Vấn đề toàn cầu – Chuyện không xa vời

Con người không có đủ thực phẩm nước uống, động vật đang chết dần với một tốc độ nhanh chóng, môi trường thì ô nhiễm tột độ. Nếu chúng ta không có biện pháp cải thiện thì trái đất sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng tận thế” – đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Khắc Phúc K6.

Lời chia sẻ của bạn Phúc cũng chính là vấn đề chính của buổi Talkshow vào buổi sáng ngày 8/8/2018. “Những vấn đề toàn cầu” là câu hỏi nóng hổi trên mọi quốc gia. Phòng PDP của FSchool đã mời tổ chức 2030 Youth Force in Vietnam đến chia sẻ với các “tân binh” K6 những hiểu biết liên quan tới toàn cầu.

Ngay phần mở đầu, toàn thể học sinh cùng đứng dậy và chào một cách trân trọng nhất đối với tất cả thầy cô, anh chị trong tổ chức 2030 Youth Force in VietNam có có mặt tại hội thảo.

Để hưởng ứng lại không khí sôi động mà các bạn K6 dành tặng, các anh chị trong tổ chức 2030 đã có 1 trò chơi nho nhỏ “tay đặt vai” khiến toàn thể học sinh có một tinh thần thoải mái trước khi đi vào các vấn đề toàn cầu.

Đi vào vấn đề chính, chị Hương (thành viên tổ chức 2030 Youth Force in VietNam) đã cùng các bạn chia sẻ vấn đề nóng hổi.

Thực tế cho thấy có 5 nghìn người chết mỗi ngày vì uống nước bẩn, gần 1 tỉ người trên thế giới đang bị đói, hơn 50% số lương thực được bán trên thế giới là để nuôi động vật, hơn 20% đất nông nghiệp bị tàn phá hết, hơn 10 triệu hecta rừng biến mất mỗi năm, các loài động vật đang bị tuyệt chủng với tốc độ hơn khoảng 1 nghìn lần, các tảng băng 2 cực thì bị tan ra hơn 40% kích thước ban đầu, dự tính có khoảng 150 triệu người dân di cư do khí hậu cho đến năm 2030 nếu tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục.

Khi biết các thông tin trên các bạn học sinh FSchool rất ngạc nhiên, bạn Nguyễn Hoàng Sơn K6 chia sẻ: “Em thật sự rất bất ngờ vì những vấn đề này, em không hề biết và cũng chưa bao giờ từng nghĩ tới các vấn đề đó, em thật sự như thức tỉnh khi biết các thông tin trên”

Để giải đáp mọi thắc mắc của học sinh, chị Hương đã nói rõ các vấn đề cấp bách nhất đối với Việt Nam và toàn cầu.

Đầu tiên là An ninh lương thực. Hiện nay cứ 9 người thì 1 người phải chịu đói hàng ngày. Nhưng vấn đề chịu đói không phải không làm đủ lương thực mà theo tổ chức tình nguyện của vương quốc Anh họ đã tìm hiểu được ra nguyên nhân. Nguyên nhân đó chính là 50% nguồn lương thực đấy dùng để nuôi động vật và sản xuất khí ga sinh học.

Thứ hai là Ô nhiễm môi trường, rất nhiều bạn học sinh cùng đồng ý với việc hiện nay động vật đang bị tuyệt chủng vì môi trường sống quá ô nhiễm. Ở Việt Nam, đặc biệt môi trường nước, việc xả rác đặc biệt là rác thải sản xuất bừa bãi ra biển khiến cá bị chết quá nhiều.

Các bạn học sinh chăm chú ghi chép lại các ý kiến.

Các bạn học sinh chia sẻ: “Việc ô nhiễm nước khiến không chỉ con người mà động vật cũng phải mặc những bệnh khó chữa và nguyên nhân lại do chính chúng ta hại chúng ta. Biện pháp để tránh khỏi việc này nằm ở ý thức của con người”.

Qua hàng loạt những chia sẻ của cô và trò từ vấn đề môi trường thực phẩm đến các vấn đề khác như: mất cân bằng giới tính, tăng dân số, trí thông minh nhân tạo… thì “trí thông minh nhân tạo” là một trong những vấn đề khiến các FSchooler tò mò và hứng thú nhất.

Các em K6 dơ tay chia sẻ và đặt câu hỏi tới anh chị trong tổ chức 2030.

Rất nhiều cánh tay của các em K6 dơ lên để đặt câu hỏi cũng như những thắc mắc của các em về trí thông minh nhân tạo.

Chị Hương đã chia sẻ về cô người máy có quyền công dân đầu tiên trên thế giới Sophia và những câu nói gây sốc của cô: “Tôi sẽ thay thế dần dần con người trong các lĩnh vực việc làm”. Vậy điều gì đang sảy ra với công nghệ 4.0?

Có rất nhiều bạn học sinh nêu ra suy nghĩ của bản thân về công nghệ như: Người máy phát triển do con người phát triển theo; Để không bị người máy thống trị chúng ta nên có những phát minh hạn chế người máy tự động phát triển hơn con người; Công nghệ luôn là thứ con người muốn nhiều hơn nữa, càng phát triển thì đất nước càng mạnh.

Các bạn K6 thích thú khi nghe về cô người máy Sophia.

Quay trở lại thực tế, các anh chị của tổ chức 2030 đã chia sẻ những mục tiêu về vấn đề toàn cầu hiện nay: Xóa đói giảm nghèo, An toàn thực phẩm, Tăng cường giáo dục, Bình đẳng giới, Tiết kiệm nước, Sử dụng năng lượng sạch, Tăng trưởng kinh tế, Cải tiến cơ sở hạ tầng, Giảm bất bình đẳng.

17 mục tiêu phát triển bền vững.

Phần cuối của buổi Talkshow, các bạn K6 được xem những video về hành động trong 17 mục tiêu đó, ai cũng rất vui và sẵn sàng thực hiện các hành động có ích cho môi trường và xã hội.

Bạn nữ Lê Bảo Ngọc chia sẻ: “Sau buổi talkshow này em có những cảm nhận, nhận thức sâu sắc hơn về vấn đề toàn cầu, em quan tâm nhất là vấn đề tài nguyên. Hiện tại con người đang khai thác tài nguyên quá đà nến em nghĩ cần nhiều biện pháp như cấm chặt phá rừng và không đốt lửa trong rừng, bảo vệ và yêu quý động vật hơn…”

Các vấn đề toàn cầu luôn là chủ đề cực “hot” mà mỗi năm các bạn sinh học sinh của THPT FPT được tìm hiểu, được chia sẻ để mở mang và hiểu biết hơn.

Kiều Oanh

 

Ngày đăng: 13/08/2018

Ngày cập nhật: 14/08/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh