Mách K6 ngàn lẻ một cách FSchooler hòa nhập với cuộc sống kí túc xá

Chuẩn bị rời xa căn phòng quen thuộc để làm quen với cuộc sống mới ở kí túc xá, chắc hẳn K6 lúc này đang có không ít câu hỏi, băn khoăn. Những chia sẻ về cách hòa nhập với đời sống kí túc từ các anh chị khóa trên dưới đây sẽ giúp ích ít nhiều cho K6 sắp tới, cùng khám phá nhé.

Tự chăm lo cho bản thân

Tự chăm lo cho bản thân từ những điều nhỏ nhất là việc đầu tiên mà K6 cần rèn luyện để thích nghi với cuộc sống xa gia đình ở kí túc xá. Sau những ngày đầu bỡ ngỡ ở Dom, Quỳnh Anh 10A5 kể lại: “Khi ấy, em nghĩ rằng đây chính là thời điểm để bản thân trưởng thành. Vì thế em đã học cách làm những công việc mà trước đây chỉ phụ thuộc vào bố mẹ như tự giặt giũ, tự phơi quần áo.”

Giống như nhiều FSchooler, cuộc sống nội trú đã khiến Quỳnh Anh bắt đầu làm quen với việc tự chăm lo cho bản thân.

Vân Nhi 11A2 cũng trải qua không ít khó khăn về ăn uống, giặt giũ nhưng sau 1-2 tuần đầu tiên, cô bạn cũng bắt đầu thích nghi với nếp sống mới ở kí túc xá, có thể tự chăm sóc bản thân mình mà không cần sự nhắc nhở của bố mẹ như trước.

Lắng nghe và trò chuyện với thầy cô quản nhiệm

Ở kí túc xá, các FSchooler sinh hoạt dưới sự quản lý của thầy cô quản nhiệm, những người luôn túc trực và nhắc nhở các em từ bữa ăn, giấc ngủ cho đến công việc nội vụ. Đôi lúc các em sẽ cảm thấy gò bó nhưng sự quản lý chặt chẽ của thầy cô chỉ để đưa FSchooler đi vào nề nếp, tự biết bảo ban, nhắc nhở nhau.

Ngoài ra, với độ tuổi còn rất trẻ, thầy cô cũng cực kì tâm lý và thoải mái. Hồng Minh 11A9 chia sẻ: “Ban đầu em là đứa duy nhất trong phòng ngại giao tiếp và ‘sợ’ các bạn xung quanh. Cô quản nhiệm đã trò chuyện và họp phòng để em và các bạn cùng làm quen, chia sẻ”. Từ một cô bạn nhút nhát, ngại ngùng trước đám đông, bây giờ Hồng Minh đã kết thân với rất nhiều người bạn ở FSchool. Hồng Minh vẫn giữ liên lạc với cô quản nhiệm cũ của mình và luôn nhận được những lời khuyên của cô khi gặp bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống.

Hồng Minh cũng những người bạn trong phòng ôn tập mùa thi.

Cởi mở, hòa đồng với bạn bè

Thân thiện, cởi mở, hòa đồng là con đường ngắn nhất để làm quen với những người bạn mới, hòa nhập với cuộc sống ở kí túc xá. Ngũ Duy Minh Quang lớp 10A1 nhớ lại: “Ban đầu em chủ động làm quen với mọi người, hỏi các bạn thích gì rồi chia sẻ một chút về sở thích của bản thân. Sau đó thấy có bạn mang boardgame đến Dom, em liền rủ cả phòng chơi cùng nhau.”

Boardgame, bóng rổ, những sở thích chung này giống như chất keo gắn kết các thành viên ở phòng của Minh Quang.

Việt Sơn 11A3 cho biết phòng kí túc xá của cậu bạn cũng trở nên thân thiết từ những lần cùng đi ăn, đi chơi luôn có nhau. “Có những khi mấy thằng dành dụm chỉ để mua 1 bát mì, đến cuối tuần thì cùng nhau đi cà phê hoặc xem phim nếu còn dư dả.”

Không chỉ gắn bó với nhau khi cùng ở Hòa Lạc, các thành viên trong phòng Việt Sơn còn rủ nhau đi chơi khi trở về nhà mỗi cuối tuần.

Là một người khá hòa đồng, Quỳnh Anh cho biết ngay từ hôm đầu tiên đã buôn chuyện trên trời dưới biển cùng những người bạn mới. “Tại sao không thử mở lòng ra với các bạn, cảm nhận xem con người nơi này ra sao nhỉ?”, cô bạn gửi lời khuyên dành cho những K6 còn ngại ngần, nhút nhát trong giao tiếp.

Cân bằng, điều chỉnh bản thân để phù hợp với tập thể

Sinh hoạt ở “nhà chung”, các teen phải tự học cách điều chỉnh, tiết chế cái “tôi” của bản thân sao cho phù hợp với tập thể. Mỗi người là một cá tính, một màu sắc riêng biệt cần được tôn trọng nhưng tuyệt đối không nên đề cao bản thân để tìm được sự hài hòa với số đông. Bạn Thành Long 11A2 cho biết: “Sống tập thể, em nghĩ mình nên điều chỉnh bản thân để phù hợp với những bạn khác nhau nhưng đồng thời cũng phải giữ được cá tính, quan điểm của mình”.

Về cách trò chuyện với những người bạn trong phòng, Vân Nhi 11A2 cho rằng: “Khi ở với nhau một thời gian, thấu hiểu các bạn hơn, mình sẽ tự biết cách điều chỉnh cách nói chuyện cho phù hợp với tính cách của mỗi bạn”.

Đề ra những nguyên tắc chung

Sống trong tập thể, thảo luận, bàn bạc để đưa ra những nguyên tắc chung là điều hết sức cần thiết, ngoài quy định kí túc xá nói chung.

Phương Mai 11A3 cho biết phòng 505 của cô bạn có những nguyên tắc mà mọi thành viên đều phải tuân thủ như: buổi tối đến giờ quy định thì bắt buộc phải tắt đèn và trật tự, buổi sáng những bạn dậy sớm sẽ gọi những bạn còn lại hay khi nhóm nội vụ làm chưa tốt khiến cô giáo quản nhiệm nhắc nhở thì sẽ họp phòng và đưa ra hình phạt rõ ràng.

Phương Mai (ngoài cùng bên phải) cho biết vì đã gắn bó với nhau 2 năm, những nguyên tắc đã đi vào nếp sống thật tự nhiên.

Phòng 504 của Vân Nhi cũng đề ra những quy tắc về để giày dép, vứt rác hay làm nội vụ cùng những “chế tài” xử lý riêng là nộp phạt vào quỹ phòng. Với số tiền này, các thành viên sẽ đóng góp thêm để mua những vật dụng cần thiết như gương, chổi lau nhà, quét nhà và áo phòng.

Thẳng thắn trao đổi, xử lý những mâu thuẫn

Những mâu thuẫn là điều không tránh khỏi khi chung sống trong tập thể. Vân Nhi “điểm danh” những chuyện thường gặp ở mỗi phòng bao gồm vấn đề sinh hoạt như mượn đồ mà không xin phép, vấn đề nội vụ hay nói chuyện không hợp ý nhau. “Những lần như thế thì phòng em đều tổ chức họp phòng, ở đó các bạn nói ra những ý kiến của riêng mình , giúp nhau sửa những lỗi sai. Sau những buổi họp phòng, các thành viên thấu hiểu nhau hơn và những mâu thuẫn cũng ít hơn”.

Những cuộc họp phòng thẳng thắn, cởi mở là cách thức giải quyết mâu thuẫn ở phòng Vân Nhi.

Tại những buổi họp giải quyết các mâu thuẫn ở phòng Phương Mai, các thành viên không cãi vã nhau gây ảnh hưởng đến tình bạn, dù có lớn tiếng thì các thành viên cũng bình thường trở lại khi mâu thuẫn được gỡ bỏ.

Anh chị khóa trên đã bày cách để K6 hòa nhập với cuộc sống ở kí túc xá nhưng chỉ đến khi bắt đầu trải nghiệm cuộc sống nơi đây, các teen mới có thể tìm ra những cách thức thích nghi phù hợp với bản thân. Chúc các teen K6 sẽ có khởi đầu thật thuận lợi và nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống nội trú ở FSchool!

Thu Hiền

 

Ngày đăng: 01/08/2018

Ngày cập nhật: 01/08/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh