Trại viên FsN Camp 2019 cháy hết mình trong 15 giờ trải nghiệm tại Hoà Bình

Biên niên sử Hoà Lạc – FsN Camp 2019 vẫn với những hướng đi “truyền thống” nhưng đã được cải cách với chủ đề hoàn toàn mới lạ: 7 phần Biên niên sử Narnia – 7 ngày trải nghiệm tại Hola. Các hoạt động trong trại hè không chỉ giúp học sinh rèn luyện bản thân và gia tăng trải nghiệm, mà còn mở rộng thế giới nhân sinh quan và đem đến giá trị tốt đẹp cho cộng đồng tại những vùng đất FsN-ers dừng chân.

Mỗi ngày “chung sống” với trại hè đều là những khoảnh khắc được cháy hết mình của các bạn trại viên, với mong muốn giúp các bạn có được cơ hội chinh phục các mảnh đất và con người miền sơn nước, mini concept “Bạn của núi rừng” đã tạo cơ hội cho các bạn được khám phá bản sắc dân tộc của người Thái Trắng tại bản Bước (Hòa Bình) và giao lưu văn hóa với con người nơi đây.

Đúng 7h sáng các trại viên di chuyển từ Hoà Lạc đến vùng đất mới – Hoà Bình để cùng hoà mình vaò cuộc sống của nguời dân tộc nơi đây.

Tại bản Bước – Hòa Bình, các bạn học viên đã có cơ hội trải nghiệm những trò chơi thử thách, những món ăn đặc sản, những hoạt động yêu cầu tính tư duy sáng tạo đầy bổ ích và thú vị của vùng núi Tây Bắc. Cũng như bao cô, cậu học sinh khác, các trại viên của FsN Camp cũng được bố mẹ yêu thương, chăm sóc tận… “chân răng” và gần như chẳng biết định nghĩa “tự lập, tự chăm sóc bản thân hay sẻ chia” là gì. Ấy vậy mà khi cùng nhau tham gia trại hè, những thử thách, khó khăn đã thúc đẩy tính tự giác, tinh thần đồng đội, ý chí vươn lên của các bạn ấy.

Thời tiết Hoà Bình nắng nóng lên tới 40 độ nhưng sự nhiệt huyết của các bạn còn cao hơn nhiệt độ ngoài trời nữa. Trại viên đang thử nghiệm đi trên cà kheo.

Không chỉ đi cà kheo, các bạn học sinh được trải nghiệm múa sạp của dân tộc Thái.

Sau khi giao lưu cùng buôn làng với các tiết mục văn nghệ và các trò chơi dân gian, các trại viên sẽ được tham quan cầu, guồng nước và sơn cầu giúp bản làng. Đây cũng chính là phần quan trọng nhất trong chuyến đi đến bản Bước lần này của FsN Camp, vừa là hoạt động tình nguyện ý nghĩa, vừa góp nhặt thêm trải nghiệm cho các trại viên.

Dù thời tiết khá nóng nực nhưng cậu bé trại viên nhỏ vẫn miệt tô từng chổi sơn lên chiếc cầu Nà Hinh xinh xắn tại bản Bước.

Dù đã khá mệt mỏi vì thời tiết nóng nực, nhưng các bạn trại viên vẫn không bỏ lỡ bất cứ “cuộc vui” nào tại bản Bước. Sau chuyến đi ngày hôm nay chắc chắn bất cứ trại viên nào của chúng ta cũng đều trở thành “fan cứng” của món cơm lam đặc sản truyền thống của các vùng núi rừng.

Không chỉ được thưởng thức món cơm lam trứ danh, các bạn trại viên còn được dạy cách để cho ra lò những ống cơm lam mùi vị y như những “master-chef” chính hiệu vùng núi rừng làm ra.

Tự tay làm từ A đến Z từ khâu nhồi gạo vào ống nứa, đến khâu nướng cơm trên bếp than để có những ống cơm lam đúng hiệu. Những ống cơm nóng bỏng được mang từ bếp than xuống chính là món quà ý nghĩa lại còn no bụng mà các trại viên nhận được từ bản Bước.

Bạn Bùi Nam Khánh, hiện đang du học sinh tại trường Price of Peace (Texas, Mỹ) hào hứng chia sẻ sau khi kết thúc chuyến đi: “Em thấy chuyến đi này rất bổ ích vì được trải nghiệm lối sống của người Thái Trắng, mọi người ở bản Bước cũng đón tiếp chúng em rất nhiệt tình, chu đáo. Phong cảnh và hoạt động em được trải nghiệm, tham gia ngày hôm nay khiến em cảm thấy ngày càng yêu trại hè FsN hơn.”

Bạn Vũ Đình Quý đến từ trường THPT Chu Văn Anh, một trong những trại viên…”vỡ mộng” vì FsN Camp cho hay: “Ngày đầu tiên đến đây em cảm thấy vô cùng hụt hẫng, vì lúc đó em chưa quen bạn nào cả, cũng không quen với những quy tắc ở đây, nhưng cho đến ngày hôm nay thì mọi thứ với em đã không còn xa lạ nữa rồi, mọi thứ đều khiến em cảm thấy thú vị và vui vẻ. Còn riêng về chuyến đi ngày hôm nay thì em cảm thấy thích thú cực kì, vì được trải nhiệm rất rất nhiều thứ mới mẻ, lần đầu tiên em được đi cà kheo, được nhảy sạp, được dạy làm cơm lam,…và con người ở Bản Bước cũng rất thân thiện và quý mến bọn em. Em nghĩ những trải nghiệm em có được ở trại hè lần này sẽ giúp em trưởng thành hơn rất nhiều.”

“Tuy hoạt động rất nhiều và khá mệt mỏi nhưng cũng rất vui, vì các bạn em mới quen ở trại hè đều rất hòa đồng, dễ gần; các thầy cô và anh chị TNV thì cực kì chu đáo, tâm lý, lo cho bọn em từng bữa ăn đến giấc ngủ. Còn riêng về chuyến đi ngày hôm nay thì em thấy rật mệt, nhưng bù lại, em tin là tất cả những bạn trại viên tham gia chuyến đi ngày hôm nay đều có những trải nghiệm vô giá trong cuộc đời.” – Bạn Hiếu học sinh trường Văn Điển – Huyện Thanh Trì – Hà Nội đã chia sẻ. 

Trước khi phải nói lời chào tạm biệt với 131 trại viên và các bạn TNV, cùng các thầy cô trong BTC FsN Camp có mặt tại bản Bước ngày hôm nay, vợ chồng bác trưởng thôn bản Bước đã chia sẻ rằng 2 bác cảm thấy rất vui, rất tự hào vì được tiếp đón, được trải nghiệm cùng đoàn “khách quý” đến từ trường THPT FPT: “Đây là lần đầu gia đình bác được đón tiếp đoàn học sinh thăm quan nhỏ tuổi như thế này, nhưng cũng không gặp khó khăn gì các bạn ấy rất ngoan, rất hào hứng và có ý thức khi tham gia các hoạt động trải nghiệm tại đây. Các bạn nhỏ còn tự tay vẽ những bức tranh phong cảnh rất sống động, rất đẹp để tặng cho bác, bác thật sự rất cảm kích khi nhận được những món quà vô giá như vậy.”

Những bức tranh tái hiện lại khung cảnh thiên nhiên nơi đây do chính tay trại viên vẽ tặng đã được trao tận tay cho bác Vũ Văn Thành – trưởng thôn bản Bước, Hòa Bình.



Mang trong mình những trọng trách to lớn, chuyến đi 130km đến bản Bước đã phần nào giúp các hội viên của trại hè FPT School 2019 góp nhặt được những mảnh ghép còn thiếu để hoàn thiện nhân cách của bản thân.

Kết thúc 1 ngày dài đắm mình vào thiên nhiên núi rừng bản Bước, các bạn trại viên đã có 1 chuyến đi mệt nhoài nhưng cũng không kém phần thú vị và nhiều trải nghiệm ý nghĩa. Hy vọng Trại hè 2019 của FPT School sẽ giúp các bạn có thêm thật nhiều kỷ niệm tuyệt vời, thật khó quên, tiếp thêm sức mạnh giúp các bạn ngày một trưởng thành hơn trên chính chặng đường của cuộc đời mình.

Bài: Cẩm Tú.

 

Ngày đăng: 24/06/2019

Ngày cập nhật: 24/06/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh