình. Các bạn tuổi 15 chưa hoàn thiện về thể chất và tinh thần thường có xu hướng thể hiện bản thân và cá tính rất nhiều, đôi khi còn không kiểm soát được cảm xúc của mình và làm cho cha mẹ và những người xung quanh buồn. Căn nguyên của những điều đó là bởi các bạn chưa tự nhận thức được bản thân.

Tự nhận thức là nền tảng hỗ trợ con người trong việc giao tiếp, ứng xử phù hợp và hiệu quả với người khác cũng như để có thể cảm thông được với người khác. Trước tiên là những người thân yêu trong gia đình, lớp học, sau đó là những người trong cộng đồng.

Với kỹ năng này, các bạn học sinh sẽ hiểu hơn về những cảm xúc của bản thân mình để kiểm soát bản thân khỏi những cơn giận dữ, bốc đồng, thiếu suy nghĩ.  Ngoài ra, có hiểu đúng về mình, con người mới có thể đưa ra những quyết định, những sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của bản thân, với điều kiện thực tế và yêu cầu xã hội. Ngược lại, đánh giá không đúng về bản thân có thể dẫn con người đến những hạn chế, sai lầm, thất bại trong cuộc sống và trong giao tiếp với người khác.

THPT FPT là mô hình trường học nội trú nơi mà các bạn học sinh không chỉ học mà còn chung sống cùng nhau. Nhiều bạn còn vì von FPT như một xã hội thu nhỏ để học sinh có thể có thêm nhiều kinh nghiệm, có thêm sự va chạm với cái tốt, cái xấu. Để tự nhận thức đúng về bản thân cần phải được trải nghiệm qua thực tế, đặc biệt là giao tiếp với người khác.

Sức khoẻ và giá trị sống – Không chỉ bảo vệ chính bản thân mình

Giáo dục không chỉ dừng lại ở việc dạy học mà còn là khơi gợi những giá trị tốt đẹp vốn sẵn có ở mỗi con người. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những giá trị sống tốt đẹp này có lúc đã bị che lấp khiến chúng ta xa rời với những điều quý giá, quan trọng và có ý nghĩa với chúng ta. Vì thế, môn học “Sức khoẻ và giá trị sống” như là cơ hội để mỗi học sinh lắng mình lại, cảm nhận được những giá trị sống tốt đẹp của bản thân và từ đó, lan tỏa những giá trị Hòa bình, yêu thương, tôn trọng, trách nhiệm,… đến mọi người.

Có 12 giá trị phổ quát, FPT School tập trung chủ yếu đến bốn giá trị : Yêu thương, hoà bình, trách nhiệm, tôn trọng gắn liền với vấn đề học đường ở môi trường nội trú. Đặc biệt hơn, 4 kĩ năng đều xoay quanh trọng sự đa dạng về giới và khuynh hướng tình dục.

Cô Lương Thị Trà My – Giáo viên môn Kỹ năng mềm cho biết: “Mỗi người là một cá thể riêng biệt, vì thế giá trị sống cũng mang tính cá nhân. Tuy nhiên, có 4 giá trị sống căn bản hướng con người đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chẳng hạn như giá trị hoà bình sẽ gắn với những vấn đề về bạo lực học đường để các bạn học sinh biết cách phòng tránh và xử trí. Giá trị yêu thương đi liền với những mối tình tuổi học trò và cách cư xử với thầy cô, gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó giá trị trách nhiệm sẽ hướng các bạn đến việc phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, trách nhiệm với chính bản thân mình.”

Sức khoẻ và giá trị sống, môn học gây “thương nhớ” và háo hức mỗi lần nhắc đến. Theo Tuấn Anh, điểm thu hút nhất của tiết học này, điểm thu hút của môn học này là sự tương tác và thông tin đa chiều: “Chúng em được thể hiện quan điểm của mình, đưa ra những băn khoăn, các tình huống mình có thể gặp để “nhờ” cả lớp cùng hỗ trợ”.

Teamwork – Kỹ năng sinh tồn thời hiện đại

Teamwork là làm việc theo nhóm, có thể hiểu đơn giản là một nhóm người cùng làm chung một công việc, cùng một mục đích trên cơ sở tương tác và trách nhiệm. Với những ưu điểm vượt trội, Teamwork ngày càng trở nên phổ biến và là kỹ năng làm việc không thể thiếu được trong xã hội hiện đại, là điều kiện để mỗi cá nhân tồn tại trong một tập thể.

Dương Tùng Anh, học sinh K6 chia sẻ: “Môn học Teamwork đem lại hiệu quả công việc rất cao. Mỗi người có một khả năng, thế mạnh riêng, khi kết hợp lại sẽ bù trừ cho nhau, phát huy được tối đa sự sáng tạo, năng suất, tiết kiệm thời gian,.. công việc sẽ trở nên khách quan, có kế hoạch”.

Ngoài ra, teamwork có ích cho bản thân mỗi người. Làm việc nhóm thoả mãn được nhu cầu thể hiện hiện bản thân và khẳng định mình. Khi là một thành viên của nhóm, bạn sẽ kiểm soát được cuộc sống và bản thân mình tốt hơn, không còn sự trì trệ và ý nghĩ “nước đến chân mới nhảy”.

Trong môi trường học nội trú FPT School, teamwork càng trở nên cần thiết hơn khi các bạn học sinh có nhiều cơ hội để giao tiếp, làm việc với nhau từ những hoạt động trong lớp, hoạt động Câu lạc bộ. Thành viên của CLB F-Event – Ngũ Duy Minh Quang cho biết: “Tại FPT School, mình cần áp dụng làm việc nhóm rất nhiều, chẳng hạn như nghĩ content làm truyền thông. Khi đó mỗi người một ý, chúng mình gặp rất nhiều bất đồng vì khi tranh luận, ai cũng muốn bảo vệ ý kiến của mình. Tuy nhiên, sau quá trình học Teamwork và áp dụng với thực tế, mình nhận ra một điều, nếu như không có người leader giỏi cũng như tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên và cách phân chia công việc một cách hợp lý, chúng ta sẽ không thể thành công”.

Thuyết trình – Bước đệm đến thành công

Thuyết trình từ lâu đã là môn học không còn xa lạ đối với học sinh FPT School. Kĩ năng thuyết trình là một trong nhiều kĩ năng giao tiếp cơ bản. Do đó, kĩ năng thuyết trình bên cạnh đặc điểm riêng vẫn mang những đặc điểm chung của kĩ năng giao tiếp. Đó là khả năng nhận biết nhanh chóng những biểu hiện bên ngoài và đoán biết diễn biến tâm lý bên trong. Đồng thời biết sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, biết cách định hướng để điều chỉnh và điều khiển quá trình giao tiếp đạt được mục đích đã định.

Phúc Lâm – chàng trai vàng của FPT School với khả năng hùng biện và diễn thuyết. Gần đây Lâm trở thành diễn giả trong buổi mini talkshow “Chuyện du học” mang được nhiều thông tin hữu ích cho các bạn học sinh.

Nhiều FSers đã dám thể hiện và bứt phá mình hơn sau khi học môn học này: “Mình khá là tự tin khi mới bước chân vào trường, không dám bộc lộ hay thể hiện bản thân nhiều. Tuy nhiên sau một kì học môn thuyết trình thì mình cởi mở hơn, dám nói ra ý kiến và bảo vệ ý kiến của bản thân. Ngoài ra sau khi học mình còn dám tham gia “Bức thư chiều thứ 6” để rèn kĩ năng nói của mình” – Nguyễn Quang Minh, học sinh lớp 11A7.

Dù mới chỉ tiếp cận với phương pháp học tập này, nhưng các FSersđã đem đến sự bất ngờ, sáng tạo bởi sự chuẩn bị chu đáo cũng như những kỹ năng của các mình. Nội dung phong phú, slide đẹp, những video hấp dẫn và đặc biệt là kỹ năng thuyết trình tự nhiên, hài hước và vô cùng thu hút của các bạn, đã thực sự làm cho tiết học trở lên thú vị và hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở việc thuyết trình những môn học Tiếng Việt. Môn Tiếng Anh cũng không gây khó khăn cho các bạn khi trình bày về một chủ đề cô giáo cho trước. Đây là một trong những phương pháp học tập hiệu quả, giúp các bạn nâng cao vốn từ vựng, nâng cao khả năng đọc hiểu và kỹ năng nói của mình.

Chưa hết những môn kỹ năng mềm tại FPT School đâu, hãy cùng đón chờ phần 2 để tìm hiểu thêm những môn học khác thú vị trong chương trình đào tạo nhé!

Bài Hà My 11A1 – Khoá 5

 

Ngày đăng: 22/06/2019

Ngày cập nhật: 20/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh