Thầy giáo dạy văn 9x gây ấn tượng mạnh với chuyển đổi số vở ghi điện tử cho học sinh FPT

“Thầy giáo mà dạy văn chắc là khô khan lắm”; “Học văn thì vừa chán vừa lê thê, chép bài thì đến là gãy tay thôi.” Tất cả những “hiểu nhầm” về môn Ngữ Văn trên đều sẽ được xoá bỏ khi tham gia lớp học văn của thầy giáo 9x Đức Nguyễn – giáo viên Ngữ văn tổ Xã hội Trường THPT FPT.

Mới đây tham gia Hội thảo giáo dục FPT Educamp, thầy giáo Đức Nguyễn đã mang tới mô hình “Chuyển đổi số vở ghi chép của học sinh và kết nối, mở rộng không gian lớp học” hay được gọi với cái tên khác “Onenote – Vở ghi điện tử”. Học sinh có thể trực tiếp ghi bài trên hệ thống máy tính cá nhân, đồng bộ với sách giáo điện tử, thêm vào đó thầy cô giáo khi giảng dạy cũng có thể kiểm soát chặt chẽ việc ghi chép bài của học sinh thông qua hệ thống.

OneNote là chương trình trong bộ Microsoft Office dùng để ghi chép. Phần mềm cho phép viết, chèn, vẽ dễ dàng như trên quyển vở, chương trình này còn giúp học sinh ghi âm và ghi hình bài giảng. Đặc biệt học sinh thuộc hệ thống FPT Edu khi nhập học sẽ được cung cấp một tài khoản email của hệ thống, tài khoản này được sử dụng tự do tất cả bộ công cụ của Microsoft Office đã được mua bản quyền giúp cho các FSchooler sử dụng hiệu suất tối đa các công cụ học tập. Một số tính năng nổi trội của vở ghi điện tử so với vở ghi truyền thống có thể kể đến như:

1. HS ghi chép, làm bài tập, thảo luận nhóm,… dưới sự kiểm soát chặt chẽ của GV theo thời gian thực.
Các FSchooler ghi bài đến đâu là “máy chủ” của thầy Đức Nguyễn có thể cập nhật tới đó, chỉ qua một vài cái click chuột. Mọi hoạt động trên máy tính của học sinh đều nằm dưới sự theo dõi chặt chẽ từ thầy cô.

2. Chia sẻ ghi chú, vở ghi cho các giáo viên khác và bạn cùng lớp, thậm chí cả phụ huynh học sinh.
Với tính năng chia sẻ trực tuyến thông minh, khi sử dụng vở ghi điện tử trên Onenote, các bạn học sinh có thể chia sẻ những kiến thức mình thu thập được trong giờ học để thầy cô góp ý, kiểm soát việc học trên lớp. Trên hết là có thể chia sẻ cùng các bạn học khác trong lớp để bổ sung và hoàn thiện hơn phần ghi chép học tập trên lớp của mình.
3. Lưu trữ thông tin, kiến tạo thư viện số.
Tất cả tri thức mà thầy và trò tìm được sẽ được lưu trữ một cách khoa học, ngăn nắp và dễ dàng tìm kiếm trên vở ghi Onenote. Cả thư viện đều nằm gọn trong một chiếc ipad hay laptop.

4. Sử dụng Onenote để ghi bài sẽ là một điểm cộng cực kì tiện lợi cho giáo viên trong việc giao bài, kiểm tra, đánh giá học sinh.


Nghĩ đến việc phải ôm cả núi vở của học sinh về nhà, lật từng trang từng trang rồi nhận xét bằng bút đỏ là thầy cô đã thấy nản rồi. Giờ đây, thầy Đức Nguyễn có thể nhận bài, chấm bài của từng học sinh qua chiếc laptop nhỏ xinh, đồng thời comment bài làm của học trò bằng giọng nói hay một vài thao tác đơn giản trên máy. Đây chắc hẳn là cuộc cách mạng cải tổ cho việc chấm bài văn của các thầy cô.

Tìm được công cụ, phần mềm để phục vụ học tập không phải việc khó. Nhưng bồi đắp cho mình tư duy để phát triển công việc, làm những điều nhỏ nhặt trở nên trọn vẹn nhằm mang lợi ích tốt nhất cho học sinh của mình không phải điều mà giáo viên trẻ nào hiện nay cũng có được. Những phương thức học truyền thống, không gây được hứng thú cho học tập đã không còn phù hợp nữa, việc thay đổi chuyển mình là điều nhất thiết cần phải làm. Đến với FPT Educamp, cùng với đội ngũ tổ Xã hội, tổ Tiếng anh đại diện cho THPT FPT Hoà Lạc, thầy Đức đã góp phần đưa sự chuyển mình trong giáo dục trở nên đa dạng và nhanh chóng hơn.

Trên thực tế triển khai áp dụng vở ghi điện tử tại các lớp thầy Đức Nguyễn đang giảng dạy, các bạn học sinh vô cùng hào hứng khi có sự thay đổi mới mẻ này. Bạn Nguyễn Thị Hải Yến (10A8) chia sẻ: “Em thấy khổ nhất khi học văn là nghỉ một buổi hôm sau không nghe được thầy giảng nữa mà chép laị bài bạn rất vất vả. Dài ơi là dài mà chả hiểu gì. Từ khi thầy Đức cho viết sang vở ghi điện tử lớp em chép bài chăm ơi là chăm. Với thầy kiểm soát bọn em học hành cũng chặt thông qua Onenote lắm nên cũng không dám lơ là ạ”.

Bộ thư viện nội dung điện tử và ghi chép trên công cụ số góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của thầy trò THPT FPT. Tạo sự mới mẻ trong hình thức giảng dạy, khiến học sinh thêm hứng thú với những môn học xã hội tưởng chừng như “khó nuốt”. Thầy Đức Nguyễn cùng với đội ngũ giáo viên trẻ sáng tạo tại THPT FPT đưa những sáng kiến chuyển đổi số trong giáo dục phục vụ tốt hơn việc học tập của học sinh.

Không chỉ gây ấn tượng với mô hình chuyển đổi số vở ghi điện thử, học sinh FSchool đã được trải nghiệm nhiều hoạt động dạy và học Ngữ văn thú vị trong lớp học của thầy Đức như: Tìm hiểu các thể loại văn học bằng Gameshow Ai là triệu phú, Thả thơ; học ca dao tục ngữ bằng các trò chơi ngoài trời, hay sáng tạo Sổ tay văn học… Với những nỗ lực và cố gắng trong chặng đường vừa qua, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự bứt phá của thầy Đức trong tương lai nói riêng và đội ngũ giáo viên THPT FPT nói chung.

Hiền Mai

 

Ngày đăng: 16/12/2019

Ngày cập nhật: 16/12/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh