Ngày hội ngoại khoá các môn xã hội: Học mà chơi, chơi mà học

Chiều ngày 22/5 vừa qua, sảnh Bàn cờ trường THPT FPT, không khí đã trở nên nóng hơn bao giờ hết, không phải vì Hòa Lạc đang chuyển dần sang tiết hè oi ả, mà bởi tinh thần nhiệt huyết tham gia triển lãm cuối kỳ các môn xã hội, thể chất của cả cô và trò FSchool.

Không còn những giờ học nhàm chán thiếu thực tế hay những bài kiểm tra cuối kỳ căng thẳng, các thầy cô tổ Xã hội trường THPT FPT đã “hô biến” chuỗi kiến thức khô khan trên sách vở thành muôn vàn trò chơi thú vị, thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh. Các môn học như Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý, GDCD… đều mang đến những gian hàng sáng tạo và bắt mắt.

Ngữ Văn có lẽ là môn học “đóng góp” nhiều nhất với các gian hàng trò chơi vô cùng đa dạng như: Bầu Tôm Cua Cá (với bàn đặt cược là các nhân vật đặc trưng trong Truyện Kiều) , Karuta (trò chơi đoán tên tác giả hoặc nhân vật văn học nổi tiếng qua lời thơ miêu tả), Card game chống lại Văn học… Đặc biệt, triển lãm có sự xuất hiện của trò chơi ứng dụng công nghệ thực tế ảo tìm hiểu về sông Đà đã “làm mưa làm gió” mạng xã hội thời gian gần đây.

Cards Against – Board game sáng tạo về môn Ngữ văn.

Người chơi được chia 7 lá bài, mỗi lá là những cụm từ đặc trưng trong nhiều tác phẩm văn học. Đề bài dạng điền từ vào chỗ trống, người chơi đánh quân bài mà mình lựa chọn sao cho tạo ra câu hoàn chỉnh hấp dẫn, thú vị nhất.

Trò chơi Bầu cua tôm cá.

Các FSchoolers rất hào hứng tham gia các trò chơi.

Nhiều trò chơi sử dụng các thiết bị điện tử, cập nhật thị hiếu của học sinh.

“Đuổi hình bắt chữ” của môn Địa Lý, Tung bóng trả lời câu hỏi môn Giáo dục công dân cũng thể hiện sức hấp dẫn riêng của mình với những phần quà thú vị và bắt mắt.

Triển lãm trưng bày các sản phẩm của bộ môn Ngữ Văn, Địa Lý, GDCD…

Dù sảnh Bàn Cờ chật kín người tham quan triển lãm, bạn Nguyễn Chí Bảo, lớp 10A1 vẫn may mắn có cơ hội tham gia vào tất cả các trò chơi. Bảo cho biết: “ Mình thấy hoạt động này rất vui và bổ ích, nó giúp mình hứng thú hơn với những kiến thức nhàm chán trong sách vở. Đáng tiếc là dù chơi nhiều như vậy nhưng mình vẫn chưa thắng được trò nào”.

Khu vực sôi động của môn .

Đến với ngày hội, dường như chẳng ai có thể rời đi mà không ngắm nhìn những mô hình, sa bàn, poster và tập san đầy màu sắc, hay chính là bài thu hoạch của học sinh FSchool về dự án AmazingHistory thuộc bộ môn Lịch Sử.

Amazing History là dự án thường niên của tổ Lịch sử, ra đời nhằm khuyến khích học sinh ứng dụng trí tưởng tượng và sức sáng tạo vốn có, cũng như phát huy khả năng tự tìm hiểu và tổng hợp kiến thức trong học tập. Cụ thể hơn, mỗi học sinh sẽ được lựa chọn một chủ đề lịch sử mình quan tâm nhất trong chương trình học, sau đó thể hiện nó dưới dạng bài thu hoạch như hồ sơ tài liệu, mẫu mô hình, v..v, kết quả của dự án chính là điểm thi cuối kỳ của các bạn.

Điểm mới của dự án năm nay chính là hoàn thành mục tiêu Trường học 4.0 ứng dụng công nghệ nhưng vẫn không làm mất đi những giá trị cốt lõi của môn lịch sử. Các phần mềm thiết kế như Canva, Visme…được thầy và trò ứng dụng triệt để nhằm tạo nên những poster hay tạp chí chất lượng nhất.

Chia sẻ về quá trình thực hiện dự án, cô Nguyễn Thị Thanh Ngọc, tổ trưởng tổ Lịch Sử trường THPT FPT cho biết: “Khi mới bắt đầu ,thầy cô rất băn khoăn liệu các bạn học sinh có đủ nhiệt huyết để hoàn thành sản phẩm, và chất lượng bài thu hoạch có đạt yêu cầu? Nhưng rồi cuối cùng, thành quả của các bạn đã khiến cô thật sự cảm thấy quyết định theo nghề giáo, đặc biệt là giáo viên môn Lịch sử, là hoàn toàn đúng đắn.”

Sản phẩm thu hoạch của các bạn học sinh nói chung và các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm nói riêng rất chất lượng cả về mặt nội dung và hình thức trình bày, thể hiện sự sáng tạo độc đáo và cách nhìn nhận mới mẻ của FSchoolers về các sự kiện, địa điểm lịch sử trong và ngoài nước.

Bạn Nguyễn Phan Hiền Hậu, lớp 10A2 chia sẻ về quá trình hoàn thiện mô hình Nhà thờ Đức Bà: “Nhóm mình gồm 3 người bạn cùng bàn rất thân với nhau, nên vô cùng hứng thú khi nhận được đề bài lịch sử lần này. Vì vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà Parris là sự kiện lớn, nên chúng mình quyết định làm về chủ đề này luôn. Khi mô hình hoàn thành, ai cũng vô cùng mãn nguyện xen lẫn bất ngờ vì xong chỉ vỏn vẹn trong 4 ngày.”

Không chỉ mang đến những sản phẩm trưng bày bắt mắt, môn Lịch sử còn chứng minh sức hút với hai gian hàng trò chơi là phi tiêu và ném vòng cổ chai. Người chơi đều phải trả lời những câu hỏi về các nhân vật và sự kiện lịch sử nổi tiếng để giành được lượt chơi cho mình.

Cô Ngọc tận tình hướng dẫn luật chơi, đồng thời là quản trò chính của gian hàng 

Bạn Nguyễn Đắc Thùy Vinh, lớp 10A17 cảm nhận: “ Theo mình, các trò chơi cơ bản không khó lắm, ai cũng có thể chơi được. Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng mình ôn tập lại những kiến thức đã học! ”

Phần thưởng cho người giành chiến thắng chính là những món ăn “cây nhà lá vườn” như xoài dầm, chân gà rút xương, tào phớ… do chính FSchooler chuẩn bị.

Với cách tổ chức mới mẻ, sáng tạo và cập nhật, triển lãm cuối kỳ của tổ xã hội đã tạo nên một sân chơi thú vị và bổ ích để các bạn học sinh thỏa sức vui chơi, trải nghiệm mà vẫn ôn tập nắm chắc kiến thức.

Bài: Nhật Minh

 

Ngày đăng: 28/05/2019

Ngày cập nhật: 30/05/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh