Tò mò “chất” riêng của văn hoá FPT

Sáng ngày 7/8/2018, tất cả các bạn K6 đã có một buổi tìm hiểu văn hóa cực “chất” của FPT.

Mở đầu cho buổi talkshow Văn hóa FPT, bạn Tuấn Kiệt K4 và cô Hoàng Phương Dung (Cô giáo PDP) đã tạo lên một không khí vô cùng sôi động với việc học cách vỗ tay sao cho sống lâu.

Sau đó, cô Dung và bạn việt tiếp tục làm các bạn K6 hứng thú với màn giới thiệu FPT School qua video của các anh chị khoá trên thực hiện.

Văn hóa FSchool đã tạo lên sự khác biệt giữa các em với các bạn học sinh ở ngoài”, đó chính làchủ đề mà cô Dung bạn Việt gửi tới các bạn K6.

Văn hóa là một điều gì đó rất khó nói, nó là biểu hiện của tất cả mọi thứ từ hành động, cử chỉ, ánh mắt và lời nói. Và FSchool sẽ đưa các bạn học sinh những quy tắc để các bạn làm theo một thể thống nhất.

Điều đầu tiên cô Dung đề cập đó là vấn đề“Tham gia hoạt động trong hội thảo”. Khi tham gia các bạn phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, các bạn cần có những hành động “không vứt rác bừa bãi và nhặt rác khi có rác xung quanh mình và điều đặc biệt là cùng nhắc nhở bạn bè mình hành động giữ gìn vệ sinh” – cô Dung chia sẻ.

Để có một buổi hội thảo tốt thì các bạn học sinh không được quên việc ngồi đúng chỗ để giữ được trật tự tốt nhất cũng như sắp xếp để tiến hành công việc hội thảo nhanh, đúng giờ và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, là không sử dụng máy tính trong hội thảo và điện thoại để chế độ im lặng. Bằng giọng nói truyền cảm, cô Dung đã khiến các bạn thật sự chú ý đến những nguyên tắc trên.

Một điều mà không thể thiếu của văn hóa FSchool đó là “văn hóa xếp hàng”. Việc xếp hàng ngay ngắn, không xen lấn xô đẩy nhau là một nét đẹp của FPT.

Tiếp đến, cô Dung đưa đến cho K6 một nét văn hóa tưởng chừng quen thuộc nhưng lại là cái chất riêng của FSchool. Đó chính là “văn hóa chào hỏi”. Đối với tất cả các bạn đã và đang là học sinh của FPT School luôn phải chào hỏi tất cả thầy cô, nhân viên, cán bộ, các bác phụ huynh, anh chị lớn tuổi trong trường để thể hiện sự tôn trọng hay yêu quý tới mọi người. Và cách chào cũng rất quan trọng: khi gặp người lớn các bạn đứng lại, cúi nhẹ đầu và chào một cách nhẹ nhàng.

Sau khi học cách chào, các bạn và cô Dung đã cùng nhau thực hiện ngay trong hội thảo.

Kết thúc văn hóa FPT school thì tiếp theo trong buổi talkshow, Thầy Hoàng Cao Chung – Phó Hiệu trưởng – đã có những chia sẻ rất chân thật về “Văn hóa FPT” qua những câu chuyện thầy học và trải nghiệm.

Ngay phần đầu thầy đã đưa ra 6 chữ vàng của FPT “Tôn – Đổi – Đồng, Chí – Gương – Sáng”.

“Tôn có nghĩa là gì? Mỗi một cá nhân là thực thể riêng biệt, ai cũng kiểm soát cảm xúc suy nghĩ của bản thân và ai cũng muốn được tôn trọng cảm xúc suy nghĩ của mình. FPT đã làm rất tốt điều đó, FPT luôn có sự tôn trọng với tất cả mọi người”, thầy Chung chia sẻ.

Với nhiều năm gắn bó với FPT, thầy Chung chia sẻ về những nét văn hoá đặc trưng của tập đoàn.

Để chứng minh cho câu nói trên thầy đã kể cho các bạn K6 biết bao câu chuyện  từ bộ não đứng đầu tập đoàn FPT đến những thế hệ học sinh. Sự tôn trọng ý kiến giữa chủ tịch và nhân viên. Thầy đã cho các bạn K6 thấy được sự sáng suốt của Chủ tịch Trương Gia Bình, sự tôn trọng mỗi cá nhân của FPT. Tuy nhiên, thầy Chung còn có vài điều nhắc nhở: “Đối với các bạn học sinh thì luôn mắc một điều rất khó là ranh giới giữa việc thể hiện cái tôi nó như nào. Chúng ta tôn trọng các bạn nhưng không đồng nghĩa với việc ta đồng ý mọi thứ của các bạn, phải biết đâu là sai là đúng, không làm hành động một cách vô tổ chức”.

Với toàn thể toàn thể FSchooler, các bạn được phép tôn trọng tại FPT School, các bạn được nói ra suy nghĩ vương vấn của mình nhưng các bạn cần học cách nói như thế nào để người nghe tôn trọng bạn. Để tìm hiểu kỹ hơn về sự tôn trọng thầy Hoàng Cao Chung cùng các bạn xem một đoạn video ngắn iKiến.

Sau “Tôn” là “Đổi”, thầy Chung chia sẻ về quyển sử ký của tập đoàn FPT và cách thay đổi sử ký thành truyện tranh để tiếp nhận được nhiều người đọc. Từ đó, thầy gửi các bạn đến một thông điệp “ không ngừng đổi mới để hoàn thiện bản thân ”. Bên cạnh đó thầy còn chia sẻ về những khó khăn, vấp ngã trong con đường đổi mới nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết đứng dậy sau những vấp ngã đó để sự đổi mới đạt thành quả cao nhất.

Để thành công thì không chỉ bản thân một mình mà còn có “Đồng”, chúng ta phải đoàn kết để có một đồng đội vững chắc, vượt qua mọi khó khăn. Phần cuối, thầy còn nêu rõ “Chí” có nghĩa là ý chí, “Gương” là tấm gương để noi theo, “Sáng” là không ngừng sáng tạo.

Sau buổi talk Văn hóa FPT, thầy cô và các anh chị khóa trên đã khiến K6 hiểu rõ hơn về văn hóa FPT nói chung và văn hóa FPT School nói riêng.

Bạn Hoàng Mai Chi K6 chia sẻ: “Sau buổi này em đã học thật nhiều điều của FSchool: giữ vệ sinh chung, ý thức tham gia hội thảo và ngay cả việc chào hỏi sao cho đúng. Em hiểu được những gì mà thầy cô hướng tới bọn em hay những gì FPT dành cho bọn em. Em hay các bạn cùng cảm thấy bản thân cần thêm những gì và bỏ đi những gì chưa hoàn thiện. Em rất cảm ơn về buổi talkshow vô cùng ý nghĩa này”.

Kiều Oanh

 

Ngày đăng: 10/08/2018

Ngày cập nhật: 10/08/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh