FSchoolers đi tìm cội nguồn của hạnh phúc trong talkshow “Hạnh phúc nội tâm”

Tối ngày 18/5, 300 FSchoolers đã tham gia talkshow “Hạnh phúc nội tâm” cùng diễn giả Cao Phương Hà. Qua buổi trò chuyện, các em đã thu nạp thêm những hiểu biết, những kiến thức cơ bản về các phương pháp thiền tập và con đường dẫn đến nội tâm an vui, vững vàng trước những thay đổi biến động cuộc đời dựa trên nền tảng của khoa học, Phật giáo.

thpt-fpt-talkshow-hanh-phuc-noi-tam-5

Diễn giả Cao Phương Hà làm việc cho Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam trước khi thành lập Zencorp Global với sứ mệnh lan toả hạnh phúc nội tâm, hướng con người tới cuộc sống cân bằng, tỉnh thức và an vui. Cô đã học tập và làm việc ở Anh, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc hơn 14 năm trước khi quay trở về và đã từng làm việc cho các tổ chức tư vấn và tài chính hàng đầu bao gồm Ngân hàng Thế giới. Bên cạnh đó, diễn giả Phương Hà đã điều hành một công ty nhân sự trực tuyến số 1 của châu Á và là từng là Tổng Giám đốc Điều hành của một tổ chức giáo dục quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Cô Phương Hà là cựu sinh viên của trường Quản trị kinh doanh Đại học Harvard, Mỹ.

thpt-fpt-talkshow-hanh-phuc-noi-tam-3

Trong buổi chia sẻ, cô Phương Hà đã giới thiệu với FSchoolers về “ngũ giới” của đạo Phật: không sát sinh, không trộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu. Ngũ giới là nền tảng đem lại hạnh phúc cho con người, xây dựng cuộc sống đúng ý nghĩa văn minh của nhân loại. Không sát sinh nghĩa là phải quý trọng mạng sống của con người, suy rộng ra cả việc cần quý trọng mạng sống của con vật nên vì lòng từ bi bình đẳng chúng ta cũng nên giảm bớt sát sinh hại vật. Không trộm cướp là tôn trọng của cải của người khác. Của cải tài sản của chúng ta, không muốn ai xâm phạm đến, của cải tài sản của người khác chúng ta cũng không được giật lấy hay lén lấy. Không tà dâm nghĩa là khi có vợ/chồng rồi tuyệt đối không phạm đến sự trinh bạch của kẻ khác bởi đây là hành động làm đau khổ cho gia đình mình và gia đình người, tạo thành nguy cơ tán gia bại sản. Không nói dối nghĩa là nói lời trái với sự thật để mưu cầu lợi mình, hoặc hại người là nói dối do động cơ tham lam ác độc, sự kiện xảy ra thế này lại nói thế khác, sửa trái làm mặt, đổi phải thành quấy, khiến người mắc họa. Không uống rượu bởi uống rượu làm tâm trí mê mờ không bình tĩnh sáng suốt nên trái với mục đích giác ngộ của Phật. Hơn nữa rượu thường là nguyên nhân dẫn đến những hậu quả xấu khác vô cùng nguy hiểm cho bản thân và xã hội.

thpt-fpt-talkshow-hanh-phuc-noi-tam
Cũng theo diễn giả Phương Hà, “giới, định, tuệ” là pháp môn vi diệu bậc nhất trên lộ trình tu học của hành giả, là chỗ nương tựa vững chắc, nền tảng kiên cố cho tường thành công đức. Do vậy, mỗi người nên lấy “giới, định, tuệ” làm kim chỉ nam trong đời sống hằng ngày. Dùng “giới, định, tuệ” soi sáng cho thân, khẩu, ý, có được chính niệm vững chãi, thảnh thơi và an lạc, mang đến hạnh phúc vững bền.

“Chúng ta đã từng là đứa trẻ mới sinh ra – trong trắng, ít tà niệm. Trong quá trình trưởng thành và lớn lên, vô thức hay ý thức chúng ta thâu nạp những tà niệm vào trong tâm trí của mình. Chính những điều này làm cản trở hạnh phúc từ nội tâm vì chúng ta có quá nhiều nỗi sợ hãi, bất an.” – cô Phương Hà chia sẻ. Con người có 2 phần: phần vật chất và tinh thần, phần thân và phần tâm. Để cân bằng cuộc sống, chấm dứt phiền não, khổ đau,… cô Phương Hà giới thiệu phương pháp thiền: “thiền là phương pháp thanh lọc thân tâm”.

thpt-fpt-talkshow-hanh-phuc-noi-tam-4

Thiền ngày nay đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Bước ra ngoài khuôn khổ của sự tu hành, thiền giờ đây được đông đảo mọi người đón nhận và thực tập như một phương pháp để giải tỏa căng thẳng, tìm lại sự an ổn trong tâm hồn. Có thể nói thiền là cách làm cho tâm trí hiểu được chính nó. 

Sau chia sẻ, cô Phương Hà đã cho học sinh thực hành thiền định để xóa tan căng thẳng, mang lại sự bình yên cho nội tâm và cân bằng tinh thần. Nếu căng thẳng khiến các em lo lắng và lo âu, hãy thử thiền định. Dành chỉ một vài phút trong thiền định cũng có thể khôi phục sự bình tĩnh và bình an nội tâm của mình.

Bên cạnh những kiến thức sách vở, FSchoolers thường xuyên được nhà trường chú trọng phát triển toàn diện, trau dồi kỹ năng sống. Những buổi chia sẻ như “Hạnh phúc nội tâm” có ý nghĩa đặc biệt giúp học sinh hiểu được bản ngã của chính mình, để sống vui, sống hạnh phúc. Hi vọng qua buổi trò chuyện, FSchoolers đã phần nào đó hiểu nền tảng hạnh phúc xuất phát từ chính tâm hồn mình.

 

Ngày đăng: 20/05/2022

Ngày cập nhật: 20/05/2022

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh