“VIẾT STATUS FACEBOOK ĐỂ TẬP MARKETING”

Đó chỉ là một trong rất nhiều điều thú vị mà các diễn giả đã bật mí với các bạn học sinh FPT trong workshop hướng nghiệp nghề Marketing & Truyền thông diễn ra tại Hòa Lạc.

Chiều ngày 23/2, học sinh khối 10 đã được tìm hiểu về nghề Marketing & Truyền trông trong khung giờ Hướng nghiệp. Khách mời của workshop gồm có chị Marta Boraganli – Chuyên viên Marketing, cử nhân kinh doanh Quốc tế, chuyên ngành Marketing và thương mại quốc tế; Anh Nguyễn Nhật Minh – Chuyên viên kiểm duyệt chất lượng và sản phẩm PR & Marketing Sohagame; Anh Trần Nguyên Ngọc – Trưởng nhóm phát triển, đào tạo tại Sunrise Vietnam.

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-2

Từ trái qua phải: chị Marta Boraganli, anh Trần Nguyên Ngọc, anh Nguyễn Nhật Minh.

Mở đầu buổi nói chuyện, chị Marta đến từ Canada khẳng định: “Marketing là mọi thứ, mọi thứ quanh ta đều được marketing. Chính vì nhờ có marketing mà ta biết đến các sản phẩm, lựa chọn mua sản phẩm này mà không phải sản phẩm khác”.

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-4

Những thương hiệu nổi tiếng, những sản phẩm bán ra đều là kết quả của đội ngũ marketing.

Xét ở góc độ chuyên ngành có thể giải thích Marketing là quá trình lên kế hoạch và tạo dựng mô hình sản phẩm (concept), hệ thống phân phối, giá cả và các chiến dịch khuyến mại nhằm tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng thỏa mãn nhu cầu các cá nhân hoặc tổ chức nhất định. Điều quan trọng là marketing tạo ra khách hàng.

Đây là một ngành nghề hấp dẫn, giúp bạn nâng cao kỹ năng xã hội như nói trước đám đông, giao tiếp, tương tác; sự sáng tạo; khả năng làm việc nhóm, sự tỉ mỉ chú ý từng chi tiết (trong marketing từng dấu chấm  dấu phẩy cũng có thể thay đổi nội dung của cả chiến dịch).

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-1

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-5

Các anh chị diễn giả nhấn mạnh những từ khóa SWOT (Điểm mạnh  -Strengths, Điểm yếu – Weaknesses, Cơ hội – Opportunities, Nguy cơ – Threats) và mô hình Marketing hỗn hợp (4P – Price, Place, Promotion, Product).

Anh Trần Nguyên Ngọc lưu ý các bạn học sinh FPT để làm nghề marketing các bạn cần có một số kỹ năng cơ bản. Trước hết là sự lạc quan. Nhiều lúc bạn có chiến lược rất hay, muốn chạy lắm rồi nhưng còn vướng bận một số vấn đề thì vẫn cứ phải suy nghĩ lạc quan mà chạy kế hoạch, hay thực hiện chiến dịch một thời gian mà vẫn chưa thấy có tín hiệu tốt thì vẫn cứ phải nghĩ tích cực mà tiếp tục. Thứ hai là cần “think out of box”, luôn nghĩ mới hơn, nghĩ khác đi, thay vì những hình thức quảng cáo truyền thống thì sử dụng quảng cáo trên Facebook, Instagram… Bên cạnh đó những marketer luôn phải cập nhật tin tức, nắm bắt xu hướng mới nhất. Cuối cùng cần thấu hiểu khách hàng, người tiêu dùng. Bạn có thể bắt đầu từ việc hiểu bạn bè, người thân của mình, tại sao họ lại sử dụng sản phẩm này, cảm nhận, trải nghiệm của họ về sản phẩm ra sao.

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-8

Chị Marta phân tích những sản phẩm McDonald’s, KFC để thấy đội ngũ marketing của họ đã thay đổi sản phẩm như thế nào, đưa ra nhưng thông điệp, hình ảnh ra sao để phù hợp với từng quốc gia. Người Ấn Độ không ăn thịt bò nên trong hamburger thịt bò được thay bằng thịt gà. Tại Thổ Nhĩ Kỳ bánh hamburger được biến tấu giống kebab và dùng thịt cừu. Còn tại Việt Nam, trong menu có món cơm đặc trưng, món gà sử dụng phần đùi thay vì phần cánh như các nước châu Âu bởi người Việt coi đùi gà là phần ngon nhất.

Sau phần giới thiệu về Marketing căn bản, anh Nguyễn Nhật Minh trò chuyện với các bạn học sinh FPT về lĩnh vực Digital Marketing. Có thể hiểu đây là hoạt động marketing trên môi trường online. Để làm công việc này, chăm chỉ là yếu tố quan trọng nhất vì những hành vi khách hàng thay đổi hàng ngày, cần theo dõi liên tục để có thay đổi cho phù hợp. Ngoài ra cũng cần khả năng sáng tạo, giỏi ngôn ngữ, rành tính toán… để đưa ra những thông tin hấp dẫn, tính toán số liệu.

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-10

Người làm Digital Marketing cần có những kỹ năng về lập kế hoạch, tổ chức sự kiện, copywritter (viết nội dung marketing), phân tích số liệu, kiểm soát thời gian, kiểm soát tài chính. Nếu các bạn trẻ muốn trang bị những kỹ năng này, anh Minh khuyên các bạn học sinh có thể lập kế hoạch học tập, sinh hoạt cho thành thạo, tập viết status facebook sao cho nhiều view, nhiều tương tác. Anh Minh ví dụ “Nếu em nằm trong một group đọc sách, hay có một fanpage về sách thì em hãy viết những đoạn review sách ngắn để xem cách viết nào được yêu thích nhiều nhất và sửa chữa thay đổi hàng ngày. Đó là cách em tập viết lời quảng cáo, rèn luyện khả năng làm content marketing”.

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-3

Các bạn học sinh có thể theo học Marketing tại các trường Kinh tế quốc dân, Thương mại, Ngoại thương, Học viện báo chí và tuyên truyền… Đó là những con đường ngắn nhất, trực tiếp nhất dẫn bạn đến với nghề marketing nhưng không có nghĩa học các trường khác không thể làm ngành nghề này. “Quan trọng nhất là cần thấu hiểu sản phẩm  và năng động, sáng tạo” – anh Minh nhấn mạnh.
thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-7

thpt-fpt-huong-nghiep-marketing-6

Cuối chương trình, các vị diễn giả đã giải đáp thắc mắc của các bạn học sinh xung quanh nghề Marketing, tư vấn về trường hợp của từng bạn.

Trong thời gian ngắn, các bạn  học sinh khối 10 đã tìm hiểu về ngành nghề Truyền thông & Marketing – một trong những ngành nghề phổ biến và hấp dẫn nhất hiện nay. Hướng nghiệp là một phần trong chương trình Phát triển cá nhân của THPT FPT. Với những hội thảo hướng nghiệp, những hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp… tất cả giúp các FSchooler sớm tìm ra hướng đi thích hợp với sở thích, năng lực bản thân và nhu cầu xã hội để chọn trường đại học chính xác.

Ảnh: Minh Hoàng

 

Ngày đăng: 24/02/2017

Ngày cập nhật: 21/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh