Rèn khả năng tranh biện với cuộc thi F’s Voice cùng FSchoolers

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, kỹ năng nghiên cứu, tư duy phân tích, phản biện, sáng tạo quan trọng, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Vì thế, F’s Voice – cuộc thi tranh biện dành riêng cho FSchoolers là sân chơi để học sinh rèn luyện, hoàn thiện bản thân.

thpt-fpt-cuoc-thi-tranh-bien

“F’s Voice” là cuộc thi nằm trong chương trình phát triển cá nhân PDP FSchool tổ chức. Trải vòng tuyển chọn nghiêm túc cấp lớp với hơn 200 đội thi, 72 học sinh xuất sắc đã đại diện cho các lớp tạo thành 24 đội tham gia vòng loại cấp trường vào ngày 08-10/01/2022.

Các đội trong trận thi đấu sẽ cùng thảo luận, phản biện để chứng minh cho giám khảo vì sao giải pháp của mình là tốt nhất. Kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện là hai trong số những năng lực quan trọng trong bộ năng lực – kỹ năng của thế kỷ 21 được UNESCO khuyến khích các trường học đồng hành cùng học sinh xây dựng, rèn luyện.

Trong một trận tranh biện, luôn có kẻ thắng người thua. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cuộc thi tìm kẻ đúng người sai. Ban tổ chức hy vọng thí sinh có những trải nghiệm về tinh thần làm việc nhóm, khả năng lắng nghe các quan điểm trái chiều, thu thập thông tin.

thpt-fpt-cuoc-thi-tranh-bien-4

“F’s Voice” tập trung xoay quanh các vấn đề nóng hiện nay như việc duy trì các mối quan hệ tình cảm, các vấn đề về văn hoá, về mạng xã hội Tiktok,… hay đặc biệt là việc học online – một trong những mối quan tâm rất lớn của không chỉ học sinh mà còn là nỗi lo của hàng ngàn phụ huynh. Với mỗi chủ đề, FSchoolers đều đưa ra những lập luận chặt chẽ, những lý lẽ logic củng cố cho quan điểm của mình, tạo được ấn tượng với Ban chuyên môn và Ban giám khảo. Điều này cho thấy sự nhanh nhạy, tự tin và mạnh dạn của FSchoolers khi dám thể hiện bản thân và nói lên tiếng nói của mình.

Ở vòng Chung kết, các đội thi cùng tranh luận về vấn đề học online gây hạn chế trải nghiệm của học sinh. Đội ủng hộ cho rằng hiện nay có nhiều phần mềm hỗ trợ việc học online như Kahoot, Quizizz…. Học sinh có thể dễ dàng tiếp cận được kiến thức mới bằng nhiều phương thức khác nhau, đổi mới và hiện đại hơn. Với việc học online, học sinh thời 4.0 rèn được tính chủ động, tự giác và đây là xu hướng tất yếu mà chúng ta sẽ phải thích nghi và hoà nhập.

thpt-fpt-cuoc-thi-tranh-bien-3

Đáp lại với quan điểm đó, đội phản đối lập luận rằng việc không được gặp trực tiếp thầy cô giáo và bạn bè sẽ hạn chế khả năng ngôn ngữ, khả năng giao tiếp của học sinh. Đồng thời, học online học sinh sẽ chỉ ngồi trước màn hình máy tính, sau màn hình đó các bạn thực sự làm gì giáo viên không thể quản lý được, làm giảm hiệu quả bài học. Ngoài ra, đội phản đối cũng cho rằng học online sẽ khiến học sinh ỷ lại vào thời gian linh hoạt mà không rèn cho mình sự quy củ; học cũng online cũng là sự bất công với những học sinh không có điều kiện chạm đến công nghệ, chạm đến smartphone.

Sau 3 ngày thi với 6 lượt tranh biện sôi nổi, gay cấn, “F’s Voice” đã tìm ra Quán quân của cuộc thi là Đội lớp 10A6, Á quân là Đội liên quân 11A9 – 10A4 – 10A12. Giải Best Speakers thuộc về thí sinh Ngô Bảo Linh – 11A4, Tăng Bá Hùng – 10A2, Lê Phương Nhi – 11A3.

thpt-fpt-cuoc-thi-tranh-bien-2

Ngoài kỹ năng tranh biện, ở Trường THPT FPT Hà Nội, học sinh luôn được chú trọng rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm khác nhằm hướng đến sự hoàn thiện, toàn diện, chủ động và sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu. Song song với việc học chính khoá, các chương trình ngoại khoá, trải nghiệm là những hoạt động không thể thiếu khi học tập ở FSchool. Bằng việc tham gia những cuộc thi như “F’s Voice”, FSchoolers rèn được sự tự tin, tư duy logic, suy nghĩ nhanh nhạy và khả năng hùng biện trôi chảy, đây là một yếu tố quan trọng giúp các em thành công hơn trong tương lai.

 

Ngày đăng: 11/01/2022

Ngày cập nhật: 11/01/2022

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh